วันอาทิตย์, เมษายน 05, 2563

ถึงผู้เดือดร้อนจากโควิด-๑๙ ทั้งหลาย โปรด"ตระหนัก แต่ไม่ตระหนก" อย่าเหมารวม-เห็นใจ-ไม่รังแก-ไม่ตีตรา-ได้ดำเนินชีวิตตามเดิม




ต่อผู้เดือดร้อนจากโควิด-๑๙ ทั้งหลาย: อย่าเหมารวม-เห็นใจ-ไม่รังแก-ไม่ตีตรา-ได้ดำเนินชีวิตตามเดิม
%%%%%%
อย่าเหมารวม: ต้องใจกว้าง มองกว้าง มองอย่างจำแนกแยกแยะ และไม่หยุดนิ่ง
เหมารวมคือบีบคนที่ถูกมองทั้งหมดใส่เอกลักษณ์เดียว ไม่เห็นเอกลักษณ์อื่น ๆ ของพวกเขาแต่ละคน และไม่แยกแยะความแตกต่างหลากหลายภายใต้เอกลักษณ์เหมารวมหนึ่งเดียวนั้น แถมยังมองอย่างไม่มีที่มา ที่ไป วิวัฒนาการ เปลี่ยนแปลงคลี่คลายขยายตัวด้วย

เห็นใจ: เอาใจเขามาใส่ใจเรา สามารถจินตนาการตัวเองไปอยู่ในสภาวะ/ฐานะของเขาได้ เข้าใจข้อเรียกร้องของเขา เล็งเห็นความต้องการและจำเป็นของเขา คิดเผื่อเขา ตระเตรียมแก้ไขความเดือดร้อนให้พวกเขาล่วงหน้า
อำนาจทำให้ไม่เห็นใจคนอื่นโดยเฉพาะคนด้อยอำนาจกว่า เพราะต่อให้ไม่เห็นใจ คนด้อยอำนาจกว่าก็เอื้อมมาแตะต้องตัวเองไม่ได้ ไม่เห็นต้องแคร์อะไรมันเลย ก็กูมีอำนาจอะ

ไม่รังแก: จะรังแกกันได้ คือมีพลังอำนาจเหนือกว่าที่จะรังแกคนที่มีพลังอำนาจด้อยกว่า และมีใจไม้ไส้ระกำพอที่จะทำทั้งที่ไม่ต้องทำไม่ต้องรังแกก็ได้
การทำให้คนมีฐานะอำนาจเท่ากันคือการตัดเงื่อนไขเบื้องต้นของการรังแก การทำให้จิตใจคนอ่อนโยนมีเมตตาคือการยุติแรงจูงใจสุดท้ายของการรังแก ไม่รังแกกันได้ก็จะทำให้รักกัน เห็นใจ ห่วงใยกันได้ เพราะการรังแกทำลายสิ่งดีงามที่พอทำให้กันได้เหล่านั้นหมด

ไม่ตีตรา: คล้ายการเหมารวม แต่เน้นไปที่มองอย่างหยุดนิ่ง ไม่ยอมให้เปลี่ยนแปลงคลี่คลายขยับย้ายออกไปจากตราที่ตี มันง่ายดี มองทีเดียว ตัดสินผัวะ ไม่ต้องคอยสังเกต ติดตาม ใช้ตาดูหูฟังสมองคิด เพื่อเปลี่ยนแปลงความคิดให้ทันกับโลก แต่ตีตราโลกทั้งใบไ้ว้ด้วยความคิดกึ่งสุกกึ่งดิบทีเดียว

ได้ดำเนินชีวิตตามเดิม: ทุกคนที่มีชีวิตมีสิทธิดำเนินชีวิตส่วนตัวตามปรารถนาแห่งตนตราบที่ไม่ทำร้ายส่วนรวม
สิทธิต้องมาคู่กับหน้าที่ แต่โปรดเข้าใจความหมายของหน้าที่เสียใหม่ หน้าที่ไม่ได้แปลว่าหน้าที่ที่เรามีต่อรัฐหรือผู้มีอำนาจ เปล่า นั่นเป็นหน้าที่อำนาจนิยมแบบไทย ๆ
หน้าที่แปลว่าพันธกรณีที่เราพึงมีในการยอมรับและเคารพสิทธิของคนอื่น นั่นแหละหน้าที่ของเราที่พึงมีต่อสิทธิของคนอื่นที่เป็นคนเท่าเทียมกับเรา


Kasian Tejapira

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10222212913214672&set=a.2556231547988&type=3&theater