วันพฤหัสบดี, มิถุนายน 28, 2561

‘หมูป่าอคาเดมี่’ Be strong, help is on the way. มี HOPE

เข้าวันที่ ๖ ความพยายามทุกภาคส่วนในการกู้ภัยนำทีมเยาวชนฟุตบอล หมูป่าอคาเดมี่ และผู้ฝึกรวม ๑๓ คน ออกจากถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน แม่สาย เชียงราย ตอนสายวันที่ ๒๘ มิถุนายน ยังไม่สัมฤทธิ์ผล

แม้นว่าการลงพื้นที่เกิดเหตุคราคร่ำไปด้วยผู้คน ทั้งหน่วยพิเศษทัพเรือ (เนวี่ซีล) กองทหารทัพบก ผู้เชี่ยวชาญการดำน้ำจากอังกฤษ ที่เคยสำรวจถ้ำหลวง หน่วยทหารกู้ภัยสหรัฐ แถมด้วย ผู้ว่าฯ เชียงราย ผบ.ตร. รมว.มหาดไทย และคำพร่ำภาวนาจากนายกรัฐมนตรีคณะรัฐประหาร และสื่อมวลชนมากหน้า (ยกเว้น สกายไทย ที่นั่งเก็บข่าวจากหน้าจอคอมพิวเตอร์มาเขียน)

ราว ๗ โมงเช้า @ThaiPBS แจ้งว่า “เช้านี้ฝนยังตกต่อเนื่อง ทำให้ระดับในถ้ำเพิ่มสูงขึ้น จนท.จึงหยุดการสูบน้ำชั่วคราวเนื่องจากระดับน้ำสูงบริเวณจุดตั้งเครื่องสูบ”

อีกทั้ง “มีฝนตกอย่างต่อเนื่องสังเกตจากการมีน้ำไหลลงมาจากภูเขา ระดับน้ำในถ้ำเพิ่มสูงขึ้นจนถึงจุดที่ จนท.กำลังปฏิบัติการ อาจมีการปรับแผนใหม่”

ทางด้านเดลินิวส์ รายงาน “เฟซบุ๊กของสมาชิกใช้ชื่อ คาเธ่ย์ หมี ได้โพสต์ข้อความพร้อมรูปภาพ ระบุว่า 07.00 น. หน่วยซีล & จนท.ทุกหน่วย ถอนกำลังออกจากถ้ำขึ้นที่สูงแล้ว หลังฝนตกหนักตลอดทั้งคืน

จนท.หยุดเดินเครื่องสูบน้ำทั้งระบบ และล่าสุดน้ำท่วมทุกห้องโถงของถ้ำ จนไม่สามารถปฎิบัติการค้นหาได้ รอประชุมปรับแผนการค้นหาใหม่ 9 โมงวันนี้



แผนการค้นหาใหม่ที่ว่า อาจเป็นอีกความพยายามเข้าไปในถ้ำให้ถึงบริเวณที่เรียกว่า หาดพัทยา อันเป็นเนินดินเหนือแหล่งน้ำขนาดใหญ่เลยลานกลางเข้าไป ที่มีปริมาณน้ำไหลเพิ่มตลอดสองวันที่ผ่านมาเนื่องจากบนเขามีฝนตกชุก

ทั้งที่ตอนสี่ทุ่มครึ่งเมื่อคืน (๒๗ มิ.ย.) ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ซึ่งเป็นผู้บัญชาการกู้ภัยแจ้งว่าการสูบน้ำด้วยเครื่องชนิดงวงหนวดปลาหมึกทำได้เต็มพิกัด ขณะที่สำรวจพบปล่องจากยอดเขาเพื่อหาทางลงไปในถ้ำได้แล้ว ๔ ปล่อง

หากแต่ ๓ ปล่องแรก “ยังไม่สามาถเจาะลงไปถึงพื้นถ้ำได้เพราะหลังจากสำรวจแล้วมีหินจำนวนมาก แต่ล่าสุดได้สำรวจแล้วพบปล่องที่สี่อีก ดังนั้นจะมีการเข้าไปตรวจสอบอย่างละเอียดในช่วงเช้าวันที่ ๒๘ มิ.ย.”


