วันเสาร์, มีนาคม 07, 2563

อ้าว จะไม่ขอบริจาคมาแจกแล้วเหรอ ผิวบางจริง โดน ดต.ล้อเลียนนิดเดียว


เหอ เหอ เพิ่งตั้งข้อสังเกตุหลัดๆ ว่าทีมประชารัฐล้ำหน้าทีมกัญชา ที่ไหนได้โดน คนพูดอังกิตไม่เก่งแต่ถ้าเรื่องฟังละก็เจ๋งเบรคเสียแล้ว “ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา...ขอฝากว่า

มาตรการบางอย่างอาจไม่ใช่การให้โดยตรง แต่ส่งผลประโยชน์โดยอ้อม” ฟังแค่นี้ไม่เข้าใจ ต้องไปดูที่เฮียเค้าพูดต่อ “เรื่องใดควรพูดก่อนหลัง ไม่เช่นนั้นจะเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบมันกลับมาที่รัฐบาล” ใครกันนะพูดแบบนั้น ถ้าไม่ใช่ตัวทั่นเอง

อ๋อ เรื่องนี้ “เนื่องจากสิ่งที่เราโดนโจมตีมากที่สุด คือเรื่องของมาตรการที่ถูกกล่าวหาว่ารัฐบาลคิดอะไรไม่เป็น คิดแต่แจกเงิน...วันนี้เราจะต้องมีการพิจารณาใหม่อีกส่วนหนึ่ง นอกจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐว่าจะช่วยเหลืออย่างไรให้บรรดาผู้ประกอบอาชีพอิสระต่างๆ ด้วย”

มันก็มาลงเอยที่ แก้ไขไม่เป็น ลดแลกแจกแถมไว้ก่อนแหละดี อยู่นั่นเอง รู้ๆ กันแล้วจากที่เมื่อวานซืน (๕ มีนา) ธนาคารโลกบอกว่า “ประเทศไทยเป็นประเทศเดียวในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ต้องเผชิญกับอัตราการยากจนที่สูงขึ้นหลายครั้ง นับตั้งแต่ปี ๒๕๔๓ เป็นต้นมา”

เบอร์กิต ฮันสล์ ผู้แทนธนาคารโลกประจำประเทศไทยราบงาน “แม้ไทยจะมีระดับการพัฒนาทางเศรษฐกิจ แต่ภาคครัวเรือนยังคงมีความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ หยุดชะงักและอ่อนตัว” เนื่องจาก “อัตราความยากจนของไทยพุ่งสูงขึ้น

เป็น ๙.๘ เปอร์เซ็นต์ในปี ๒๕๖๑ ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นจาก ๗.๒ เปอร์เซ็นต์ระหว่างปี ๒๕๕๘ ถึงปี ๒๕๖๑” โดยจำนวนรายคนก็คือ เดิมมีคนจน ๔.๘๕ ล้านคน เดี๋ยวนี้เกิน ๖.๗ ล้านแล้ว เท่านั้นไม่พอ ความยากไร้แร้นแค้นกระจายออกไปมากถึง ๖๑ จังหวัด

 
ฉะนี้ “ขอบริจาคเอาไปแจก..นับว่าเด็ด” อย่างที่ ณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์ เซียนหุ้นเค้าว่า ส่วน Phattita Cheraiem เพิ่มเติมอีกอย่าง “กักตุน​ให้ขาดแคลน แล้ว​เอามาบริจาค​ให้เป็นบุญ​คุณ” จำกันได้นะว่านั่นเรื่องหน้ากากอนามัย เดี๋ยวขาดแคลน เดี๋ยวมีแจกเยอะ

แล้วที่ หมอโอ๊ตออกคลิปว่า “โควิดอันตราย ติดง่ายกว่าที่คิด - เปอร์เซ็นต์ตายน้อย แต่คนติดเชื้อเยอะก็ตายเยอะอยู่ดี – กระดาษทิชชู่ใช้แทนแม้สค์ไม่ได้ จะกี่ชั้นก็กันไม่ได้ (และ) - ล้างมือบ่อยๆ ฟอกสบู่นานๆช่วยได้มาก” น่ะ

