วันอังคาร, เมษายน 02, 2562

ที่ตู่มันบ้าอยู่ตอนนี้ เพราะเห็นแล้วละ ว่าสืบทอดอำนาจได้ยาก เป็นนายกฯ ต่อได้แหงๆ แต่อยู่ไม่ยืด อนาคตไม่รอด มีแต่พังกับพัง



..



ที่ตู่มันบ้าอยู่ตอนนี้ เพราะเห็นแล้วละ ว่าสืบทอดอำนาจได้ยาก เป็นนายกฯ ต่อได้แหงๆ แต่อยู่ไม่ยืด อนาคตไม่รอด

เป็นนายกฯ จะยากอะไร 126 ส.ส.+250 ส.ว.ตั้งเอง แต่เป็นรัฐบาลเสียงข้างมากนี่สิ ยังไงๆ 7 พรรคแพ็คกันแน่น 246 เสียง เหลือให้เก็บเบี้ยหัวแตก 254 เสียง ปชป. 52 เสียง ก็จะเป็นฝ่ายค้านอิสระ หรือต่อให้ร่วมรัฐบาล ก็วางใจไม่ได้ ส.ส.ร่วมครึ่งอยู่ฝ่ายมาร์ค-ชวน ที่พร้อมจะล้มรัฐบาลเมื่อเห็นว่าได้โอกาสโชว์ฟอร์ม เรียกคะแนนคืน

แค่เริ่มต้น ผลการเลือกตั้งก็ทำให้ประชาชนไม่ไว้วางใจ กกต. ล่าชื่อไล่เป็นล้าน บางคนเถียงแทน กกต.ว่าแค่พลาด บกพร่อง ไม่เจตนาทุจริต แต่ถ้าพลาด ก็พลาดระดับสอบตก ทำพัง ฉิบหายวายป่วง จนประชาชนไม่เชื่อมั่น ครั้นนักศึกษาล่าชื่อไล่ มหาวิทยาลัยก็ห้าม คสช.ก็ปราม นี่มันบรรยากาศย้อนยุค 14 ตุลาชัดๆ ถึงแม้ยุคนี้สมัยนี้คงไม่เกิด แต่มันก็สร้างความไม่พอใจให้ลุกลาม

กกต.ชุดนี้จะไปออกใบเหลืองใบส้มใคร ก็ลำบากแล้ว เพราะจากซูเปอร์มหาเทพ ตอนนี้เปรียบเป็นภาษากำลังภายในก็เรียกว่าพระพุทธรูปดินขามลำน้ำ เอาตัวเองยังไม่รอดเลย

เดี๋ยวยังจะเจอวิธีคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ ชนวนระเบิดอีกลูก แม้หลักๆ จะเป็นความรับผิดชอบ กรธ. แต่ถ้าออกมาแบบทำให้ 7 พรรคลดเหลือ 246 แทนที่จะเป็น 253 คนเลือกพรรคอนาคตใหม่ถูกโยนคะแนนทิ้งน้ำ 5.8 แสนคน ประชาชนจะยิ่งแอนตี้กติกาเลือกตั้งตาม รธน.2560

การที่ตู่จะตั้งรัฐบาลบนความที่ประชาชนไม่เชื่อถือศรัทธาต่อกติกา ต่อ กกต. ต่อ 250 ส.ว. จึงเท่ากับจ่อหายนะไว้แต่ต้น ไอ้ที่คุยว่า popular vote 8.4 ล้าน รวมพรรคกำนัน 8.9 ล้าน ฝั่งไม่เอาตู่ 16.5 ล้านนะโว้ย ปชป.ไม่เอาสองฝั่ง 3.9 ล้าน ส่วนคนเลือกพรรคอื่น อย่างภูมิใจไทย ก็ไม่ใช่ชื่นชอบตู่ ใน 8.4 ล้านเองก็เหอะ มีคนเชียร์จริงสักเท่าไหร่ แต่พลังคนไม่เอาสิ แน่วแน่กว่า มันจะอยู่ได้เพราะทหารศาลองค์กรอิสระเท่านั้นเอง คะแนนตั้งรัฐบาลว่าปริ่มน้ำ คะแนนรัก vs คะแนนเกลียด ท่วมปากท่วมจมูกแล้ว

จะไปต่อยังไง จะบอกว่าตั้งรัฐบาลไม่ได้ ก็ถือ ม.44 เป็นนายกฯ ต่อไป ยังงั้นเรอะ อยู่ได้ที่ไหน ใครจะยอมรับ ทั้งในประเทศทั้งนานาชาติจะกดดัน มีแต่พังกับพัง

...

ผมยืนยันไม่มีใครตั้งรัฐบาล251-270ที่นั่งได้ ตั้งไปก็ป่วนอยู่ได้ไม่นาน ต้องมีอย่างน้อย280 ให้สวย300จึงมีเสถียรภาพทำงานได้ ไม่เชื่อให้ดูรัฐบาลอภิสิทธิ์เสียงไม่ถึง300ว่าเป็นอย่างไร

เขาจะทำทุกวิถีทาง เพื่อลด สส ฝั่งประชาธิปไตย แม้กระทั่งทำให้เกิดงูเห่าไม่ต่ำกว่า40คน จะทำได้หรือไม่ หรือจะทำด้วยวิธีการใดก็คอยดูกันไป แต่รับรองว่าหน้าด้านมาถึงขนาดนี้ ไม่มีอะไรให้เหนียมอายอีกต่อไป และหวยจะออกที่อนาคตใหม่โดนหนักที่สุด

นัทธี บัวชู