วันพฤหัสบดี, มิถุนายน 28, 2561

ตู่จะสืบทอดอำนาจได้ไหม คอยดูอีก 3 เดือน ถ้าตกต่ำมากๆ ก็ไม่แน่เหมือนกัน





การเลือกตั้งมีแน่ แต่เมื่อไหร่ และตู่จะสืบทอดอำนาจได้ไหม

วิษณุอธิบายสูตร 3-3-5 คือ 3 เดือนรอโปรดเกล้าฯ กม.เลือกตั้ง 3 เดือนบทเฉพาะกาลรอบังคับใช้ สาระสำคัญคือยอมให้ กกต.แบ่งเขต ให้พรรคการเมืองหาสมาชิก ประชุมใหญ่ ไพรมารีโหวต ทุกอย่างให้เสร็จในช่วงนี้ แล้วเข้าสู่เลือกตั้ง 150 วัน ซึ่งกำหนดวันได้ตั้งแต่ 24 ก.พ.ถึง 5 พ.ค.

จะเป็นวันไหนก็อยู่ที่กระแสประชาชนเข้มแข็งหรือเปล่า แต่ตู่ก็ไปนั่งขาชิดพูดกับชาวโลกแล้วนะว่า ก.พ.62 จะยืดกว่านั้นได้ไง

ที่น่าสนใจคือ ประยุทธ์พูดกับบลูมเบิร์ก ว่าจะตัดสินใจเดือน ก.ย.จะลงการเมืองต่อไหม นั่นคือช่วงที่กฎหมายเลือกตั้งประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งดูเงื่อนไขหลายอย่างแล้วไม่ใช่ตู่ยักท่าหรอก แต่ขั้วอำนาจทุกฝ่ายก็กำลังตัดสินใจ จะหนุนตู่ต่อไหม เพราะทุกคนรู้ดี ถ้าไม่ใช่ตู่อยู่ต่อ การสืบทอดอำนาจการควบคุมอำนาจหลังเลือกตั้งจะลำบาก เพราะกลไกทุกอย่าง ตั้งแต่ข้าราชการ กรรมการยุทธศาสตร์ชาติ องค์กรอิสระ ก็แต่งตั้งจากยุคนี้ ยิ่ง ส.ว.นี่ไม่ใช่แต่งตั้งเฉยๆ นะ ตู่ตั้งเลยละ คนอื่นมาก็ไม่มีบารมีพอ

แต่ด้านตรงข้าม ตู่ก็เป็นเป้า เป็นศูนย์รวมความขัดแย้ง ชาวบ้านเบื่อหน่าย คนล้อคนอำกันไปทั่ว แค่ผ้าพันคอวิตตองยังเป็นเรื่อง คิดดูว่าหลังเลือกตั้งจะสนุกขนาดไหน ถ้าตู่นั่งเก้าอี้นายกฯ ต่อ

ถึงแม้แนวโน้มเป็นอย่างแรก แต่ทุกฝ่ายก็คิดหนัก ตู่จึงยังต้องแทงกั๊ก คอยดูนะครับ อีก 3 เดือน ถ้าตกต่ำมากๆ ก็ไม่แน่เหมือนกัน


Atukkit Sawangsuk

...







ประชาชนจะจดจำเอาไว้ ว่าใครสนับสนุนเผด็จการ