วันพุธ, มิถุนายน 10, 2558

แถลงการณ์ สมัชชาคณะราษฎร์ไทย ขอสนับสนุนขบวนการประชาธิปไตยใหม่





แถลงการณ์ สมัชชาคณะราษฎร์ไทย

เรื่อง ขอให้ประชาชนแสดงพลังสนับสนุนนักศึกษา โดยร่วมกันปกป้องนักศึกษาที่แสดงออกอย่างสันติ อหิงสา

จากการเคลื่อนไหว ของนักศึกษาหลายกลุ่มในช่วงทีผ่านมา ที่เป็นการแสดงออกอย่างสันติ ในการแสดงเชิงสัญญลักษณ์ในรูปแบบต่างๆ และได้มีการพยายามที่จะจับกุมนักศึกษาเหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็นกรณีที่หน้าหอศิลป์และที่จังหวัดขอนแก่น และล่าสุดที่ขบวนการนักศึกษา กลุ่มดาวดินที่จังหวัดขอนแก่น ได้ประกาศอารยะขัดขืน ไม่รายงานตัวตามหมายเรียก ด้วยเห็นว่าเป็น คำสั่งที่มิชอบและมีพลังประชาชนในพื้นที่ได้ออกมาแสดงออกในการปกป้องนักศึกษากลุ่มดาวดิน จนยินยอมให้มีการเลื่อนการรายงานตัวไปแล้วนั้น

ทางสมัชชาคณะราษฎร์ไทย ขอแถลงการณ์จุดยืนดังนี้

๑. สนับสนุนข้อเรียกร้องของขบวนการนักศึกษา(ภายใต้ชื่อขบวนการประชาธิปไตยใหม่) ในประเด็นต่อไปนี้

๑.๑ ยกเลิกรัฐธรรมนูญชั่วคราว ยุติกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญเพื่อสืบทอดอำนาจและยกเลิกประกาศที่เป็นผลพวงของรัฐประหาร รวมถึงยกเลิกกฎอัยการศึกและกฎหมายที่ไม่เป็นธรรมตลอดทั่วราชอาณาจักร
๑.๒ ยุติการคุกคามและการดำเนินคดีกับประชาชน
๑.๓ คืนอำนาจให้ประชาชน และจัดให้มีการเลือกตั้งตามปกติโดยเร็ว
๑.๔ รัฐต้องหยุดละเมิดสิทธิชุมชน และต้องเคารพในสิทธิชุมชน การใดๆที่เกี่ยวข้องกับชุมชนต้องให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาและแก้ปัญหา

๒. ขอเรียกร้องต่อประชาชนทุกภาคส่วน ให้ออกมาสนับสนุน ปกป้องนักศึกษา ที่จะถูกจับกุม อันเป็นต่อเนื่องจากเหตุการณ์ข้างต้น โดยให้ใช้ดาวดินโมเดล

๓. ให้ทางเจ้าหน้าที่ยุติการคุกคาม นักศึกษาและประชาชนที่ออกมาเคลื่อนไหวข้างต้นโดยทันที ไม่ว่าจะเป็นการออกหมายเรียก หรือคุกคามในรูปแบบต่างๆ

๔. เมื่อดำเนินการตามข้อ๑.๑แล้วให้นำรัฐธรรมนูญปี ๒๕๔๐ กับมาใช้โดยทันที เนื่องจากเป็นรัฐธรรมนูญที่มีที่มาจาก ประชาชนโดยแท้จริง

ทางสมัชชา ขอให้เครือข่ายสมัชชาคณะราษฎร์ไทย ทุกองค์กร ร่วมกันยืนหยัดสนับสนุนและปกป้องขบวนการนักศึกษาอย่างถึงที่สุด

ประกาศ ณ วันที่ ๘ มิถุนายน ๒๕๕๘

สมัชชาคณะราษฎร์ไทย
และ ๒๕ องค์กรประชาธิปไตย

ที่มา FB
แนวร่วมขบวนการเสรีไทยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