วันจันทร์, พฤษภาคม 27, 2562

มองไปข้างหน้าที่ ‘อนาคตใหม่’ ของประชาธิปไตยไทย "มันดับได้นะครับ ถ้าเราไม่ยืนยัน ถ้าเราไม่ต่อสู้"


แม้แต่ยังไม่รู้แน่ประชุมสองสภาจะมีอะไรตื่นเต้นไหม ไม่เพียงแต่กำหนดโหวตนายกฯ จะเป็นวันไหน อารมณ์ของหลายๆ คนตอนนี้ผสมผเสปนเปไร้ทิศทางไปบ้างแล้ว ทั้งขึ้ง ทั้งระทวย ชนิดไม่ระวังให้ดีจะมี ไบโพลาร์

แต่มีอยู่อย่างที่ทำให้ยังถ่างตากันอยู่ต่อไม่ย่นย่อ ก็เมื่อมองไปข้างหน้าที่ อนาคตใหม่ของประชาธิปไตยไทยหลังเลือกตั้ง ดังเช่น Nithinand Yorsaengrat เปรยไว้ “เห็นด้วยกับเทวฤทธิ์ มณีฉาย ว่า เวลาไม่ได้อยู่ข้างเราฝ่ายเดียว แต่อยู่ข้างเขาด้วย”

ข้างเขาเห็นว่าจัดตำแหน่งรัฐมนตรีกันลงตัวแล้ว ภูมิใจไทยได้ ๖ หรือ ๗ ตำแหน่ง อนุทิน ชาญวีรกูล เป็นรองนายกฯ ควบ รมว.สาธารณสุข จะได้เข็นกัญชา โดยที่ เนรวินประกาศล่วงหน้า สโมสรบุรีรัมย์จะใช้ยาพี้ขุนลูกทีมแน่นอน
 
ขณะ ศักดิ์สยาม ชิดชอบน้องชายจะได้ไปนั่งกิน อุ๊บขออภัย กุมกระทรวงคมนาคมแทนอนุทินที่เป็นเจ้าของโควต้า แต่ต้องยอมปล่อยวางเพราะตนเองมีกิจการบริษัทขนส่งที่เข้าข่าย มีผลประโยชน์ทับซ้อนนอกนั้นกระทรวงหัวกระทิต้องไปอยู่กับพลังประชารัฐ

ทางด้านประชาธิปัตย์ชวด ว่าการทั้งมหาดไทยและศึกษา เขาเจียดให้แค่ รมช. ที่ได้ส่วนหัวแค่พาณิชย์และเกษตรฯ เหตุว่า “หลังจากนายชวน หลีกภัย ได้ตำแหน่งประธานสภาฯ พรรคพลังประชารัฐจึงได้ขอ รมว.พลังงานและ รมว.ศึกษาธิการคืน”

ข้างเขาเอาคร่าวๆ แค่นั้นนะ อยากรู้ละเอียดไปต่อที่ https://www.thairath.co.th/news/politic/1576393NYROwyNkZ8 และ https://www.posttoday.com/politic/news/590257QO8t6BeYE

ข้างเรา (ประชาธิปไตย) ต้องดีใจที่เลือกตั้งซ่อมเชียงใหม่เขต ๘ ชนะขาดลอย ตัวเลขล่าสุด ผู้สมัครพรรคอนาคตใหม่กวาดไปกว่า ๗ หมื่น ๓ พันคะแนน ที่มีคนเอาไปหยามมงคลกิตติ์ ศรีวิไลย์ ส.ส.ทศนิยมทั้งพรรคทั้งประเทศคนเดียวแค่ ๖ หมื่นคะแนน

