วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2562

สมชาย ปรีชาศิลปกุล 27 ปี พฤษภา 35 : ความหมาย ร่องรอย และความผิดหวัง - เราไม่เคยระแวดระวังสถาบันตุลาการ เราไม่เคยให้ความสำคัญกับการศึกษาสถาบันพระมหากษัตริย์ เราไม่สนใจเสนอการปฏิรูปสถาบันทหารในเชิงโครงสร้างอย่างชัดเจน เรายังไม่ได้ถกเถียงหรือทำความเข้าใจกับประเด็นต่างๆ อย่างมากพอ




"ผมไม่อยากใช้คำว่าเสียใจ แต่ผมพึงพอใจสถานการณ์ที่เป็นอยู่หรือเปล่า ผมไม่พึงพอใจ เพราะในแง่หนึ่งแทนที่เราน่าจะขยับไปถกเถียงกันในเรื่องอื่นๆ ได้ แต่เราต้องกลับมาถกเถียงกันในเรื่องพื้นฐาน เอาเข้าจริง เพราะก่อนหน้านี้เราไม่เคยให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ เช่น เราไม่เคยระแวดระวังสถาบันตุลาการ เราไม่เคยให้ความสำคัญกับการศึกษาสถาบันพระมหากษัตริย์ เราไม่สนใจเสนอการปฏิรูปสถาบันทหารในเชิงโครงสร้างอย่างชัดเจน พอเป็นแบบนี้ หลังพฤษภาคม เรารู้สึกว่าเราประสบชัยชนะแล้ว ไล่คุณสุจินดาได้แล้ว แต่โครงสร้างทั้งหมดยังเหมือนเดิม มันก็จะยังวนเวียนกลับมาได้ แต่ตอนนั้นคนไม่ค่อยตระหนักหรือสนใจ มันเป็นเพราะว่าเรายังไม่ได้ถกเถียงหรือทำความเข้าใจกับประเด็นต่างๆ อย่างมากพอที่จะทำให้นำไปสู่การปรับเชิงโครงสร้างหรืออุดมการณ์ มันน่าผิดหวังมั้ย ผมคิดว่ามันน่าผิดหวัง เป็นความผิดหวังเพราะคนที่ทำหน้าที่เป็นปัญญาชนสาธารณะอาจจะละเลยประเด็นที่มีความสำคัญหรือมีความหมายต่อการผลักดันให้เกิดระบอบประชาธิปไตย"
...