วันเสาร์, พฤษภาคม 25, 2562

"ความยอมรับต่อศาลเหลือเท่าไหร่....ผมว่าไม่น่าจะเหลือแล้ว ทุกวันนี้ไม่มีใครพูดว่า....น้อมรับคำตัดสินของศาล--กันแล้ว ถึงปากจะไม่ได้แย้งโดยตรง....แต่ในใจ??" - ประเวศ ประภานุกูล





ความนิยมทหารที่เรียกร้องเข้ามายึดอำนาจ ถึงเวลานี้จะเหลือเท่าไหร่...ผมไม่รู้

ความยอมรับต่อศาลเหลือเท่าไหร่....ผมว่าไม่น่าจะเหลือแล้ว ทุกวันนี้ไม่มีใครพูดว่า....น้อมรับคำตัดสินของศาล--กันแล้ว ถึงปากจะไม่ได้แย้งโดยตรง....แต่ในใจ??

นั่นนับเฉพาะการพูดออกสื่อ แต่การพูดกันเอง....เหลือสักกี่คนที่ยังยอมรับความเป็นกลางของศาล?? ผมประเมินไม่ถูกว่าเหลือเท่าไหร่....ก็ไม่เคยมีใครทำวิจัยนิ....แต่ชาวบ้าน-แบบบ้านๆ-ทุกคนที่ผมเคยสัมผัสมา....ไม่มีศรัทธาในศาลไทยเลยแม้แต่น้อย

กับการดำเนินคดีกับฝ่ายประชาธิปไตย ทั้งในศาลรัฐธรรมนูญ และศาลอาญา.....มันคือการใช้ต้นทุนศาล-ซึ่งเป็นต้นทุนสุดท้ายของเครือข่ายเผด็จการอมาตย์

แน่นอนว่า....ต้นทุนย่อมมีจำกัด--ไม่ว่าจะมากแค่ไหนก็มีจำกัด--ยิ่งใช้ก็ยิ่งหมด

ทุกสังคมจะดำรงอยู่ได้ คนในสังคมจะต้องยอมรับการตัดสินของศาล เมื่อไหร่ที่คนในสังคมปฏิเสธอำนาจศาล....ปฏิเสธการตัดสินของศาล....สังคมนั้นจะยังเป็นสังคมอยู่ได้??

เมื่อไหร่ที่คนในสังคมหมดหวังในความยุติธรรมจากระบบศาล พวกเขาไม่ไปศาลไคฟง แต่.....(เติมคำเอาเองครับ).....



ประเวศ ประภานุกูล

ooo





ตุลาการวิบัติ

ใครที่อ่านภาษาอังกฤษออก และคิดจะสู้กับตุลาการวิบัติ เพื่อ#SaveTanatorn ผมแนะนำให้อ่านหนังสือภาษาอังกฤษเล่มนี้ ๋Judicial Malfunction : Apocalypse of Thailand แปลภาษาไทยได้ว่า ตุลาการวิบัติหายนะประเทศไทย(ถ้าแปลผิดก็ช่วยแก้ไขให้ผมด้วยนะครับ) จะเข้าใจทะลุปรุโปร่งในการสั่งงดปฏิบัติหน้าที่่สส. ในราคา 200 บาท หนังสือมีเพียง 4 เล่มเท่านั้น

หนังสือเล่มนี้แฉเบื้องหลังตุลาการวิบัติ และเสนอทางออกให้พรรคการเมือง จัดทำนโยบายเพื่อปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมของไทยเรา สำหรับชาวอนาคตใหม่ ควรจะได้ใช้บทบาทการเป็นผู้แทนปวงชนเสนอการรื้อระบบศาลเมืองไทย ซึ่งหนังสือเล่มนี้ได้ชี้แนะไว้ หากแปลเป็นภาคภาษาไทยจะช่วยให้คนไทยหูตาสว่างมากยิ่งขึ้น

สั่งซื้อด้วยการโอนเงิน 200 บาท ในนามของสมยศ พฤกษาเกษมสุข ธนาคารกรุงไทย บัญชีเลขที่ 198-0-12736-0 ส่งสลิป และแจ้งชื่อที่อยู่สำหรับจัดส่ง Email มาที่ editor@prakaifai.com