วันพฤหัสบดี, มิถุนายน 28, 2561

มาแบบเซอร์ไพรส์ ในด้านดีคือไม่ใช้ 112 แต่ไพล่ไปงัด 116 ติดคุกอยู่ดี





ศาลอาญาสั่งจำคุกทนายประเวศ 16 เดือนฐานยุยงปลุกปั่นและไม่ยอมพิมพ์ลายนิ้วมือ
.
วันนี้ (27 มิถุนายน 2561) เวลา 9.00 น. ศาลอาญานัดประเวศ ประภานุกูลหรือทนายประเวศ จำเลยที่ถูกกล่าวหาว่าโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กเข้าข่ายความผิดฐานหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 รวมสิบกรรมและเข้าข่ายยุยงปลุกปั่นตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 อีกสามกรรมฟังคำพิพากษา ทนายประเวศถูกนำตัวมาที่ห้องพิจารณาคดี 707 ในเวลา 9.30 น. โดยในวันนี้นอกจากทนายประเวศซึ่งเป็นจำเลยแล้วก็มีญาติ, เพื่อนและผู้สื่อข่าวรวมประมาณ 20 คน มารอฟังคำพิพากษาด้วย วันนี้ศาลไม่ได้สั่งพิจารณาคดีลับ แต่ขอให้ทุกคนที่มาในคดีของประเวศยืนขึ้นระหว่างที่อ่านคำพิพากษา
.
ในเวลาประมาณ 9.40 น. ศาลเริ่มอ่านคำพิพากษา มีรายละเอียดโดยสรุปคือ ทนายประเวศมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 จากการโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กในลักษณะปลุกระดมให้ประชาชนเปลี่ยนแปลงการปกครอง รวมสามกรรม พิพากษาจำคุกกรรมละห้าเดือน รวม 15 เดือน และความผิดฐานไม่ยอมพิมพ์ลายนิ้วมือตามประกาศของคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) ฉบับที่ 25/2549 พิพากษาจำคุกหนึ่งเดือน รวมเป็นโทษจำคุก 16 เดือน อย่างไรก็ดีในการพิพากษาวันนี้ศาลไม่ได้กล่าวถึงความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เพียงแต่กล่าวโดยรวมว่า ให้ลงโทษตามความผิดที่ได้ระบุก่อนหน้า
.
หลังฟังคำพิพากษาทนายประเวศกล่าวว่า ตนไม่ยอมรับกระบวนการพิจารณาคดีนี้และการที่ถูกคุมขังมาตลอดปีกว่านั้นไม่ชอบธรรม โดยต่อจากนี้จะต้องรอดูว่า อัยการจะยื่นอุทธรณ์คดีหรือไม่
.
คดีของทนายประเวศเกิดขึ้นในปี 2560 เขาถูกกล่าวหาว่าโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กรวมสิบสามข้อความโดยตั้งค่าเป็นสาธารณะ สิบข้อความเข้าข่ายเป็นการหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ส่วนอีกสามข้อความที่ตั้งคำถามถึงระบอบการปกครองเข้าข่ายความผิดฐานยุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวายตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ทนายประเวศถูกทหารคุมตัวจากบ้านในวันที่ 29 เมษายน 2560 ไปควบคุมในค่ายทหารก่อนจะถูกนำตัวมาฝากขังต่อศาลอาญาในวันที่ 3 พฤษภาคม 2560 ระหว่างการต่อสู้คดีทนายประเวศถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพเนื่องจากศาลยกคำร้องขอประกันตัวของเขา
.
ทนายประเวศสู้คดีโดยประกาศว่า เขาไม่ยอมรับกระบวนการพิจารณาคดีนี้และไม่ขอมีส่วนร่วมทั้งการซักค้านพยานโจทก์ นำพยานมาเบิกความแก้ต่างให้ตัวเอง หรือลงชื่อในเอกสารใดๆเพราะเห็นว่ากระบวนพิจารณาขาดความชอบธรรม ศาลให้เหตุผลในการยกคำร้องขอประกันตัวเขาในลักษณะที่เป็นการตัดสินความผิดไปแล้ว ทั้งคดีนี้ก็เป็นคดีที่ต้องใช้พยานหลักฐานอิเล็กทรอนิกส์แต่เขากลับถูกคุมขังระหว่างการพิจารณาคดีจึงไม่สามารถเข้าถึงหลักฐานเพื่อเตรียมสู้คดีได้เท่าเทียมกับโจทก์
.
ทั้งนี้หากนับจากวันที่ 3 พฤษภาคม 2560 ซึ่งประเวศถูกฝากขังต่อมาศาลเป็นวันแรกมาจนถึงวันนี้ ประเวศจะถูกควบคุมตัวมาแล้วรวมทั้งสิ้น 420 วัน และคาดว่า จะครบกำหนดโทษในช่วงปลายเดือนสิงหาคมนี้
.
ดูรายละเอียดคดีทนายประเวศเพิ่มเติม >>> https://freedom.ilaw.or.th/th/case/786
.
ขอบคุณภาพจาก Banrasdr Photo

iLaw

...




สรุปคดีทนายประเวศ ประภานุูล
.................

ม.112 ยกฟ้อง
ม.116 ลงกรรมละ 5 เดือน 3 กรรม รวม 15 เดือน
ไม่พิมพ์ลายนิ้วมือ 1 เดือน
..
รวม 16 เดือน

ติดคุกมาเแล้ว 14 เดือน คงเหลือ 2 เดือนได้รับอิสรภาพ

ooo