โดน ‘sacked’ ยัดกระสอบเสียแล้ว เจ้าตัวนอกจากลบโพสต์ยังเที่ยวขอร้องใครๆ ที่เอาไปแชร์ ช่วยตามลบด้วย เป็นที่รู้กันออกรูปนี้แสดงว่ากำลังถูกบีบคอ จึงได้มีแฮ้สแท็ก #SAVEหมอโอ๊ต ออกแพร่จนเกือบจะเกลื่อน

ซ้ำเป็นทางการ แนวร่วมนวชิวิน (New life Network)’ ออกแถลง “แสดงจุดยืนร่วมกันของประชาชน เพื่อปกป้องสิทธิพื้นฐานในการแสดงออก ของบุคลากรทางการแพทย์” เนื่องจาก “สิ่งที่นายแพทย์ท่านนี้ออกมาพูดในคลิปวิดิโอนั้น

นอกจากจะมีเรื่องสถานการณ์ไวรัส COVID-19 แล้ว ยังมีการพูดถึงระบบการทำงานของรัฐบาล ว่ามีการจัดการกับสถานการณ์ดังกล่าวได้อย่างไม่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหน้ากากอนามัยและเรื่องอื่น ๆ ซึ่ง...ล้วนแล้วแต่เป็นความจริงทั้งสิ้น”

ผลที่เกิดปรากฏว่า “นายแพทย์ท่านนี้กลับโดนบีบบังคับให้ลาออกจากงานและมีความน่าวิตกกังวลว่าจะถูกพิจารณาในการถอดถอนใบประกอบวิชาชีพโรคศิลป์ เพียงเพราะมี ผู้ใหญ่ ไม่พอใจ” เพจดังกล่าวชี้ว่า

“เช่นนี้ ถือเป็นการกระทำที่ขัดแย้งกับมาตรา ๓๔ ในรัฐธรรมนูญ” จึง “จะมีการนัดหมายกำหนดการในการจัดกิจกรรมเพื่อร่วมแสดงจุดยืนของประชาชนร่วมกัน เร็วๆ นี้” เพื่อยืนยัน “เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของนายแพทย์คนดังกล่าว”

มันตอกย้ำว่าบ้านเมืองเวลานี้พวกที่ใช้กำลังยึดอำนาจมาแล้วบริหารห่วยแตก แล้วยังอยากอยู่ยาว ก็เลยมีอาการผิวบาง ลมพัดแรงหน่อยเกิด ปวดแสบปวดร้อนต้องหักล้างทันควัน แม้มันจะมาในรูปแบบของ อารมณ์ขำ

ดังที่ดาบตำรวจอำนาจเจริญนายหนึ่งซึ่งมีพรสวรรค์ในการแสดงเลียนแบบ ทำคลิปแซว ไอตู๊บทั้งเลียนเสียงและรอยยิ้มเยาะ ถูกใจผู้ชม แต่ไม่สบอารมณ์เจ้าตัว จึงให้ลิ่วล้อจัดการ “ขังซะ สามวัน” โทษฐานผิดระเบียบ สตช.

 
ข่าว (สด) บอกว่าไม่เพียงครั้งนี้นะ ที่ทั่นผู้นำทำตัวเป็นไข่ในหิน เมื่อปี ๒๕๕๙ ก็เอาแล้วครั้งหนึ่ง ๘ คนถูกจับเพราะจัดทำเฟชบุ๊คล้อเลียนหัวหน้ารัฐประหาร อีกสามปีต่อมา ต่างด้าวชาวฝรั่งเศสโดนดำเนินคดีฐานที่บังอาจล้อเลียนผู้นั้มพ์ เช่นกัน

บ่องตง นอกจากนิสัยอันเคยชินแล้ว ทุกวันนี้สามีอาจารย์น้องแกหน้าตาคล้ายคิม จองอึน เข้าไปเกือบเต็ม