วันพฤหัสบดี, ธันวาคม 15, 2559

ขนาดพี่เจ๊กยังไม่คบเลย...ยะถา สัพพี


ภาพท่าเรือน้ำลึกท่าเรือน้ำลึกปากบารา' พิสูจน์ลมปาก
จาก ผู้จัดการ


วันนี้ตอนบ่ายแก่ๆ ได้คุยกับนักธุรกิจชาวจีนเพราะได้ข่าวหนังสือพิมพ์ว่า ท่าเรือน้ำลึกแถวภาคตะวันออกเปิดให้เอกชนประมูลเพื่อก่อสร้าง ปรากฎว่าไม่มีใครร่วมประมูลเลย อันนี้ไม่ใช่ประมูลแล้วมีปัญหานะครับ ไม่มีใครร่วมประมูลเลย งานก็เลยค้าง

ผมเห็นจีนมีทุน มีท่าเรือใหญ่ระดับโลกพอจะเชื่อถือได้เลยทะเร่อ ทะร่าไปชวน... ลองฟังคำตอบนะครับ

จีนตอนนี้ไปสร้างท่าเรือน้ำลึกที่ปากีสถานและสร้างเส้นทางขนาดใหญ่พุ่งตรงเข้ามณฑลซินเกียง เพื่อนำเข้าน้ำมันและสินค้าจากต่างประเทศเข้าด้านนั้นเลย เป้าหมายเพื่อสร้างความเจริญในพื้นที่ซึ่งมีความพยายามแยกตัวเหมือน ๓ จังหวัดภาคใต้ของไทย ถ้าเสร็จสินค้าและเงินจะเข้ารัฐซินเกียง สร้างความเจริญ ทำให้เกิดความสงบในอนาคต

ส่วนเส้นทางมาทางประเทศไทย ตอนนี้จีนได้ลงนามในสัญญาขุดคลองลัดและท่าเรือกับ มาเลย์เซีย มูลค่า ๘ หมื่นล้านหยวน หรือประมาณ ๔ แสนล้านบาท เป็นเส้นทางเพิ่มขึ้นไม่ต้องพึ่งพาสิงคโปร์อีกต่อไป

ผมก็นึกในใจว่า อ้าวเห็นออกข่าวจะขุดคลองกระมูลค่า ๒๘,๐๐๐ ล้านเหรียญสหรัฐฯหรือประมาณ ๙๘๐,๐๐ ล้านบาทนี่นา หรือว่าของเราแพงไปเขาถึงไปขุดที่มาเลย์เซีย แต่ทำไมพื้นที่มาเลย์เซียถึงกลายเป็นแคบกว่าไทยไปได้ราคาถึงถูกขนาดนั้น มันเกิดอะไรขึ้น

จีนยังบอกมาว่าเรื่องรถไฟจีน ไม่เข้าใจว่าทำไมออกข่าวว่าจะเอาที่สองข้างทาง ดอกเบี้ยสูง ทำให้จีนเสียหายอยู่ฝ่ายเดียว

สรุปว่าบริษัทยักษ์ใหญ่ของจีนพูดตรงกันว่า การเหยียบดินแดนไทย (ภาษาเขา.. ใครรู้ภาษาจีนอธิบายความหมายด้วยครับ) ของบริษัทขนาดใหญ่จีนจะมีแต่ความไม่มั่นใจ ขอดูความจริงใจของไทยต่อไปอีกระยะจะดีกว่า ถ้ามีความเป็นมิตรก็พร้อมจะเป็นมิตรด้วย

ฟังแล้วผมก็ งง เลยบอกไปว่าก็ไทยตอนนี้เป็นมิตรกับจีนดีไง เขาก็บอกว่าเท่าที่ผ่านมานี้ ไม่มีอะไรตกลงสำเร็จตามเป้าหมายเลย บริษัทจีนขนาดใหญ่คงจะไม่วิ่งตามเรื่องอะไรอีกแล้ว

ฟังแล้วคิดว่าไงครับ ต้องย้ำว่านี่คือภาคเอกชน ข้อมูลอย่างมากที่สุดคือจากสถานทูตจีนในไทย แต่ก็ฟังดูมีน้ำหนักเลยเลิกคิดชวนเขาทำอะไรในไทยแล้วครับ... เอวังก็มีด้วยประการฉะนี้...ยะถา สัพพี



พงศกร รอดชมภู