ทำให้ต้องหันไปฟังอดีต กกต. ตัวแสบ สมชัย ศรีสุทธิยากร เรื่อง “เกมวัดใจ ไพ่ใบที่ถือในมือตัวเองไม่สำคัญเท่าไพ่ใบที่ถือในมือฝ่ายตรงข้าม” เขาอธิบายว่า “คะแนนทั้งก้อนที่ พปชร.ทุ่มให้นายชวน จึงเป็นการทิ้งไพ่บนความลังเลไม่แน่ใจถึงผลลัพธ์ที่ตามมา

เพราะ ปชป.บอกว่า ทุกอย่างต้องเดินทีละขั้น วันนี้แค่เลือกประธานรัฐสภา เรื่องร่วมรัฐบาลยังเป็นอนาคต”
 
จึงทำให้เสียงรำพึงของ นิธินันท์ ยอแสงรัตน์ ก้องมาต่ออีกครั้ง “ทั้งเขาเราต่างมีชีวิตโลดแล่นอยู่ในกาลและสถานที่เดียวกัน เราจึงไม่ควรฝันเพ้อหรือคอยแต่ปลอบใจกันไปเรื่อยๆ” นักวิชาการอดีตผู้ปฏิบัติการสื่อสารมวลชนบ่นต่อ

“การต่อสู้ทางความคิดและเพื่อสิ่งที่เราเชื่อ ไม่เคยสิ้นสุด...ในความมืดมิดมีดวงจันทร์และดวงดาว ทุกเช้ามีดวงอาทิตย์ และถ้าใจของเรายังคงมีความหวัง ย่อมมีแสงสว่างกลางใจ”


สว่างแค่ไหน ใช้หลอดแอลอีดีหรือหลอดนีออนไม่รู้ละ แต่ขณะนี้ต้องให้คำนิยมแก่คนที่ไม่ท้อ ไม่ระย่อเหมือนเนื้อเพลงของคณะ Chumbawamba ที่ว่า “I get knocked down, but I get up again. You are never gonna keep me down.”
 
วานนี้ (๒๖ พ.ค.) ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ไปร่วมเสวนาเกี่ยวกับรัฐสวัสดิการที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ในคลิปข่าวเขายังยันว่า “การหยุดยั้งอำนาจของเผด็จการเนี่ย ประตูยังเปิดอยู่”

เนื้อถ้อยที่เขาพูดอภิปรายทำให้ตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์ที่นั่งข้างๆ ยิ้มน้อยยิ้มใหญ่ เพราะมีเสียงแทรกถามว่า “อันนี้จีบป่าว” แล้วเขาตอบต่อ “เอ่อ เอ่อ เรารอคุณมาเลือกอยู่” เรื่องของเรื่องเขาท้าวถึงคนที่บอกเป็นประชาธิปไตยแต่อยู่ฝ่ายนี้ไม่ได้

“ถ้าจะอ้างเรื่องนี้เพื่อการร่วมมือ ผมคิดว่าอนาคตของประเทศมันสำคัญกว่า อนาคตของลูกหลานเรามันสำคัญกว่าใช่ไหม” ธนาธรเอ่ยชื่อเลยว่าพรรคเพื่อไทย “ก้นบึ้งของจิตใจเขา เค้าอยากร่วมกับคุณหรือปะ ไม่ได้อยาก...

เขาไม่ได้อยากนะ (แต่) ถามว่าภารกิจตรงหน้าเนี่ย อะไรมันสำคัญกว่ากัน...ดังนั้นผมไม่อยากให้เราหมดหวัง ในเรื่องการสร้างรัฐสวัสดิการ การสร้างประชาธิปไตย และผมขอยืนยันว่าวันนี้...ไฟได้ถูกจุดขึ้นมาแล้ว อย่ายอมให้มันดับไป

อย่าลืมนะครับ มันดับได้นะครับ ถ้าเราไม่ยืนยัน ถ้าเราไม่ต่อสู้...นี่คือวิธีเดียวที่จะได้มันมา รณรงค์อย่างแข็งขัน อย่างต่อเนื่อง” (ขอแค่นี้แหละ ธนาธรไม่ได้พูด เราพูดเอง)