วันอังคาร, มีนาคม 10, 2558

เดินขบวนรณรงค์ "ใส่ผ้าถุง นุ่งผ้าขาวม้า มุ่งหน้าสู่การเลือกตั้ง" เนื่องในวันสตรีสากล



ที่มา มติชนออนไลน์
วันที่ 08 มีนาคม พ.ศ. 2558

วันนี้ (08 มีนาคม) มีการเสวนาหัวข้อ ผู้หญิง เสรีภาพและการแสดงออก ที่ห้องประชุมมูลนิธิ 14 ตุลา อนุสรณ์สถาน14 ตุลา เนื่องในโอกาสวันสตรีสากล โดยนางเบญจรัตน์ แซ่ฉั่ว อาจารย์สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงสิทธิของสตรีในสังคม ว่า ในทางกฏหมายผู้หญิงได้รับการรับรองที่เท่าเทียมของรัฐ ทั้งนี้สิทธิสตรีได้รับการพัฒนาดีขึ้น ล้วนเกิดจากการต่อสู้ทั้งสิ้น อย่างไรก็ตามการต่อสู้เพื่อสิทธิสตรีจำเป็นต้องทำในสังคมประชาธิปไตยปกติ โดยไม่มีกฏหมายห้ามการชุมนุม

นางสาวเสาวลักษณ์ โพธิ์งาม ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนและแรงงาน กล่าวว่า การเคลื่อนไหวทางการเมืองขณะนี้ไม่ควรยึดติดกับเรื่องเพศสภา เเต่ควรเป็นเรื่องสิทธิทางการเมืองขั้นพื้นฐาน



หลังจากนั้น ได้มีการเดินขบวนรณรงค์สิทธิสตรีโดยมีการจัดกิจกรรมเดินขบวนเชิงสัญลักษณ์ ด้วยการใส่ผ้าถุง นุ่งผ้าขาวม้า มุ่งหน้าสู่การเลือกตั้งอีก โดยมีการใช้หีบเลือกตั้งเป็นสัญลักษณ์ และมีการอ่านแถลงการณ์ เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งจัดการเลือกตั้งโดยเร็ว เพราะการเรียกร้องสิทธิสตรีต้องทำภายใต้รัฐบาลปกติ โดยมีนักศึกษา สตรี และประชาชนทั่วไป ร่วมเดินขบวนจากอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว มายังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย