วันอาทิตย์, มิถุนายน 24, 2561

ห้ามจำหน่าย 'ไทม์' หน้าปกประยุทธ์ 'สฤษดิ์น้อย' เขาว่า "โดนสื่อฝรั่งเบี้ยว"

คุยใหญ่คุยโต อวดเก่ง อวดดี เป็น ทองเนื้อเก้าประยุทธ์พูดในรายการศาสตร์พระราชา ที่นิตยสารไทม์บอกว่าไม่ค่อยมีคนดู อ้างได้รับความ “เชื่อมั่น ไว้ใจ และจริงใจ” จากนานาประเทศ

“จนประชาคมโลกได้ประจักษ์ นะครับ ที่ผ่านมาผมได้รับเชิญให้ไปเยือนญี่ปุ่น จีน รัสเซียสหรัฐอเมริกา และอินเดีย อย่างเป็นทางการ” เขาพูดบันทึกเทปรายการในอังกฤษหลังจากได้เข้าไปนั่งเจี๋ยมเจี้ยมฟังนายกฯ เธรีซ่า เมย์ ถามว่าจะเลือกตั้งเมื่อไหร่จ๊ะ

ประยุทธ์ได้แต่ตอบ อั้มๆ อ๊ะๆ ขณะเอกสารทางการยืนยันว่ากุมภา ๖๒ “ไม่แน่...เว้นแต่สถานการณ์” ทว่าไปให้สัมภาษณ์บลูมเบิร์ก “ประสงค์ที่จะเห็นความต่อเนื่องของนโยบายของรัฐบาล คสช. ในรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

จึงกำลังพิจารณาว่าจะเข้าร่วมเป็นสมาชิกพรรคการเมืองหรือไม่” เขาแย้มว่าจะแถลงการตัดสินใจในราวเดือนกันยายน “ที่ว่าจะเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองกับพรรคการเมืองหรือไม่”
 
ก่อนหน้านี้ก็ให้สัมภาษณ์นิตยสารไทม์ ฟู่ฟ่าน่าดู บอกว่า เขาใช้เวลาคิด ๖ เดือนก่อนทำรัฐประหารเมื่อ ๒๒ พ.ค. ๒๕๕๗ “เป็นการตัดสินใจที่ยากที่สุดในชีวิต” นั่นเลยเชียว


น่าเสียดายที่บทสัมภาษณ์อันยาวเหยียดครอบคลุมอย่างกว้างขวางถึงวิถีชีวิตการเป็นผู้เผด็จการ สฤษดิ์น้อยของเขา ไม่อาจแพร่หลายในประเทศไทยได้ เพราะทางการรัฐบาลทหารไทยสั่งห้ามจำหน่ายเสียแล้ว

หากนอกประเทศและทางอินเตอร์เน็ตสามารถเปิดอ่านกันได้เสรี ที่นี่ http://time.com/5318235/thailand-prayuth-chan-ocha/

กรณีนี้มี #เบื้องหลังการถ่ายทำ จาก Sa-nguan Khumrungroj แย้มว่า “เพื่อนที่นั่งอยู่ในทำเนียบรัฐบาลยุค กะลา 4.0 เขียนมาเล่าว่า ผู้จัดแจงเชิญ TIME มาสัมภาษณ์ลุงตู่ถึงทำเนียบก็คือ โทรโข่งไก่นั่นเอง

กะเอาใจนายก่อนไปเยือนอังกฤษ ฝรั่งเศส ไม่กี่วัน แต่ดันโดนสื่อฝรั่งเบี้ยว ไม่เขียนตามใจเอาใจลุงตู่ของโทรโข่งไก่ บิ๊กๆ เต้นผางเลย ลุงก็เซ็งเป็ด จึงสั่งห้ามฉบับนี้เข้ามาจำหน่ายในราชอาณาจักร และให้ผู้เกี่ยวข้องทำการประท้วงให้เด็ดขาดต่อไป”

ชาวเน็ตวิจารณ์กันลั่นว่าเนื้อหาที่ว่าฝรั่งเบี้ยว นั้นเป็นคำๆ เดียวเปรียบเปรยประยุทธ์เป็น ‘Little Sarit’ ที่จริงน่าจะมีมากกว่านั้น เพราะฝรั่ง (ชาลี แคมพ์เบลล์) เขาเขียนตามความเป็นจริงไม่อ้อมค้อม ไม่ต้องละไว้ในฐานที่เข้าใจ เป็นข้อมูลให้ตาสว่างเกี่ยวกับเมืองไทยเยอะแยะไปหมด

นอกเหนือจากประเด็นที่ไทม์เขียนว่า “อนาคตของไทยยังมืดมัว เพราะมีการละเมิดสิทธิมนุษยชน” แล้วจุดที่ทำให้ คสช. สั่งห้ามจำหน่ายนิตยสารไทม์ฉบับภาพปกรูปหน้าเหี้ย มเกรียมของประยุทธ์ คงจะเป็นตอนที่ไทม์อ้างถึงการสัมภาษณ์ครูโบว์ ณัฐฐา มหัทธนา ผ่านลูกกรงเรือนจำ ขณะเธอถูกควบคุมตัวข้อหาชุมนุมเรียกร้องเลือกตั้ง ขัดคำสั่ง คสช.
 
การสัมภาษณ์ครูโบว์ของผู้สื่อข่าวไทม์ครั้งนั้น ทำให้ผู้กำกับการตำรวจสถานีพญาไทถูกสั่งย้ายกระทันหัน (https://www.dailynews.co.th/crime/64561)

อย่างไรก็ดี การได้ นิคเนมเป็นสฤษดิ์น้อยของประยุทธ์ดังไทม์อ้างนั้น ผูกโยงกับการ “กระชับสายใยสัมพันธ์ของประยุทธ์กับราชสำนัก” เป็นหลักใหญ่ โดยไทม์ระบุว่ากฎหมายห้ามหมิ่นประมาทกษัตริย์ของไทยที่ดุดันที่สุดแห่งหนึ่งในโลกนั้น ถูกนำมาใช้ขยี้ผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล คสช.

“หลายๆ คนเชื่อว่าการทำรัฐประหารของประยุทธ์ แท้จริงเพื่อที่จะให้อำมาตย์ยังคงครอบครองอำนาจในประเทศช่วงที่กำลังเปลี่ยนผ่านรัชกาล พระมหากษัตริย์องค์ใหม่ของไทย มหาวชิราลงกรณ์ ทรงมีสไตล์ในการดำรงชีวิตไม่ได้เป็นไปตามแบบตามแผน และมิได้ทรงพระบรมเดชานุภาพเทียบเท่าพระราชบิดา”

(http://time.com/5318235/thailand-prayuth-chan-ocha/)