วันศุกร์, มิถุนายน 08, 2561

งบประมาณ 'นอนมา' ประเคน คสช. แถมด้วยลูกดีด วิป สนช. ด่าสื่อ

ข่าวงบประมาณ ๖๒ นอนมานี่อาจไม่ดัง ถ้าไม่ใช่เพราะ สมชาย แสวงการ วิป สนช. ลูกไล่ คสช. เล่นบท  ยัวะ เลียนแบบหัวหน้าใหญ่บ้าง

ในฐานะที่เป็นถึง วิปถ้าสภาปกติก็ระดับหัวหมู่คุมเสียงในฝักฝ่ายของพรรคพวกตน อย่าได้แตกแถวกัน แต่นี่เป็นสภาวิเศษลากตั้งมาจึงทำหน้าที่จ่าฝูงกำกับ ฝักถั่วให้เดินตามบัญชาเจ้านาย กฎหมายอะไรแค่ผ่านรวดสามวาระเท่านั้น งานเลยเซ็งนิดหน่อยไม่ค่อยมีอะไรตื่นเต้น

บางครั้งบางคราพวกลูกไล่เหล่านี้ (เขาตั้งชื่อตัวเองเอาไว้เก๋ไก๋ว่า แม่น้ำ ๕ สาย) ที่ส่วนมากก็ สว. วัยเกษียณแล้วทั้งนั้น เจอ “แอร์มันเย็น” (อย่างไทยรัฐว่า) จึงฉวยโอกาสเก็บเล็กผสมน้อย งีบนิดงีบหน่อยไว้เป็นทุน


อีกนั่นแหละ คงเพราะเป็น สว. จึงขี้หลงขี้ลืมด้วย หรือไม่ก็เป็นความเคยชินทางความประพฤติ พวก ‘ignorance’ มักง่าย ไม่ใส่ใจอะไรว่าครั้งนี้งานผ่านร่างกฎหมายจัดสรรเงินให้ คสช. ที่สื่อและประชาชนให้ความสนใจกันมาก เนื่องจากงวดนี้ฟาดเข้าไป ๓ ล้านล้านบาท

ภาพก็เลยออกมาประจานเกลื่อนเน็ตว่าพวกลิ่วล้อ คสช. ในสภาฯ รับเงินเดือนกันคนละเป็นแสนนี่ มีไว้นอนตากแอร์บางครั้งบางคน แต่กระนั้นก็ถึง ๕ คน ถ้าลองเป็นคนอยากเลือกตั้งพากันไปยืนหน้าทำเนียบจำนวน ๕ เท่ากันนี้ เป็นโดน ๓/๕๘ ขัดคำสั่งหัวหน้า คสช.ไปแล้ว

สมชาย แสวงการ ถึงได้หน้าแตก แต่แก้เก้อด้วยอาการ ก้าวร้าวตามอย่างเจ้านาย ลุกขึ้นอภิปรายบริภาษณ์สื่อมวลชนสาดเสีย หาว่า บิดเบือน ทั้งที่รูปมันฟ้องอยู่โทนโท่
 
ดังที่ Weeranan VoiceTV21 @weeranan ว่า “งบนอนมา! ไม่ใช่แค่รัฐบาลเลือกตั้ง รัฐบาลที่มาจากรัฐประหารก็หลับจ้า ไปง่วงมาจากไหน สงสัยทำงานหนักไม่มีเวลาพักผ่อน หรือไม่ก็เคลิมมมม ฟังนายกฯ ชี้แจงงบประมาณ ปี ๖๒ กว่า ๒ ชั่วโมง : ภาพจาก @PPTVHD36

พอถูกจับผิดแล้วแถ เฉไฉไปโน่น นิสัยใคร สมชายทำเป็นสอนสั่งผู้ที่ลงภาพแฉว่าต้องปฏิรูป “สิ่งเดียวที่ไม่เคยปฏิรูปตัวเองเลย คือสื่อมวลชน ที่เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความบิดเบือน สร้างความขัดแย้ง”

ทั้งที่ตามจริงพวกแม่น้ำ ๕ สายลูกไล่ คสช. เหล่านั้นต่างหาก จักต้องได้รับการปรับความประพฤติเสียบ้าง ซึ่งถ้าเป็นแบบชาวบ้านเขาเรียกว่า ดัดสันดานแต่แบบในรั้วในวังยุค ร.๑๐ นี่ก็ต้อง ซ่อม ลูกเดียว
ดูเหมือนว่า สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ มือวาง ประชารัฐก็เอากับเขาด้วย (ภาพฟ้องเหมือนกัน) 

ด้วยเหตุนี้ละมัง สมชายถึงต้องลุกขึ้นด่าสื่อ ฐานที่ตอนนี้สมคิดเป็นคนสำคัญจัดตั้ง กองหนุนลุงตู่อ้างเป็นตัวแทนชาวนาจาก ๕ สมาคม รวมตัวกันเป็นเครือข่ายชาวนาประชารัฐ ของ เพื่อนสมคิด (Friends of Somkid-FOS) สัญญลักษณ์เสื้อสีฟ้า
 
เปิดตัวกันในวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ๗ มิถุนา ยกขบวนไปคารวะลุงตูบที่ทำเนียบฯ ให้สัมภาษณ์ว่า “นายกฯ ให้โอกาสพวกเรา มีทั้งแหล่งทุนทุกอย่าง เวลาชาวนามีปัญหาก็ให้โอกาสเรา สนับสนุนแหล่งเงินทุน ชาวนาสามารถเข้าถึงได้”


ประจวบเหมาะเจาะพอดี สมคิดยังเป็น “แกนนำตั้งพรรคพลังประชารัฐ ที่มีเป้าหมายสนับสนุน พลเอกประยุทธ์ เป็นนายกฯ” อีกอย่างหนึ่งด้วย วาสนา นาน่วม ว่างั้น


พอเหมาะพอเจาะอีกเหมือนกัน ย้อนกลับไปที่ข่าวไทยรัฐเรื่องการอภิปรายงบประมาณปี ๖๒ “ไม่มี สนช.คนใดท้วงติงเรื่องการของบประมาณประชารัฐ จำนวน ๔ หมื่นล้านบาท ที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะนำไปใช้ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป”

อะไรมันจะลงตัวขนาดนี้ นี่ถ้าสมัยหน้าลุงตูบได้เป็นนายกฯ อีก สมชาย แสวงการ คงได้เป็นรัฐมนตรี