วันศุกร์, เมษายน 05, 2562

ผบ.ทบ. ไปเรียนมาใหม่ ... ถ้า "ซ้าย" หมายถึง นักสังคมนิยม และคอมมิวนิสต์ ประเทศไทยแทบไม่มี ฝ่ายซ้ายเลย แต่ถ้า หมายถึง คนมีความคิดตรงข้ามกับเผด็จการ มีความคิดเสรีนิยม และก้าวหน้า มีสิบๆล้านคน




'ธนาธร' หัวเราะก่อนถามกลับ ผบ.ทบ. "สิ่งที่ผมเรียกร้องนั้นซ้ายจัดตรงไหน?"

เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร
Published on Apr 3, 2019

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวตอบโต้ กรณีพลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.พูดถึงกลุ่มซ้ายจัดดัดจริตคิดเปลี่ยนแปลงการปกครองประเทศว่า 

“ขอให้ทุกคนฟังผมดีๆนะ ผมเรียกร้องให้ประเทศไทยกลับมาเป็นประชาธิปไตย เรียกร้องให้สังคมไทยเคารพสิทธิมนุษยชน เรียกร้องให้เกิดนิติรัฐ กฎหมายบังคับใช้กับทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ถามว่าสิ่งที่ผมเรียกร้องนั้นซ้ายจัดตรงไหน ผมเรียกร้องคือความปกติ ไม่ได้ซ้ายจัดอะไรเลย 

อยากฝากให้เข้าใจเจตนารมณ์ของพวกเรา ที่ต้องการนำประเทศกลับสู่ความปกติ กลับสู่ความเป็นสากล ไม่รู้ว่า พล.อ.อภิรัชต์ต้องการส่งสัญญาณอะไรถึงพวกเรา แต่พวกเราจะเดินหน้ารณรงค์อย่างหนักแน่นสร้างสรรค์ 

ต้องบอกว่าขณะที่พรรคอนาคตใหม่ เตรียมอบรม ส.ส.เพื่อสร้าง ส.ส.คุณภาพในสภา เดินขอบคุณประชาชนที่เลือกพวกเรา เตรียมจัดทำกฎหมายผลักดันนำเสนอเมื่อเข้าสู่สภา แต่สิ่งที่ พล.อ.อภิรัชต์ทำคือ มาพูดจาให้ประชาชนเกลียดชังพวกเรา ทำให้ประชาชนหวาดระแวงกันเอง พวกเราต้องเสียเวลาไปเยอะแยะมากกับการแก้ข้อกล่าวหาที่โยนให้อย่างไม่เป็นธรรม” 

รายละเอียดเพิ่มเติม https://morning-news.bectero.com/poli...

ooo


...

Thai Ariyaskun
17 hrs

ธนาธรกับปิยบุตรไม่ได้ซ้ายจัด

ในฐานะนักเศรษฐศาสตร์สาย Liberal ผมยังมองไม่เห็นว่า ธนาธร กับปิยบุตร มีความคิดซ้ายจัดอะไรเลย

ซ้ายจัด หรือคอมมิวนิสต์ คือ การยกเลิกกรรมสิทธ์ส่วนบุคคล ทรัพย์สินทุกอย่างเป็นของรัฐ ไม่มีกรรมสิทธิ์ส่วนบุคคล อันนี้คือหัวใจของซ้าย ไม่มีตรงนี้ก็ไม่ถือว่าซ้าย

ธนาธร นั้น Impossible ที่จะเป็นซ้าย เพราะหากต้องยึดทรัพย์สินทุกอย่างเป็นของรัฐ ธนาธรและครอบครัว จะโดนยึดมากสุด อย่างมากธนาธรก็เป็น Welfare State คือ เห็นใจคนจน ยอมให้มีการจัดสวัสดิการต่างๆ ให้คนจนมากขึ้น เช่น ประกันสังคม เพิ่มรายได้ให้ภาคแรงงาน ซึ่งเขาทำเพื่อ "ป้องกันชนชั้นกรรมาชีพลุกขึ้นมาปฏิวัติ" อเมริกา หรืออังกฤษก็ขยายสวัสดิการเป็น Welfare State มากขึ้นทั้งสิ้น หากนิยามนี่ว่า "ซ้ายจัด" นี่ ผมคงต้องไล่กลับให้ไปเรียนกันมาใหม่

ระบบความคิดทางเศรษฐกิจของธนาธร เรียกว่า Social Liberalism หรือแบบเยอรมันคือ Social Market Economy

ปิยบุตร ไม่ได้เสนออะไรทางเศรษฐศาสตร์เลย เสนอเพียงการแก้ไขกฎหมายให้มีความทันสมัยและเป็นธรรมขึ้น ปิยบุตรจบฝรั่งเศส กรอบระบบคิดด้านกฎหมายก็ไม่ต่างจากนั้น

ฝรั่งเศสไม่ได้เป็นซ้ายหรือคอมมิวนิสต์ แต่เป็นประเทศทุนนิยม

ปิยบุตรนี่ไม่ได้ไปทางจีนแดงเลย พวก คสช. เสียอีกที่คบจีนคอมมิวนิสต์มากมาย จะเรียกว่า "ซ้ายจัดได้หรือไม่"

ไปเรียนกันมาใหม่ครับ