วันพุธ, มิถุนายน 13, 2561

"ไทยรัฐออนไลน์" ส่องกิจกรรมกับชีวิตประจำวัน 'น้องตั๊น' ผู้ยื่นฐานะยากจนขอเงินช่วยประกันตัว ที่เธอได้โพสต์บอกเล่าเรื่องราวชีวิตประจำวันของตัวเองในโลกโซเชียล (จนม๊าก ๆ ฮา!)





ส่องกิจกรรมกับชีวิตประจำวัน 'น้องตั๊น' ผู้ยื่นฐานะยากจนขอเงินช่วยประกันตัว


โดย ไทยรัฐออนไลน์
11 มิ.ย. 2561


ระหว่างรอทาง กระทรวงยุติธรรม พิจารณาพิสูจน์ฐานะยากจนของ น้องตั๊น หรือ น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร ภายหลังที่เธอได้ยื่นคำร้องขอความช่วยเหลือเงินประกันตัวจากกองทุนยุติธรรม กระทรวงยุติธรรม โดยก่อนหน้านั้นได้ขอเลื่อนนัดอัยการสำนักงานคดีพิเศษ การฟังคำสั่งในคดีกบฏ และอื่นๆ โดยให้เหตุผลว่า รอเงินช่วยเหลือการประกันตัวจากกองทุนยุติธรรม

ต่อมา นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม และโฆษกกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีนี้ว่า น.ส.จิตภัสร์ ยื่นคำร้องขอรับความช่วยเหลือ เมื่อวันที่ 28 พ.ค.ที่ผ่านมา ขั้นตอนต่อไป จนท.จะตรวจสอบหลักฐาน และคุณสมบัติของผู้ขอรับความช่วยเหลือ คณะอนุกรรมการฯ ต้องคำนึงถึงหลักเกณฑ์ ผู้ต้องหา หรือจำเลย ไม่มีพฤติการณ์จะหลบหนี







โดยที่ผ่านมา หากเป็นบุคคลที่สามารถจะเข้าถึงความยุติธรรมได้ด้วยตนเอง แต่ยังเข้ามาขอรับความช่วยเหลือ มักจะไม่ส่งเอกสารแสดงสถานะทางการเงินตามเวลาที่กำหนด กองทุนฯ จะยุติเรื่องภายใน 15 วัน แต่ไม่ตัดสิทธิ์ในการขอซ้ำ

"ไทยรัฐออนไลน์" เปิดภาพกิจกรรมในไอจี น้องตั๊น จิตภัสร์ กฤดากร ที่เธอได้โพสต์บอกเล่าเรื่องราวชีวิตประจำวันของตัวเองในโลกโซเชียล โดยพบว่าส่วนใหญ่จะเป็นการเดินสายแจกทุนการศึกษาให้เด็กด้อยโอกาส และแจกของให้กับชาวบ้านเมื่อเกิดสถานการณ์ภัยธรรมชาติ บ่อยครั้งที่เธอเดินทางขึ้นเหนือ-ลงใต้ ถ่ายภาพร่วมกับเด็กๆ 3 จังหวัดชายแดน และเด็กชาวเขาบนดอย







ส่วนกิจกรรมในชีวิตประจำวันของเธอ เล่นโยคะ ปั่นจักรยาน ออกงานสังคม ทานข้าวกับคนในครอบครัว ทำบุญ เที่ยวต่างประเทศ และอื่นๆ อีกมากมาย (ภาพทั้งหมดจากไอจี chitpas)

อย่างไรก็ตาม กิจกรรมในชีวิตประจำวันของน้องตั๊น มีไม่น้อยที่เป็นไปเพื่อสาธารณประโยชน์ และผู้ด้อยโอกาส แต่กับกรณีกระทรวงยุติธรรม พิจารณาพิสูจน์ฐานะยากจน ภายหลังที่เธอได้ยื่นคำร้องขอความช่วยเหลือเงินประกันตัวจากกองทุนยุติธรรม เป็นคนละเรื่องกัน ผลจากคำร้องจะออกมาอย่างไร ต้องติดตามต่อไป

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้พยายามติดต่อไปยัง น้องตั๊น เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง แต่ไม่สามารถติดต่อได้ ส่วนเลขาฯ ส่วนตัว ระบุว่า ไม่สามารถติดต่อได้เช่นกัน ผู้สื่อข่าวจึงแจ้งความประสงค์เอาไว้ว่า จะติดต่อขอสัมภาษณ์ข้อเท็จจริงมานำเสนอ หากมีโอกาส ส่วนความคืบหน้าจะเป็นอย่างไร จะนำเสนอให้ทราบอีกครั้ง.