วันเสาร์, มิถุนายน 16, 2561

กลอนเชิด 'ประชารัฐ-ไทยนิยม' แต่รถไฟโคราชแค่ ๓.๕ กิโล ๖ เดือนผ่านไป ได้ ๗%

เอาทุกท่าเพื่อให้ คสช. มั่งคั่ง ยั่งยืนประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่งกลอนเชิด ประชารัฐ และ ไทยนิยมอันเป็นสองคำแผลงมาจาก ประชานิยม และ รัฐไทย แบบว่า

“เปรียบเป็นแสงสว่าง ส่องทางไป...ทั้งงบฯ กลาง ภูมิภาค และท้องถิ่น เป็นอาจิณ ผ่านมา...ขอวอนให้คนไทยต้องรีบตื่น เพื่อจะฟื้นเศรษฐกิจให้สดใส”

 
คนไทยยังไม่ตื่น (ตูม) แต่ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เต้นเร่า เศรษฐกิจไทย “ขณะนี้มีเสถียรภาพแล้ว” เมื่อเขาไปพูดในการประชุมกลุ่มลำน้ำโขง ‘ACMECS CEO Forum’ โทษรัฐบาลผ่านๆ มาว่าทำให้เศรษฐกิจไทย หยุด มาเป็นเวลา ๑๐ ปี “แต่วันนี้มีการลงทุนขนานใหญ่” แล้ว


สมคิดคงมี อีอีซี หรือระเบียงเศรษฐกิจตะวันออกอยู่ใน จากการที่ อาลีบาบา ของจีน จะมาเปิด อี-คอมเมิ๊ร์ชขนาดใหญ่ โดยได้รับยกเว้นและลดหย่อนภาษีกำโต ดังเช่นภาษีมูลค่าเพิ่มได้รับยกเว้น ๑๓ ปี

ทั้งนี้อ้างว่า แจ็ค หม่า มีคุณสมบัติเป็นไปตามกฏเกณฑ์ของคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) สำหรับการผ่อนผันอยู่แล้ว อีกทั้งมีข้อแม้ว่าอาลีบาบาจะต้องถ่ายทอดเท็คโนโลยี่ให้กลับมาเท่านั้น


ซึ่งจะต้องจับตาดูกันต่อไปใน ๖ เดือนข้างหน้า ว่าจะมีอะไรคืบหน้าไปได้แค่ไหน เพราะมีตัวอย่างให้เห็นโจ่งแจ้งในโครงการ รถไฟ ไทย-จีนความเร็ว (ไม่) สูงภาคอีสาน แม้ในขั้นนำร่องเพียง ๓.๕ กิโลเมตร ระหว่างสถานีกลางดงถึงปางอโศก
 
“ผ่านมา ๖ เดือน จากพิธีเปิดการก่อสร้าง ๒๑ ธ.ค. ๒๕๖๐ ได้แค่ประมาณนี้ล่ะครับ” Theerapat Charoensuk เขียนบ่นว่า “นี่ขับรถมาดูถึงปางอโศก เดินย้อนทางรถไฟไปดู

ข่าวบอกว่าไถได้ ๗% ถ้าทำงานประมาณนี้ กว่าจะไถเสร็จคงปี ๒๕๖๕ มั้ง” ส่วนรางกับสถานียิ่งหนักเข้าไปใหญ่ “๒๕๖๕ มั้ง รางกับสถานี ผมตายไปลูกก็ยังไม่น่าได้ใช้...ลาก่อย”