วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2562

เมื่อจุรินทร์ นั่งหัวหน้าประชาธิปัตย์คนที่ 8 คนที่น่าหนักใจคือ ประยุทธ์ จันทร์โอชา และพรรคพลังประชารัฐ เพราะมีข่าวปล่อยมาก่อนหน้านี้ว่า “ถ้าคุณจุรินทร์ได้เป็นหัวหน้าพรรค ก็จะมีการประกาศออกมาแน่นอนว่า จะไม่ร่วมรัฐบาล"




เมื่อผลการเลือกตั้งออกมาเช่นนี้

จุรินทร์ นั่งหัวหน้าประชาธิปัตย์คนที่ 8
นำทีมอเวนเจอร์สกอบกู้พรรค สร้างศรัทธาประชาชน
https://www.facebook.com/…/pb.1683658098…/2112055952420619/…

คนที่น่าหนักใจคือ ประยุทธ์ จันทร์โอชา และพรรคพลังประชารัฐ
เพราะมีข่าวปล่อยมาก่อนหน้านี้ว่า

วุ่นหนัก!! ไม่ร่วมรัฐบาล 'จุรินทร์' นั่งหัวหน้าพรรคปชป. - The Bangkok Insight
https://www.thebangkokinsight.com/143783/

ต่อให้พรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมรัฐบาล ประยุทธ์ จันทร์โอชา และพรรคพลังประชารัฐ จริง

ข้อต่อรองคงไม่น้อยกว่าที่พรรคภูมิใขไทยได้ตอนไปร่วมรัฐบาลอภิสทิธิ เวชชาชีวะอย่างแน่นอน
...


การเลือกหัวหน้าพรรครอบนี้ หากประเมินกันในสถานการณ์ตอนนี้ หลายกลุ่มหลายคนเริ่มให้น้ำหนักไปที่ จุรินทร์ เพราะการเลือกหัวหน้าพรรครอบนี้ ส.ส.ใหม่มีพื้นที่ยืนมากกว่า ประกอบกับรอบนี้ประชาธิปัตย์ ได้ส.ส.ใหม่จากพื้นที่ภาคใต้มากว่าภาคอื่นๆ ขณะที่ จุรินทร์ ยังมีผู้หลักผู้ใหญ่ ให้การสนับสนุนอย่างแรงกล้าอยู่ข้างหลัง ไม่ว่าจะเป็น ชวน หลีกภัย บัญญัติ บรรทัดฐาน รวมไปถึงบุคคลอื่นๆในสายใต้ที่ยังเหนียวแน่น

แหล่งข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าการเลือกหัวหน้าพรรคครั้งนี้ มีการหารือภายในกับผู้ใหญ่จำนวนหนึ่งแล้วว่า ถ้าจุรินทร์ ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ พรรคประชาธิปัตย์จะไม่ขอเข้าร่วมรัฐบาล กับพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) แน่นอน แต่หากเป็นคนอื่นได้รับเลือก ไม่สามารถให้คำตอบแทนได้

“ถ้าคุณจุรินทร์ได้เป็นหัวหน้าพรรค ก็จะมีการประกาศออกมาแน่นอนว่า จะไม่ร่วมรัฐบาล เพราะพรรคประชาธิปัตย์ ยังต้องจัดการภายในอีกหลายอย่าง ส่วนจะมีงูเห่าเกิดขึ้นภายในพรรคหรือไม่ ยังตอบไม่ได้ ถ้าจะมีก็คงมีจำนวนไม่มาก ซึ่งจะไม่กระทบต่อพรรค”แหล่งข่าวกล่าว

อย่างไรก็ดี การไม่ขอเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ ก็เป็นสิ่งที่ผู้ใหญ่ในพรรคเคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้แล้ว และไม่ต้องการให้เกิดความเสียหายกับสิ่งที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้

(https://www.thebangkokinsight.com/143783/)