วันพุธ, พฤษภาคม 22, 2562

‘โฟร์ซี’ ร่วมนักประชาธิปไตยทั่วโลกต้านรัฐประหารไทย ครบ ๕ ปี

๕ ปี คสช.ยึดอำนาจ ประเทศชาติไม่ได้อะไร นอกจากการเลือกตั้งที่เต็มไปด้วยการคดโกงและข้อผิดพลาดมากมาย FORSEA หรือ ‘Forces of Renewal Southeast Asia’ องค์กรรวมพลังสร้างเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ใหม่ที่ดีกว่า เสนอรายงานรำลึกความชั่วร้ายของรัฐประหาร ๒๕๕๗

โดยประสานกับกลุ่มคนไทยผู้รักประชาธิปไตยในต่างประเทศตามเมืองต่างๆ จัดกิจกรรมชูป้ายแสดงการต่อต้านการรัฐประหารและการสืบทอดอำนาจของ คสช. เช่น ที่เบอร์ลิน - ‘Faschimus Nein!’ ที่ลอส แองเจลีส – ๕ ปี อัปรีย์ครองเมืองที่ลอนดอน – เอาทหารออกไป No 112’ และที่ซิดนี่ย์ – ‘No Recognition of Thailand’s Military Regime’




บทความของ โฟร์ซี ระบุว่าเกือบสามเดือนหลังจากมีการเลือกตั้งในประเทศไทย การปกครองก็ยังคงอยู่ภายใต้เผด็จการทหาร และการจะเข้าใจว่าทำไมคณะทหารจึงเข้ามากำอำนาจได้เช่นนี้ ต้องย้อนไปดูเหตุการณ์ในเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๓

ครั้งนั้นได้มีการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดยกลุ่มชนชั้นกลางในเมือง พวกเชิดชูระบบกัตริย์ และฝ่ายอนุรักษ์นิยมทางการเมืองที่เรียกตัวเองว่า พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือ พธม. สร้างความปั่นป่วนให้แก่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ถึงจุดที่ ไม่สามารถปกครองประเทศได้

คณะทหารใช้ข้ออ้างของผู้ชุมนุมเพื่อเข้าไปช่วงชิงการปกครองของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง อย่างหนึ่งก็คือนายกรัฐมนตรีรู้เห็นกับการคอรัปชั่นในโครงการจำนำข้าว อีกสองสามปีต่อมา น.ส.ยิ่งลักษณ์ตัดสินใจหลบหนีออกนอกประเทศจากคดีที่ว่ามีเหตุจูงใจทางการเมือง
จากนั้นมาคณะทหารก็กระชับอำนาจด้วยกระบวนการบ่อนทำลายระบอบประชาธิปไตย มีการเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ที่ออกแบบให้พรรคการเมืองอ่อนแอและปราศจากอำนาจ รัฐธรรมนูญยังให้อำนาจสมาชิกวุฒิสภาในการตัดสินว่าจะให้ใครดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ห้าปีผ่านไป สิ่งที่เหลืออยู่มีแต่ความหวังอันเหือดหายเจือจางในการรื้อฟื้นประชาธิปไตยให้กลับคืนมา โฟร์ซีร่วมมือกับบรรดานักกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตยไทยทั่วโลก เพื่อแสดงให้เห็นว่าเราปฏิเสธการปกครองโดยคณะทหาร

เราประกาศก้องร่วมกันในอันที่จะต่อสู้กับการทำรัฐประหารในอนาคต จนกว่าจะสามารถนำประชาธิปไตยกลับคืนสู่ประเทศไทย