วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 30, 2562

สิ้น “เปรม” ฝ่ายประชาธิปไตยควร “โล่งใจ” หรือ “อโหสิกรรม”





สิ้น“เปรม”ฝ่ายประชาธิปไตยควร“โล่งใจ”หรือ“อโหสิกรรม”

jom voice
Published on May 28, 2019


นายอธึกกิต แสวงสุข เจ้าของนามปากกา “ใบตองแห้ง”สื่อมวลชนอาวุโส ให้สัมภาษณ์ Thai Voice กรณีการแสดงความคิดเห็นของกลุ่มประชาชนฝ่ายประชาธิปไตย กรณีการถึงแก่อสัญกรรมของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษว่า บุคคลสาธารณะไม่ว่าขณะมีชีวิตอยู่หรือเสียชีวิตไปแล้วย่อมถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็นเรื่องปกติในสังคมประชาธิปไตย แต่การวิพากษ์วิจารณ์ก็ต้องใช้เหตุผลไม่ใช่ใช้อารมณ์ โดยเฉพาะบุคคลที่มีบทบาทในทางการเมืองในอดีตการวิพากษ์วิจารณ์ก็ต้องอาศัยบริบททางการเมืองในอดีตหรือในยุคสมัยนั้นๆ มาประกอบการวิพากษ์วิจารณ์ด้วย
...

คนตายไปแล้วก็แล้วกันไป อโหสิได้ก็ควรอโหสิ

นั่นเป็นความคิดของคนไทยส่วนใหญ่ แม้แต่ในฝั่งแดงยังมีความเห็นอย่างนี้กับการตายของเปรม

ถามว่า....ในกฎหมายมีการอโหสิกรรมมั้ย คำตอบคือ...มี พรบ.นิรโทษกรรมไงครับ และคนที่ใช้การอโหสิกรรมตามกฎหมายบ่อยสุดก็....คณะกบฏที่ยึดอำนาจรัฐสำเร็จ ออกกฎหมายอโหสิกรรม(นิรโทษกรรม)ให้ตนเอง

ลำพังเรื่องส่วนตัว คงไม่มีใครมีสิทธิเข้าไปยุงถ้าคุณจะอโหสิกรรมให้คนที่สร้างเวรกับคุณ แต่กับเรื่องส่วนรวม บุคคลสาธารณะ คนที่ทำความผิดต่อสังคมโดยรวม สมควรได้รับสิทธิอโหสิกรรมมั้ย??

ถ้าคำตอบคือ...ใช่ ก็หมายความว่า คณะกบฏที่ยึดอำนาจรัฐสำเร็จ ควรได้รับการอโหสิกรรมด้วยการออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้ด้วย...อย่างนั้นหรือเปล่า??

ถ้าคำตอบคือ....ใช่ ก็หมายความว่า คณะกบฏคณะอื่นก็ก่อการกบฏได้อีกครั้งแล้วครั้งเล่า เพราะทำเสร็จแล้วก็ได้รับการ "อโหสิกรรม" ไม่ต้องรับผิดในการกระทำผิดกฎหมายด้วยการ...ออก พรบ.นิรโทษกรรม ให้ตัวเอง....ใช่หรือไม่??

ถ้าเปรมสมควรได้รับการอโหสิกรรมด้วยการตาย....ลูกหลานได้รับการยกย่องอีกต่างหาก คนอื่นก็ทำระยำตำบอนต่อส่วนรวมยังไงก็ได้ ขอเพียงสร้างภาพให้เป็น ลูกหลานก็ได้รับการยกย่องหลังตนเองตาย

การให้อโหสิกรรม การเป็นคนดี การมีจิตใจสูง....เป็นคำสอนของเครือข่ายอมาตย์ สุดยอดการกล่อมเกลาให้เป็นคนจิตใจสูง คงเป็นพระพยอมกับการเทศนาสร้างลูกครึ่งคนดีกับระบบการปกครอง

ถ้าการเป็นคนดี มีจิตใจสูง ให้อภัยทรราชเผด็จการ ให้อโหสิกรรมขุนพลทรราชอมาตย์...อย่างเปรม เป็นการหนุนส่งระบบเผด็จการ

การให้อโหสิกรรม การเป็นคนดี การมีจิตใจสูง คงไม่ใช่คำสอน หากแต่เป็น...คำสาปของเครือข่ายเผด็จการทรราช


ประเวศ ประภานุกูล