วันอังคาร, พฤษภาคม 28, 2562

'เอกชัย' โพสท์ "มีคนสั่งให้ฆ่าผม"





'เอกชัย' โพสท์ "มีคนสั่งให้ฆ่าผม" หลังถูกทำร้ายมาแล้ว 9 ครั้ง


ที่มา ประชาไท
2019-05-27


เอกชัย หงส์กังวานระบุ มีคำสั่งให้ฆ่าเขา ขอให้รีบเดินทางออกนอกประเทศโดยด่วน ระบุ ไม่สามารถหลบหนีไปที่ไหนเพราะต้องไปศาล-โรงพยาบาลทั้งเดือน เคยขอให้กรมคุ้มครองพยานดูแล แต่ไม่มีความคืบหน้า ทนายเตรียมขอศาลพิจารณาคดีลับหลังเพื่อความปลอดภัย ลดการถูกทำร้ายซึ่งโดนมาแล้ว 9 ครั้ง



โพสท์ของเอกชัย (ที่มา:Facebook/เอกชัย หงส์กังวาน)


27 พ.ค. 2562 เฟสบุ๊คของเอกชัย หงส์กังวาน นักกิจกรรมทางการเมือง มีการโพสท์ข้อความว่า "มีคำสั่งให้ฆ่าผม"

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังเอกชัย ได้ความว่ามีผู้ใช้เฟสบุ๊คส่งข้อความมาว่าได้มีคำสั่งให้ฆ่าเอกชัยแล้ว ขอให้รีบเดินทางออกนอกประเทศโดยด่วน เอกชัยกล่าวว่าไม่สามารถหลบหนีไปที่ไหนได้ เพราะในเดือนมิถุนายนแทบทั้งเดือนตนมีนัดขึ้นศาลจากคดีการเมืองที่ถูกรัฐฟ้อง และต้องไปพบแพทย์เพื่อตรวจติดตามอาการบาดเจ็บจากการถูกรุมทำร้ายที่หน้าศาลอาญาเมื่อครั้งก่อน

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า ไม่เอาเรื่องการถูกคุกคามทำร้ายร่างกายที่ผ่านมา หรือถูกข่มขู่ตักเตือนว่ามีคำสั่งฆ่าไปแจ้งขอให้ช่วยดูแลที่กรมคุ้มครองพยานหรือ เอกชัยกล่าวว่า ได้นำหลักฐานทั้งการถูกคุกคามทำร้ายไปทำเรื่องที่ สน.คุ้มครองพยาน ตั้งแต่วันที่ 2 เมษายนแล้ว แต่ไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างไร เมื่อตนไปสอบถามความคืบหน้าก็พบแต่เจ้าหน้าที่ชั้นผู้น้อย ไม่สามารถระบุความคืบหน้าอะไรได้ เมื่อขอพบผู้บังคับบัญชา ก็ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าพบ

ศุภณัฐ บุญสด ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เห็นว่าการเดินทางมาศาลอาจเป็นปัญหาเรื่องความปลอดภัยของ เอกชัย เนื่องจากว่าเคยถูกดักทำร้ายที่หน้าศาลมาแล้ว จะนำเรื่องไปปรึกษากับคณะทนายความเพื่อขอคำสั่งศาลให้พิจารณาคดีลับหลังจำเลย เพื่อลดความเสี่ยงในการถูกคุกคามทำร้ายลง

ที่ผ่านมาเอกชัยถูกลอบทำร้ายร่างกายและทรัพย์สินมาแล้วเก้าครั้ง โดยครั้งล่าสุด เหตุเกิดเมื่อ 13 พ.ค. 2562 ที่เขาถูกชายสี่คนทำร้ายร่างกายที่ด้านหน้าศาลอาญา ขณะมาขึ้นศาลคดีคนอยากเลือกตั้ง เมื่อเอ็กซเรย์แล้ว ​พบกระดูกมือขวาแตก​ ซี่โครงหัก​ที่​ 9​ หัก​ 1 ซี่


เย้ยศาล 'เอกชัย' โดนรุมทำร้าย(อีกแล้ว) หน้าศาลอาญารัชดา ขณะมาคดีคนอยากเลือกตั้ง
ซ้ำแล้ว ซ้ำเล่า รวมสถิติลอบกัดเอกชัย หงส์กังวาน