วันพุธ, พฤษภาคม 29, 2562

'อนุทิน' เตรียมใส่เกียร์ถอย “หากพรรคประชาธิปัตย์ไม่มาร่วม พรรคภูมิใจไทยก็ร่วมไม่ได้..."





'อนุทิน' ใส่เกียร์ถอยหาก ปชป. ไม่มา และ พปชร. รวมเสียง ส.ส. ไม่ถึง 250


2019-05-28
ที่มา ประชาไท


28 พ.ค. 2562 อนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวตอนหนึ่งในรายการเจาะลึกข่าวร้อน ช่อง TNN 16 ว่า ตนไม่เคยพูดว่าจะไม่ยอมรับนายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้เป็น ส.ส. เพราะกติกาตามรัฐธรรมนูญบอกว่าจะต้องเป็นบุคคลที่พรรคการเมืองเสนอเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี แต่เงื่อนไขที่ตนตั้งไว้คือจะไม่ยอมให้ ส.ว. 250 คนซึ่งไม่ได้มาจากการเลือกตั้งโดยประชาชนมากำหนดว่าใครจะเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย ซึ่งถึงวันนี้ตนก็ยังไม่ได้ทำผิดสัญญา

“หากพรรคประชาธิปัตย์ไม่มาร่วม พรรคภูมิใจไทยก็ร่วมไม่ได้ เพราะก่อนจะไปโหวตนายกรัฐมนตรีก็ต้องแถลงกันก่อน อันนี้ก็เป็นหนึ่งในเงื่อนไข ก่อนจะไปโหวตนายกฯ พรรคแกนนำจะต้องนำพรรคที่จะเป็นพรรคร่วมรัฐบาลมาแถลงร่วมกันก่อนว่า เราได้พูดคุยกันเรียบร้อยแล้ว มีเสียงจำนวนสมาชิกเพียงพอต่อการจัดตั้งรัฐบาลแล้ว และจะต้องเป็นเสียงข้างมากซึ่งจะทำให้รัฐบาลมีเสถียรภาพถ้าอย่างนั้นผมไป แต่ผมก็หวังว่าท่านณัฎฐพลไม่ได้ให้สัมภาษณ์จริงนะที่บอกว่า พร้อมจะเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยเพราะถ้าไม่รวมประชาธิปัตย์แล้วก็ยังมีเสียง ส.ว.อยู่ อันนั้นต้องลบผมออกไปด้วย” อนุทิน กล่าว

อนุทินกล่าวต่อไปว่า หากตนไปร่วมรัฐบาลเสียงข้างน้อยก็จะถือว่าตนทำผิดคำพูด ตอนนี้ไม่มีพรรคประชาธิปัตย์ปีกพรรคพลังประชารัฐจะมี 188 เสียง รวมพรรคตนด้วย ไปรวมกับ ส.ว. 250 เสียง แม้จะสามารถเป็นรัฐบาลได้ แต่ก็ถือว่าผิด และหากไม่มีพรรคตนพรรคพลังประชารัฐก็สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้

“ต่ำกว่า 250 ไปไม่ได้ผิดหลักการ เรามีรัฐบาลที่ไม่มีเสถียรภาพไม่ได้ประเทศไทยไม่เคยมีรัฐบาลเสียงข้างน้อยแม้แต่ครั้งเดียว รัฐบาลต้องเข้าเฝ้าถวายสัตย์ นายกฯ คนไหนจะกล้าพาคณะรัฐมนตรีที่มีเสียงข้างน้อยเข้าไปถวายสัตย์ และสุดท้ายก็ต้องจบด้วยการยุบสภา มันจะมีปัญหาอื่นๆ มากมายเต็มไปหมด” อนุทิน กล่าว


หม้ายขันหมาก ปชป. แถลงเลื่อนประกาศจุดยืนร่วมรัฐบาล เหตุ พปชร. ไม่ให้คำตอบตามเวลา
พปชร. ยังรอ ปชป. แต่ถ้าไม่มาประยุทธ์ก็เป็นนายกฯ ได้ เพราะยังมี 250 ส.ว.





ฟังจากคุณอนุทิน นาทีที่ 30
...

อนุทิน ชายวีรกูล มาผสมโรงกระทืบพรรคพลังประชารัฐ
ถ้าประชาธิปัตย์ ไม่ไปร่วมพลังประชารัฐ
ภูมิใจไทยก็ไม่ไปร่วมพลังประชารัฐด้วยเช่นกัน
โดยอ้างว่า รัฐบาลมี ส.ส.ไม่ถึง 250 เสียง

ปล. คำถามง่าย ๆ อนุทิน คือถ้าอยากได้ ส.ส. 250 เสียงก็มาร่วมเพื่อไทย-อนาคตใหม่สิครับ

Thanapol Eawsakul