วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2562

แคมเปญ #SaveFaiyen #อย่าฆ่าไฟเย็น เพื่อไปยื่นให้ UNHCR รัฐบาลฝรั่งเศส และรัฐบาลลาว ในวันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม 2562 ช่วยกันลงชื่อเยอะๆ





#SaveFaiyen #อย่าฆ่าไฟเย็น



ACT4DEM started this petition to ๊๊UNHCR and 5 others


ไฟเย็นเป็นใคร พวกเขาเป็นนักดนตรี นักศึกษา คนทำงาน ที่ทนไม่ได้กับการสังหารประชาชนอย่างเหี้ยมโหดร่วม 100 ชีวิต เมื่อเดือนเมษาและพฤษภา 2553 จึงตัดสินใจมารวมตัวกันเพื่อแสดงความคับข้องใจของสาธารณชนต่อการเข่นฆ่าสังหารประชาชนของทหารและการเผิดเฉยต่อความตายของประชาชนของราชสำนัก

นับตั้งแต่ปี 2553 วงไฟเย็น จึงเป็นกลุ่มนักดนตรี ที่ใช้ดนตรีเข้าร่วมเรียกร้องเสรีภาพให้กับนักโทษการเมืองที่ถูกจับจำนวนมากในขณะนั้น และก็ร่วมขับขานเสียงเพลงในเวทีการต่อสู้ของประชาชนในทุกๆ ที่

พวกเขาเป็นกลุ่มคนที่ถูกสั่งให้รายงานตัวต่อคณะรัฐประหาร 2557และได้ตัดสินใจไม่รายงานตัวด้วยเหตุผล “ไม่ยอมรับคณะรัฐประหาร2 557”และได้ตัดสินใจข้ามโขงไปฝั่งลาว และได้ใช้เวลาที่ลาว ผลิตผลงานเพลงมากมาย และ จัดรายการวิทยุทุกวันเพื่อนำเสนอมุมมองและบทวิเคราะห์การเมืองไทยอย่างไม่เซนเซอร์ ซึ่งนี้เป็นกิจกรรมที่นักสู้ที่เลือกไปอยู่ลาวทำกันหลายกลุ่ม

แต่นับตั้งแต่ 22 มิถุนายน 2559 การใช้ชีวิตที่ลาวของผู้ลี้ภัยไทยโดยเฉพาะกลุ่มที่จัดรายการออนไลน์ ก็อยู่ในความตึงเครียดขึ้นเรื่อยๆ เมื่ออิทธิพล สุขแป้น หรือดีเจซุนโฮ เพื่อนของเขาถูกอุ้มหาย แต่พวกเขาก็ยังคงยืนหยัดต่อไป

29 กรกฎาคม 2560 โกตี๋ หรือวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ ถูกบุกจับท่ามกลางสายตาของสหาย

12 ธันวาคม 2561 สุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ และสหาย 2คน ภูชนะ หรือ ชัชชาญ บุบผาวัลย์ และกาสะลอง หรือ ไกรเดช ลือเลิศ ถูกนำตัวไปจากที่พักในลาว,โดยครั้งนี้มีการพบศพ ภูชนะและกาสะลอง ณ ริมฝั่งโขงที่จังหวัดนครพนมเมื่อวันที่ 27และ 29 ธันวาคม 2561

และเมื่อต้นปี 2562 ก็มีข่าวการหายตัวไปของทีมสนามหลวง หรือชูชีพ ชัยวิสุทธ์ และผู้ร่วมงาน 2 คน คือกฤษณะ เทพไทย และสยาม ธีรวุฒิ ที่ขาดการติดต่อกับทุกคนอย่างสิ้นเชิงเมื่อสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ และมีข่าวว่าถูกจับที่ประเทศเวียตนามและส่งตัวให้กับรัฐบาลไทยเมื่อ8พฤษภาคม

ขณะนี้วงไฟเย็น ได้รับข้อมูลจากหน่วยงานระดับสูงว่า จะถูกทหารไทยบุกเข้าไปอุ้มภายในสัปดาห์นี้ (นั่นหมายถึงการจะต้องถูกสังหารอย่างเหี้ยมโหด เพราะไม่มีผู้ลี้ภัยไทยที่ถูกจับจากลาวถูกนำตัวมาสู่กระบวนการยุติธรรม แต่ถูกทำให้เสียชีวิตและสาปสูญอย่างไรร่องรอย)

ตลอด 5 เดือนที่ผ่านมา วงไฟเย็นและผู้ลี้ภัยที่เสียงถูกอุ้มที่ลาว ได้ทำเรื่องข้อความช่วยเหลือไปยังหน่วยงาน UNHCR ในทุกระดับ และไปยังสหภาพยุโรป รวมถึงรัฐบาลฝรั่งเศส เพื่อให้ช่วยคุ้มครองพวกเขาและพาพวกเขาออกไปจากพื้นที่แห่งความเสี่ยง

และ ณ บัดนี้ มีประชาชนฝรั่งเศสยืนความจำนงค์ขอรับดูแลพวกเขาแล้ว

พวกเราจึงทำแคมเปญ “SaveFaiyen” “อย่าฆ่าไฟเย็น” ด้วยความหวังว่าจะได้ผู้ร่วมลงชื่อให้มากที่สุดที่จะมากได้ภายในสองวัน

เพื่อให้ได้ไปยื่นใน UNHCR รัฐบาลฝรั่งเศส และรัฐบาลลาว ในวันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม 2562 เพื่อให้หน่วยงานยูเอนและรัฐบาลทั้งสอง มีมาตรการเร่งด่วนในการคุ้มครองวงไฟเย็น (และมาตรการระยะยาวในการคุ้มครองผู้ลี้ภัยไทยที่ลาวต่อไป)

เราต้องการทุกท่านเพื่อช่วยกันรักษาชีวิตนักดนตรีที่กล้าหาญที่ชื่่อวงไฟเย็น

#สิ่งที่ท่านช่วยได้คือการกดแป้นไม่กี่ครั้ง

#แต่เราอาจรักษาชีวิตของทีมนักดนตรีที่กล้าท้าท้ายกับเผด็จการ

#SaveFaiyen #อย่าฆ่าไฟเย็น

ขอบคุณทุกท่านที่ร่วมลงชื่อ

แอคชั่นเพื่อประชาธิปไตยในประเทศไทย (ACT4DEM)

และสมาชิกวงไฟเย็น

Trairong ‘ Khunthong’ SINSEUBPOL

Romchalee ‘Yammy’ SOMBULRATTANAKUL

Nithiwat ‘Jom’ WANNASIRI

Parinya ‘Port’ CHEEWINKULPATHOM

Worravut THUEAKCHAIYAPHUM

Chaiyapruek ‘Nui’ SAMANRAK


ช่วยกันลงชื่อเยอะๆ ที่ Change.org
...

ทหารจอมพล - ไฟเย็น [Official Audio]