วันอังคาร, มิถุนายน 26, 2561

เอาน่า อย่าว่าผมกันนักเลย คิดเสียว่าผมมาซื้อชื่อเสียงให้ประเทศ ...ประเทศของเราจะได้เป็นที่ยอมรับจากนานาอารยประเทศกันเสียที” ...ลุงตู่ ฉายาสฤษดิ์น้อย กล่าวอย่างครึ่งยิ้มครึ่งบึ้ง ก่อนจะเดินลับหายไปทางร้านหลุยส์ ติงตอง ใจกลางกรุงปารีส เพื่อไปหาซื้อชื่อเสียง และการยอมรับจากทางร้านดังระดับโลกต่อไป


โควตของคุณ April Zeron

...


ประยุทธ์ ชูปฏิรูปชวนฝรั่งเศสลงทุน ธุรกิจอาวุธ ความมั่นคงไซเบอร์สนใจไทย





นายกรัฐมนตรีของไทยย้ำต่อนักลงทุนฝรั่งเศสอีกครั้งว่าจะจัดการเลือกตั้งต้นปีหน้า โดยได้กล่าวเชิญชวนนักลงทุนดังกล่าวมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเปลี่ยนแปลง ในขณะที่รัฐบาลมุ่งหน้าสู่การปฏิรูปในทุกมิติ

ถ้อยแถลงของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีขึ้นระหว่างการกล่าวเปิดงานสัมมนา Thailand Business Forum ซึ่งจัดโดยสภานายจ้างฝรั่งเศส MEDEF International ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนหรือบีโอไอร่วมด้วย

"ขอเชิญชวนนักลงทุนจากสาธารณรัฐฝรั่งเศสเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลง ด้วยรัฐบาลนี้มีความมุ่งมั่นที่จะปฏิรูปประเทศไทยในทุกมิติ โดยการปฏิรูประบบราชการและการอำนวยความสะดวกนั้นเป็นหนึ่งใน 5 เรื่องเร่งด่วน (Quick Win) ที่จะต้องดำเนินการให้เห็นผลก่อนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในต้นปีหน้าตามโรดแม็พ 3 ระยะสู่ความเป็นประชาธิปไตยที่ยั่งยืน ประเทศไทยกำลังอยู่ช่วงท้ายของระยะที่ 2 ซึ่งเป็นการปฏิรูปทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจและสังคม เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับระยะที่ 3 นั่นคือการเลือกตั้งตามกระบวนการประชาธิปไตยและส่งมอบภารกิจให้แก่รัฐบาลชุดต่อไป" นายกฯ กล่าว

หัวหน้ารัฐบาล คสช. ยังระบุอีกว่า สำหรับกรอบของยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีนั้น ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศไทยมีแผนพัฒนาประเทศระยะยาว ที่ครอบคลุมการพัฒนาในหลายมิติ รวมถึงมีแผนการปฏิรูปด้านโครงสร้างพื้นฐานครั้งใหญ่ของประเทศ เช่น รถไฟความเร็วสูง ทางด่วน และระบบขนส่งสาธารณะแบบราง การขยายท่าเรือ สนามบิน และโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อเชื่อมโยงความเจริญเติบโตเข้าไปยังพื้นที่ชุมชนและเพิ่มขีดความสามารถของประเทศ

มีธุรกิจอาวุธอย่างน้อย 8 รายสนใจ

สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสในไทยเผยมีบริษัทฝรั่งเศสอย่างน้อย 50 รายยืนยันเข้าร่วมประชุมกับรัฐบาลไทยในระหว่างการเดินทางเยือนฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการครั้งแรกของ พล.อ.ประยุทธ์ และคณะ ในจำนวนดังกล่าว มีผู้ประกอบการที่มีความเชี่ยวชาญด้านอากาศยาน อวกาศยานยุทโธปกรณ์และความมั่นคงทางไซเบอร์ชั้นนำร่วมด้วย 8 ราย

อ่านบทความเต็มได้ที่...

https://www.bbc.com/thai/thailand-44530322