วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2562

#ยังจำได้ไหม เหตุการณ์ พฤษภา 35 : วิทยุบีบีซี ภาคภาษาไทย ซึ่งตั้งอยู่ที่กรุงลอนดอนได้จัดทำเทปสรุปเหตุการณ์ประวัติศาสตร์นั้นไว้ และแจกจ่ายผู้ฟังทั่วโลก แม้เทปรายงานสรุปดังกล่าวจะยาวเพียง 30 นาที แต่ก็ถือว่าครบถ้วนกระบวนความ





รำลึกเหตุการณ์ พฤษภา 35 โดย บีบีซี ภาคภาษาไทย

#ยังจำได้ไหม ระหว่างวันที่ 4-24 พฤษภาคม 2535 มีเหตุการณ์สำคัญของการเมืองไทยเกิดขึ้น หลายคนมีส่วนร่วมและยังระลึกถึงเหตุการณ์ครั้งนั้น

ไม่ว่าจะมีส่วนร่วมหรือไม่มี ไม่ว่าจะเกิดทันหรือยังไม่เกิด หากสนใจความเป็นไปของบ้านเมือง การรับรู้ประวัติศาสตร์ส่วนนี้น่าจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อย

หลังเหตุการณ์ครั้งนั้น วิทยุบีบีซี ภาคภาษาไทย ซึ่งตั้งอยู่ที่กรุงลอนดอนได้จัดทำเทปสรุปเหตุการณ์ประวัติศาสตร์นั้นไว้ และแจกจ่ายผู้ฟังทั่วโลก แม้เทปรายงานสรุปดังกล่าวจะยาวเพียง 30 นาที แต่ก็ถือว่าครบถ้วนกระบวนความ ด้วยมาตรฐานการผลิตแบบบีบีซี ซึ่งประกอบไปด้วยเสียงเหตุการณ์บนถนนราชดำเนินและเสียงสัมภาษณ์บุคคลที่หาฟังจากที่ไหนไม่ได้

เกือบ 20 ปีหลังเหตุการณ์ ดิฉันได้เขียนหนังสือเรื่อง ”ประชาธิปไตยเปื้อนเลือด เหมือนมาไกล แต่ไปไม่ถึงไหน” ซึ่งเป็นเบื้องลึก เบื้องหลังเหตุการณ์พฤษภาคม 2535 คุณสมชัย สุวรรณบรรณ อดีตหัวหน้าแผนกภาษาไทยของวิทยุบีบีซี ได้ประสานขออนุญาตกับทางบีบีซีให้นำสรุปเหตุการณ์เผยแพร่แจกแนบไปกับหนังสือดังกล่าว โดยแปลงโฉมจากตลับเทปเป็นแผ่นซีดี

ปีนี้ครบ 27 ปีเหตุการณ์ดังกล่าว มีผู้สนใจการเมืองจำนวนหนึ่งมองว่า มีบางมุมของการเมืองไทยในยามนี้คล้ายคลึงกับครั้งกระนั้น และบังเอิญดิฉันไปเจอยูทูปที่นำสรุปเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นไว้โดยคุณ Prasit Benz ซึ่งไม่ได้รู้จักกันเป็นส่วนตัว ดิฉันเห็นว่าเนื้อหาโดยรวมของสรุปเหตุการณ์ครั้งนั้นในรูปเสียงของบีบีซีน่าจะเป็นประโยชน์ จึงขอนำมาเผยแพร่ต่อที่นี่อีกครั้ง https://youtu.be/x1mhNKkLIgo

ขอบคุณ: วิทยุบีบีซี ภาคภาษาไทย, คุณ Prasit Benz, ภาพจากเว็บข่าวสด และเพลงราชดำเนิน ของ คุณอี๊ด โอภากุล และคุณแอ๊ด โอภากุล

ที่มา FB

Rungmanee Mekhasobhon i