วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2562

ฝ่ายไม่เอาสืบทอดอำนาจ คสช.ผนึกกำลังทัดทานหาญสู้ ทั้งชิงประธานสภาฯ และตั้งรัฐบาล


เป็นที่น่ายินดีสำหรับผู้ยึดมั่นประชาธิปไตยแบบไม่ต้องมีสร้อยต่อท้าย ที่กำลังเป็นกังวลความปลอดภัยในชีวิตของศิลปินดนตรีกลุ่มหนึ่ง ซึ่งผลแห่งการจองล้างโดยพลังอนุรักษ์ต่ออุดมการณ์ก้าวหน้า ทำให้พวกเขาต้องระเห็ดลี้ภัยอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน

เมื่อได้เห็นโพสต์สั้นๆ ของอาจารย์ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการ ม.เกียวโต ว่า “รัฐบาล คสช. ได้ส่งจดหมายประท้วงไปยังสถานทูตฝรั่งเศส ที่เข้ามาวุ่นวายกับความขัดแย้งภายใน และการให้ที่พักพิงผู้ต้องหาไทยในลาวล่าสุด คงต้องรอดูว่าฝรั่งเศสจะตอบเรื่องนี้อย่างไร”

อ่านความนัยระหว่างบรรทัดได้ว่า อย่างๆ น้อยๆ คณะดนตรี ไฟเย็นก็ไปได้ถึงสถานทูตฝรั่งเศสแล้ว ต่างจากคณะดีเจวิทยุสาธารณรัฐไท ๓ คนที่ยิ่งเนิ่นวันนานมา ยิ่งก่อเกิดอารมณ์ผสมผเสทั้งขึ้งเคียดละน่าหดหู่ ว่าพวกเขาคงโดนกระทำเยี่ยงเดียวกลุ่มของสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ และของดีเจซุนโฮ

มาถึงจุดนี้เห็นทีต้องขอบใจหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ของโรจน์ งามแม้น ที่นำรายงานการ หายไป ของคณะดีเจวิทยุเสียงจากเขตแดนลาวรายการ ลุงสนามหลวงโดยจอม เพชรประดับ ผู้ลี้ภัยไม่ไปรายงานตัว คสช. ซึ่งอาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา มาช่วยเผยแพร่
 
ทำให้คนจำนวนมากที่มีความเที่ยงธรรมได้รับทราบถึงการ “กระทำย่ำยีไม่เห็นหัวประชาชน (อัน) มีอยู่ทุกหัวระแหงบนแผ่นดินไทย” ด้วยน้ำมือของ อำนาจรัฐแม้จะใช้วิธีพาดหัวข่าวเอาใจสลิ่มว่าเป็นการ นั่งเทียนก็ตามที

(สำหรับท่านที่ยังไม่ได้อ่านเรื่องนี้มาก่อน เชิญไปที่ https://www.thaipost.net/main/detail/35937cfwQBDzqA)

ณ เวลานี้มีการแชร์แฮ้ชแท็ก #SaveFaiyen กันออกไปอย่างกว้างขวาง อย่างน้อยๆ ในหมู่ผู้รักประชาธิปไตย (ชื่อไม่ยาว) เนื่องจาก “หน่วยปฎิบัติการพิเศษเพื่อกำจัดบุคคลที่วิพากษ์วิจารณ์สถาบันกษัตริย์ ได้ถูกตั้งขึ้นมาแล้ว และมีการวางแผนปฎิบัติการอย่างจริงจัง” อย่างที่จอมบอก

และหากจะฟันธงว่านี่เป็นปฏิบัติการของฝ่ายทหารที่ได้รับการรู้เห็นหรือกระทั่งสั่งการโดย คสช. ก็ไม่น่าจะผิด เช่นเดียวกับปฏิบัติการต่อสุรชัย แซ่ด่าน ต่อดีเจซุนโฮ ต่อไม้หนึ่ง ก. กุนธี เพื่อที่สายการนำของ คสช. จะได้ สืบทอดอำนาจผ่านกระบวนการสร้างความชอบธรรมด้วยการเลือกตั้ง อย่างสะดวกโยธิน

“เพื่อรวมหัวกระชับอำนาจกันเองอย่างเหนียวแน่นมากขึ้นทุกวัน ผสมโรงเข้ากับนักการเมืองบางพรรคบางคนที่หลอกลวงประชาชนอย่าหน้าด้านๆ” ดังที่จอมว่าเช่นกัน

