วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2562

ข่าว วัดปทุมประกาศไม่รับสังฆทานกลุ่มญาติผู้เสียชีวิต ประกาศปิดก่อนเวลา จากเดิม 17.00 น. เป็น 14.30 น. ถูกชาวเน็ตวิจารณ์หนัก




Pavin Chachavalpongpun แม้แต่วัดยังมีการเมือง นี่ค่ะ เมืองพุทธ รังเกียจฉิบหาย

Lamongkol Passakorn เป็นเรื่องปกติของวัดที่อยู่ฝ่ายการเมือง การเมืองที่เลวร้ายของฝ่ายเผด็จการ ทำแบบนี้ตลอดอยู่แล้ว ไม่สนใจว่าเป็นวัด หรือ เป็นที่ใด ทหารฆ่าคนในวัดแห่งนี้มันยังทำได้สบาย ๆ แล้วเรื่องแค่นี้ สั่งการให้ทำได้ง่ายมาก

Phra Panya Seesun กรณีปิดรับสังฆทานก่อนเวลาปกติของวัดปทุมฯ วันนี้อ่ะ

คือโยมไม่เข้าใจไงว่า เจ้าอาวาสก็มีเจ้านาย

หัวหน้าของเจ้าอาวาสก็ไล่เรียงไป เจ้าคณะตำบล/อำเภอ/จังหวัด/ภาค/หน กรรมการมหาเถรสมาคม และพระสังฆราช

2561 คสช.แก้กฎหมายปกครองสงฆ์ให้การแต่งตั้ง/ถอดถอน กรรมการมหาเถรสมาคม และพระสังฆราชเป็นอำนาจของพระมหากษัตริย์

ส่วนตำแหน่งบริหารอื่นๆ มหาเถรฯ ออกกฎระเบียบมา ก็แต่งตั้งจากข้างบนลงมาอีกนั่นแหละ คล้ายๆ กับ ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้กำกับการสถานีตำรวจ อะไรแบบเนี๊ยะ คงพอเห็นภาพนะ

ที่พีคคือ คสช.ได้แก้กฎหมายให้พระมหากษัตริย์ มีอำนาจในการแต่งตั้ง/ถอดถอน ทุกตำแหน่ง ตั้งแต่พระสังฆราชลงมา จนมาถึงเจ้าอาวาสโดยตรง ถ้าท่านต้องการ

Phiraphon Henthuk Mozziioขอบคุณหลวงพี่ครับ
ผทก็ทำได้แค่
#ทรงพระเจริญ

Watchara Chaimakham คณะสงฆ์ ก็ยังมีเรื่องของการเมืองมาเกี่ยวข้อง ไม่สามารถนำพระวินัย ไม่สามารถนำคำสอนของพระพุทธเจ้ามาใช้ได้ทั้งหมด แต่ก็ต้องน้อมนำคำสั่งจาก....นั่นแหละ เรื่องนี้ เป็นระเบียบ พระวินัย ของคณะสงฆ์ที่จะตัดสินว่า กิจนิมนต์ การรับบิณทบาตร การรับสังฆทาน มีว่ายังไงในพระวินัย หรือต้องทำตามคำสั่งจาก.... ได้หรอครับ คือเรื่องตำแหน่ง นอกจากคุณวุฒิวัยวุฒิแล้ว ยังมีเรื่องของตำแหน่งอีกน้ออ ศาสนาที่มีที่สุดคือการปล่อยวาง กลับแสดงการยึดติด ไม่มีความอิสระในการปฏิบัติตามพระวินัยและคำสอนพระพุทธเจ้า ดันไปยึดเอาคำสั่งจาก.....ก็ไม่ต่างจากการสอนให้คน ยึดติดในอำนาจ ลาภยศ สรรเสริญ ไม่รู้ว่าคนที่ออกคำสั่ง คนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด จะได้กลับชาติมาเกิดเป็นมนุษย์อีกครั้งตอนไหน อย่าไปคิดไป เวรกรรมตกยันชั่วลูกหลาน (กรรมใดคำพูดใดที่ข้าพเจ้าล่วงเกินต่อพระรัตนตรัย ข้าพเจ้าขออโหสิกรรมทั้งหมด)

Suwicha Lin หลวงพี่อย่าโกรธผมนะ ผมเข้าใจเจตนาดีที่หลวงพี่ต้องการสื่อ แต่ถ้าพระต้องคำนึงถึงสิ่งที่หลวงพี่กล่าว มากไปกว่าคำสอนขององค์พระพุทธศาสดา ที่ให้ผู้ที่มาบวชละทิ้งซึ่งอุปาทานทั้งมวล ไม่ว่าจะเป็น ความอยากมีอยากเป็นหรือความไม่อยากมีไม่อยากเป็นในอารมณ์ทั้งหลาย และช่วยโปรดสัตว์โลกให้พ้นจากควาทุกข์ ผมว่าผู้ที่คิดเช่นนี้ควรสึกจากความเป็นสงฆ์ แล้วไปสมัครเป็นทหารดีกว่านะขอรับ

ที่มา 
...