วันจันทร์, มิถุนายน 18, 2561

ภาระที่รัฐดูแลข้าราชการ vs ประชาชน





ภาระที่รัฐดูแลพวกผม
.
ผมวิจารณ์คนอื่นมามาก วันนี้ขอวิจารณ์ตัวเองบ้าง
ผมเป็นข้าราชการมา 20 กว่าปี และเมื่อมหาวิทยาลัยออกนอกนอกระบบ ผมก็เปลี่ยนสถานภาพเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย พร้อมกับข้าราชการบำนาญไปด้วยในตัว
.
ผมยอมรับ(มานานแล้ว) ว่า"บำนาญ"เป็นแรงจูงใจอย่างหนึ่งของการเป็นข้าราชการ
.
แต่สิ่งที่ผมขอประกาศยอมรับผิดในวันนี้คือ ผมไม่เคยรู้(และสนใจ)เลยว่า ภาระที่รัฐต้องดูแลพวกผมมันมากน้อยเพียงใด ? ผมรับแต่บำนาญอย่างเดียว จนกระทั่งผมเข้าร่วมเวทีที่พี่น้องภาคประชาชนจัดขึ้น ผมจึงทราบถึงภาระที่รัฐต้องเลี้ยงดูพวกผม
.
ปีงบประมาณ 2561 ภาระงบประมาณเงินบำนาญเบี้ยหวัดสำหรับข้าราชการบำนาญทั้งหมดคือ 191,222 ล้านบาท หรือเกือบสองแสนล้านบาท!!! สำหรับข้าราชการบำนาญประมาณ6-7 แสนคน
.
ในขณะที่ งบประมาณสำหรับผู้สูงอายุ(ที่ไม่ใช่ราชการ) อีก 8 ล้านกว่าคนนั้น รัฐบาลจัดสรรงบประมาณให้เพียง 64,770 ล้านบาท
.
ใช่แล้วครับ ตัวเลขมันสลับกันแบบนี้ "สองแสนล้านบาท" สำหรับข้าราชการ"หกถึงเจ็ดแสนคน"
และ(ในทางกลับกัน) "หกหมื่นล้านบาท" สำหรับประชาชน"แปดล้านคน" !
.
(หมายเหตุ ทั้งนี้ ยังไม่นับรวมเงินสมทบกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการอีกปีละ 47,623 ล้านบาทสำหรับข้าราชการประมาณ 1-2 ล้านคน)
.
ที่มันน่าเศร้าที่สุดคือ คนที่ได้รับประโยชน์มากกว่าอย่างผมกลับไม่เคยสนใจข้อมูลนี้เลย
.
ผมถามพี่น้องประชาชนที่มาร่วมเวทีว่า ที่พี่น้องเคยเรียกร้องสวัสดิการเพิ่มไป รัฐบาลตอบว่าอย่างไร ?
พี่น้องบอกว่า "รัฐบาลบอกว่า ไม่มีเงิน" อ้าวววว
.
ผมถามเพื่อนที่เป็นข้าราชการบางคน(ย้ำว่าบางคน) เพื่อนบอกว่า เพราะข้าราชการคือ "ลูกจ้าง" ที่รัฐบาลหรือ "นายจ้าง" ต้องดูแล เลยต้องดูแลดีหน่อย
.
โอเค แล้วถ้าเช่นนั้น ประชาชนคือใคร?
ประชาชนเป็นเพียงผู้รับบริการหรืออย่างไร?
สำหรับผม ประชาชนไม่ใช่ผู้รอรับบริการ
แต่ประชาชนคือ "ผู้ถือหุ้น" ของรัฐนี้
.
เพียงแต่ว่า รัฐนี้อาจเป็นบริษัทที่แปลกหน่อย ที่ผู้ถือหุ้นให้อำนาจแก่ "ลูกจ้าง" ในการกำหนดกติกาที่ดูแลลูกจ้าง จนแทบไม่มีเงินเหลือที่จะดูแลผู้ถือหุ้น
.
และลูกจ้างบางคน เช่น ผม ก็ไม่เคยสนใจในเรื่องความเหลื่อมล้ำนี้เลย นับว่าเป็นความ "ใจดำ" ต่อผู้ถือหุ้นแบบสุดๆ กันเลยทีเดียว
.
นับจากนี้ ผมต้องอยู่ข้าง"ผู้ถือหุ้น"บ้างแล้ว และขอกราบอภัยในความเพิกเฉย(ของผม) ที่ผ่านมา

เดชรัต สุขกำเนิด

#เราตั้งการรัฐสวัสดิการ #wefair #welfare

https://wefair.org/people-are-shareholder/


ที่มา FB

We Fair

ooo