กระบวนการสืบทอดอำนาจดังกล่าว เวลานี้ได้เจอกับการทัดทานและหาญสู้อย่างแข็งขันในมิติทางการเมืองหลังจากผ่านกระบวนการออกเสียงเลือกตั้งมาแล้ว พัฒนาการล่าสุดอยู่ที่พรรคเพื่อไทยไม่เพียงทาบทามสองพรรคที่เป็นตัวแปร คือภูมิใจไทยและประชาธิปัตย์เข้ามาร่วม

แว่วว่าจะมีการแถลงข่าวอันสำคัญของ ฝ่ายระบอบทักษิณ(คำของไทยโพสต์) เกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาล ๒๕๑ เสียง ในวันนี้ (๒๐ พ.ค.) ที่ซึ่งนอกจากเป็นการผนึกกำลังของฝ่ายไม่เอาสืบทอดอำนาจ คสช. ตั้งรัฐบาล แล้วยังจะช่วงชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรด้วย

จากการแย้มพรายโดย พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร ที่ปรึกษาและหัวหน้าศูนย์ฯ พรรคเพื่อไทย อ้างว่า “นักการเมืองที่เคยถูกปรามาสจากผู้ที่ต้องการสืบทอดอำนาจ...จะร่วมกันแสดงพลังสั่งสอน” ด้วยการพร้อมใจกันสนับสนุนตัวแทน “จากปีกพรรคการเมืองที่ไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ”

ตัวแทนคนนี้ลือกันมาสองสามวันจนขึ้นหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์แล้วว่าจะเป็น นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ของพรรคประชาธิปัตย์ และก็ขอยืมถ้อยความจากโพสต์ของ Thanapol Eawsakul เอามาใช้ในที่นี้หน่อยว่า

ในการเลือกประธานสภาฯ ๒๕ พ.ค. ๖๒ ถ้าบัญญัติได้ตำแหน่งไป “เท่ากับปิดเกม ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี จะเหลือแคนดิเดทนายกอยู่ ๗ คน” จากพรรคที่ได้ ส.ส.เกิน ๒๕ คน ได้แก่ เพื่อไทย (๓ คน) อนาคตใหม่ ประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทย (พรรคละ ๑ คน)

ได้แก่ “สุดารัตน์ ชัชชาติ ชัยเกษม ธนาธร อภิสิทธิ์ อนุทิน” ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ นั้นมีข่าวจะไปลงชิงตำแหน่งผู้ว่าการกรุงเทพมหานคร คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ประกาศไม่รับตำแหน่งการเมืองใด ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประกาศตั้งรัฐบาลเอง

ชวนพวกตัวแปรมาร่วม โดยตนจะรับตำแหน่งนายกฯ ปชป. จะได้ไม่ตะขิดตะขวงใจ เพราะเคยประกาศเจตนารมณ์ไว้ก่อนนี้ว่า ไม่ร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย ทว่าจุรินทร์ ลักษณะวิสิทธิ์ เพิ่งชนะเลือกตั้งหัวหน้า ปชป.มาหมาดๆ จึงยังอยู่ในระหว่างเจรจากันในพรรคว่าจะยอมตามแรงดันของกลุ่ม กปปส. ให้ไปร่วมชูประยุทธ์เป็นนายกฯ อีกไหม
 
หากดูจากท่าทางล่าสุดของเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.เมืองคอน ยกข้อแม้มายันว่าถ้าพรรคจะไปร่วมกับพลังประชารัฐตั้งรัฐบาลละก็ ต้องไม่มีประยุทธ์เป็นนายกฯ เพราะตลอด ๕ ปีภายใต้ประยุทธ์ เศรษฐกิจเสียหายยับ


ความเป็นไปได้จากฝ่าย ปชป. ที่จะได้รัฐมนตรีกระทรวงสำคัญจึงพอมี ขณะที่ อนุทิน ชาญวีรกูล นั้นกั๊กไปกั๊กมาหลายรอบแล้ว ทั้งๆ ที่ฝ่ายสนับสนุนบิ๊กตู่ก็เคลมแล้วเคลมอีกว่าอยู่ในครอบแน่นอน

เช่นนี้ถ้าจะต้องดูท่าทีจนนาฑีสุดท้าย เอาก็เอาไม่เอาไม่เป็นไร ๕๒ เสียงจาก ปชป.พอตั้งรัฐบาลได้แล้ว ภท.จะไม่สนกระทรวงเกรดเอแบบที่ ปชป.จะได้ก็แล้วไป