วันอังคาร, เมษายน 02, 2562

ปฏิทินประวัติศาสตร์สามัญชน ๑ เมษายน ๒๔๖๕ วันเกิดนายรวม วงษ์พันธ์ ครูใหญ่ รร.สว่างวิทยา จังหวัดสุพรรณบุรี ถูกสฤษฎ์ ธนะรัชต์ นายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจมาตรา ๑๗ ประหารชีวิต ในข้อหาคอมมิวนิสต์





ปฏิทินประวัติศาสตร์สามัญชน

๑ เมษายน ๒๔๖๕

วันเกิดนายรวม วงษ์พันธ์ ครูใหญ่ รร.สว่างวิทยา จังหวัดสุพรรณบุรี ถูกสฤษฎ์ ธนะรัชต์ นายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจมาตรา ๑๗ ประหารชีวิต ในข้อหาคอมมิวนิสต์ 

นายรวมมีบิดาชื่อนายอยู่ มารดาชื่อนางไร เป็นชาวนา บ้านมะขามล้ม ต.มะขามล้ม อ.บางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี

จดหมายจากรวม วงษ์พันธ์ ขียนจากในคุกถึงสหายผู้ปฏิบัติงานก่อนถูกประหารชีวิต

สหายทุกคน วีรชนทุกท่าน

ผมไม่มีโอกาสจะร่วมงานกับท่านอีกต่อไปแล้ว ศัตรูเรามันโกรธแค้นเรามาก ผมขอลาสหายและวีรชนทุกคนในคืนนี้ ผมหวังว่าทุกคนต้องเดินต่อไป เดินไปสู่ภารกิจที่ยิ่งใหญ่ที่ลำบากยากเย็นที่สุด ชัยชนะต้องเป็นของเราสหายรัก เกียรติสูงส่งของเราที่ศัตรูให้เราด้วยความหวาดกลัวของมันคือ “ตามมาตรา 17” ผมพร้อมแล้ว และยืนรอศัตรูด้วยความภูมิใจในภารกิจอย่างองอาจ และเตรียมเผชิญหน้ากับการเข่นฆ่าของศัตรูอย่างมีสำนึก การตายเช่นนี้เป็นความกล้าหาญที่สุดของสหายทุกคน สำหรับลูกที่ดีของประชาชนและพรรคคอมมิวนิสต์

ลาก่อนสหายและวีรชนผู้เคยร่วมงาน

รักและคิดถึง

"รวม"
3 มีนาคม 2505 17.00 น.

(สำเนา) คำสั่งให้ประหารชีวิต นายรวม วงษ์พันธ์

โดยมีหลักฐานแน่ชัดว่า ทั้งเอกสารและคำให้การของผู้ร่วมกระทำผิดหลายคนตรงกันว่า นายรวม วงษ์พันธ์ มีการกระทำอันเป็นคอมมิวนิสต์ ทำการเป็นกบฏต่อประเทศชาติ รับคำสั่งจากคนต่างด้าวภายนอกประเทศมาลบล้างระบบการปกครองประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขของประเทศ เพื่อจะเปลี่ยนให้กลายเป็นคอมมิวนิสต์ นายรวม วงษ์พันธ์ ได้วางแผนดำเนินงานไว้อย่างกว้างขวาง โดยได้แบ่งเขตการเผยแพร่ลัทธิคอมมิวนิสต์ และล้อมสุมกำลังผู้คนไว้เป็นภาคๆ เมื่อได้สมัครพรรคพวกพอแล้วก็จะทำการเป็นกบฏเปลี่ยนแปลงการปกครองของประเทศไทยสืบไป การกระทำดังกล่าวนับว่าร้ายแรงที่สุด เพราะเป็นการทำลายความมั่นคงของราชอาณาจักรและราชบัลลังก์ ก่อกวนความสงบสุขของประชาชนและคุกคามต่อเอกราชอธิปไตยของชาติเป็นอย่างยิ่ง นายรวม ได้กระทำผิดในท้องที่ 5 จังหวัดคือ พระนคร สุพรรณบุรี ลพบุรี อ่างทอง กาญจนบุรี การกระทำของนายรวม วงษ์พันธ์ ไม่สมควรเป็นการกระทำของผู้ที่เกิดมาเป็นคนไทย เพราะเป็นการกระทำที่พยายามที่จะนำเอาเอกราชและอธิปไตยของชาติตนไ ปมอบให้เป็นทาสของชาติอื่น ซึ่งเป็นความผิอันร้ายแรงยิ่ง สมควรจะต้องโทษประหารชีวิตเพื่อมิให้เป็นตัวอย่างที่เลวทรามแก่ผู้อื่นสืบไป

ฉะนั้น อาศัยอำนาจมาตรา 17 แห่งธรรมนูญการปกครองราชอาณาจักรและโดยมติคณะรัฐมนตรีจึงให้ทำการประหารนายรวม วงษ์พันธ์ เสียแต่บัดนี้ ณ. เรือนจำบางขวาง นนทบุรี

สั่ง ณ 24 เมษายน 2505
จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ นายกรัฐมนตรี


ที่มา FB

Nitirat Zapatista