วันอาทิตย์, สิงหาคม 11, 2562

"เริ่มต้นดี สำเร็จไปแล้วครึ่งหนึ่ง” "เริ่มต้นผิดพลาด ล้มเหลวไปแล้วครึ่งหนึ่ง" "จาตุรนต์"สับแหลก รัฐบาล"บิ๊กตู่"





จาตุรนต์ สับ รัฐบาลบิ๊กตู่ มุ่งหวังผลแต่การเมือง ขาดความเป็นมืออาชีพ


ไทยรัฐออนไลน์
10 ส.ค. 2562 


"จาตุรนต์"สับแหลก รัฐบาล"บิ๊กตู่"กำลังเจอปัญหาหนักหน่วง มุ่งแต่การเมือง จนขาดการแก้ไขอย่างมืออาชีพ แนะ เลิกเฉไฉ ขอรีบแก้ไข อย่าปล่อยให้ปัญหาร้ายแรงสะสม จนยากเกินกว่าใครแก้ได้


วันที่ 10 ส.ค. นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ กล่าวว่า ขณะที่ปัญหาการคงอยู่ของรัฐบาลกำลังหนักหน่วงรุนแรง ดังที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ออกอาการ โดยมีคำพังเพยว่า "เริ่มต้นดี สำเร็จไปแล้วครึ่งหนึ่ง” แต่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ กลับอยู่ในสภาพ เริ่มต้นผิดพลาด ล้มเหลวไปแล้วครึ่งหนึ่ง ในขณะที่ปัญหาเศรษฐกิจกำลังหนักหนาสาหัส ย่อมเป็นเรื่องธรรมดาที่ประชาชนจะมีความคาดหวังสูง ที่จะเห็นรัฐบาลหลังการเลือกตั้งมาแก้ปัญหาได้ดีกว่าที่ผ่านมา ขณะนี้ดูเหมือนความคาดหวังต่อรัฐบาลกำลังลดลงอย่างรวดเร็ว ถ้าสถานการณ์ยังเป็นอย่างนี้อยู่ต่อเนื่องไป ประชาชนอาจจะสิ้นหวังในเร็วๆ นี้ก็ได้

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า แล้วก็เกิดการซ้ำเติมด้วยปัญหาความไม่สงบที่เกิดใน กทม. ที่ศูนย์กลางการบัญชาการด้านความมั่นคงและสงบเรียบร้อยโดยตรง ซ้ำเติมด้วยการจัดการแบบไม่เป็นมืออาชีพ มุ่งผลทางการเมืองมากกว่าการแก้ปัญหาความไม่สงบ เพื่อความมั่นคงของรัฐบาลเองมากกว่าความมั่นคงของประเทศ จนไม่เป็นที่น่าเชื่อถือ และเรื่องนี้กำลังส่งผลกระทบร้ายแรงต่อการลงทุนทั้งจากต่างประเทศและในประเทศเอง

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า รัฐบาลนี้มีที่มาที่ไม่ชอบธรรม ตั้งแต่การอาศัย “รัฐธรรมนูญของพวกเรา” การใช้อำนาจและงบประมาณแผ่นดินเพื่อประโยชน์ในการเลือกตั้ง การมีตัวช่วยจากการนับคะแนน การคำนวณจำนวนที่นั่ง ส.ส.จนในที่สุดก็ตั้งรัฐบาลได้ การเริ่มต้นที่ผิดพลาดอย่างร้ายแรง ก็เกิดขึ้นแบบประเดประดังเต็มไปหมด ทั้งการถวายสัตย์ฯ ไม่ครบ การแถลงนโยบายโดยไม่ได้ระบุแหล่งที่มาของงบประมาณ ส่วนนโยบายที่แถลงก็กว้าง เลื่อนลอย ไม่มีอะไรชัดเจน เป็นนโยบายที่ไม่มีใครหรือพรรคใดรักษาสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนเลย ไม่มีวี่แววว่าจะตอบสนองความต้องการของประชาชน

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า คนสำคัญในรัฐบาลนี้พูดถึงปัญหาของบ้านเมืองแบบโทษแต่คนอื่น โทษรัฐบาลสมัยนานมาแล้ว ไปจนถึงโทษประชาชนว่า ไม่ร่วมมือ แต่กลับไม่เคยตอบคำถามว่า 5 ปีมานี้พวกตนทำไมไม่ทำ ทั้งๆ ที่มีอำนาจเต็ม ขณะนี้จึงมีความจำเป็นที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะต้องรีบแก้ปัญหาต่างๆ ให้เร็วและตรงจุด อย่าเฉไฉ แถไปแถมาไปวันๆ แล้วปล่อยให้ปัญหาร้ายแรงสะสมมากขึ้นๆ อย่างที่เป็นอยู่ ซึ่งจะเป็นความเสียหายต่อประเทศชาติ จนอาจจะยากเกินกว่าที่ใครจะแก้ได้