ทั่วทั้งประเทศจดจ่อกับสถานการณ์กู้ภัยครั้งนี้ ล้วนตั้งความหวังให้หน่วยซีลประสพความสำเร็จ และนักเตะรุ่นเยาว์ทั้งทีมรอดชีวิตปลอดภัยออกมาได้ ทว่า ๕ วันที่ผ่านมาบริเวณหน้าถ้ำ เช่นเดียวกับบนหน้าสื่อโซเชียล ออกจะชุลมุนกันน่าดู

ระหว่างลุ้น ข่าวดีประชากรเน็ตใช้เวลาที่รอ อัด สื่อกันมันมือ แถม สกายไทย สื่อจับเสือมือเปล่าหน้าแป้นอย่างเรา ฉวยโอกาสประกาศตัวด้วยการร่วมอัดนักข่าวสาวที่ขึ้นไปเกาะติดสถานการณ์ถึงในถ้ำ
 
ฐปณีย์ เอียดศรีไชย แห่งช่อง ๓ โดนหนัก ถูกจี้ตัวว่าทำให้ “กสทช. ห้ามสื่อทุกสำนักไล้ฟ์สดที่ถ้ำหลวง” เพื่อจะได้ไม่กีดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ โดยเจ้าตัวเพิ่งโพสต์ชี้แจง


ขอยืนยันนะคะแยม ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ไม่ใช่นักข่าวทีวี ที่ท่านผู้ว่าราชการจ.เชียงรายระบุว่าเข้าไปทำข่าวภายในถ้ำ ขอความเป็นธรรมด้วยค่ะ แยมไปแค่ภารกิจค้นหาปล่องถ้ำบนเขา กับตชด.และจนท.กรมอุทยานที่ได้รับอนุญาตให้ตามไปมี Tpbs, Springnews, NBT ไปด้วยกันไม่ได้เข้าถ้ำนะคะ”

หนักกว่านั้นมีบางสื่อ เล่น ข่าวกันอย่างเมามัน ทั้งข่าวเท็จ เช่น ซีลพบพวกเด็กๆ ในถ้ำแล้ว นั่งกินอาหารกันอยู่ฟื้นพลังตอนขาออก ประมาณนั้น
 
ยังมีประเภทรายงานผลการเข้าทรงองคเจ้า เอามาโพสต์ก็หลายราย จนสภาการหนังสือพิมพ์ฯ ต้องออกแถลงการณ์บ้าง “ขอความร่วมมือเพื่อนสื่อมวลชนปฏิบัติงานอย่างเป็นระเบียบ” แล้วก็ขอให้ “ตรวจสอบข้อมูลอย่างถูกต้อง อย่าสร้างกระแสจนเกิดความสับสน”

ดูจากคอมเม้นต์ต่างๆ ออนไลน์ เห็นว่ารายงานข่าวสถานการณ์ถ้ำหลวงของ สำนักข่าวไทย (MCOT) ทำได้สมดุลและตรงตามความจริง ไม่เว่อ ไม่มั่ว ที่สุด ขอบันทึกไว้ตรงนี้

ว่าไปก็น่าเห็นใจฐปณีย์อยู่เหมือนกัน เธออ้างว่าที่เข้าไปรายงาน สุกบ้างสดบ้าง ในถ้ำนั่นก็ตอนเจ้าหน้าที่อนุญาตให้ตามเข้าไปได้ เธอเคยโดดเด่นตอนรายงานกรณีโรฮิงญาถึงบนเรือผู้ลี้ภัยมุสลิมจากพม่า ก็เลยมีพวกเหยียดผิว เหยียดเชื้อชาติ อย่างผู้ใช้นาม ผัว exo @exohubby’ ขากใส่ว่า “เขาให้อาหารโรฮิงยาที่บ้านหรือยังก่อนมา”

พอดีมีคนตั้งกังขาสื่อเสี้ยมแบบสกายไทย ว่า นี่เห็นมาพักใหญ่ล่ะ ไม่รู้ว่าของใคร ระบุว่าเป็นบริษัทสื่อสารแถวปทุมวัน แต่ตามดูเห็นเล่นข่าวกระแสสังคมทุกอย่างเพื่อให้ได้ไลค์

จุดยืนคือเชียร์ทหาร (อวยอย่างกับเป็นฮีโร่ในหนัง) ด่านักการเมือง ปกป้องรัฐบาล โหนข่าวกระแสทุกอย่าง ด่าเอ็นจีโอ ดูวิธีเขียนโปรยสเตตัสแล้วน่าจะไม่ใช่สื่ออาชีพ

มาเกิดจริงๆ ก็ตอนเรื่องโทษประหารนี่แหละ ทำป้ายด่าเอ็นจีโอได้ใจคนหนุนประหาร และมาดังพลุแตกก็เรื่องเด็กติดถ้ำ เพราะความคืบหน้าถี่ยิบที่สุด และด่าร่างทรง ลามมาด่านักข่าวที่ลงพื้นที่ คนก็เฮอีก” (จากโพสต์ของ Nattharavut Muangsuk)

นี่ละ ดร่าม่าไตแลนเดีย ดูท่าประชากรฝ่ายสลิ่มจะเอาอย่างทั่นภู่ณรรมกันแล้ว คงซึมซับตลอดสี่ปีที่ผ่านมา ล่าสุดทั่นเพิ่งได้จังหวะพาดพิงปัญหาบีทีเอส ห่วยว่า “เห็นปชช.เดือดร้อน ก็ทุกข์ใจ จนกินไม่ได้ นอนไม่หลับ” น่ะ

(https://www.khaosod.co.th/politics/news_1268561)