วันเสาร์, พฤศจิกายน 14, 2558

เพราะ "อีปู" ไม่ใช่ซู จี




คอลัมน์ ใบตองแห้ง
วันที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558
ข่าวสดออนไลน์

ตลกร้าย คนไทยตื่นเต้นยินดียกใหญ่กับชัยชนะถล่มทลายของออง ซาน ซู จี ทั้งคนที่เอาเลือกตั้งและขัดขวางเลือกตั้ง นี่แปลว่าคนไทยไม่เอารัฐบาลทหาร? เพราะไม่ยักมีใครเชียร์พรรค USDP ของเต็ง เส่ง เพียงแต่ประเทศตัวเองขอเชียร์ ม.44 ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง

มองโลกแง่ดี คนไทยรักประชาธิปไตยล้นหัวใจ ไม่เคยมีใครบอกว่าไม่เอาประชาธิปไตย แค่ไม่เอา "โจราธิปไตย" ที่ประชาชนเลือก เรารัฐประหารเพื่อสร้างประชาธิปไตย (ไม่เป็นประชาธิปไตยเพื่อจะเป็นประชาธิปไตย) ทุกวันนี้ใครว่าไม่มีประชาธิปไตย มีตั้ง 99.99% แถมบ้านเมืองสงบ ประชาชนมีความสุข ขอเวลาอีกไม่นานๆๆๆ

อ้าว กระทั่งท่านนายกฯ ยังโชว์สปิริตประชาธิปไตย ปลุกคนไทยไปเลือกตั้ง ดูพม่าเสียมั่ง เขาไปเลือกตั้ง 80% ไม่เหมือนคนไทย เลือกตั้งทีไปกันแค่ 10-20 ล้าน ที่เหลือนอนอยู่บ้านแล้วบ่นไปเสียทุกอย่าง

ฟังแล้วปรบมือสิครับ รออะไรอยู่ ท่านพูดถูกต้องถูกใจจัง แค่อยากถามจะได้เลือกตั้งเมื่อไหร่ แค่อยากติงนิดว่าหลังรัฐธรรมนูญ 2540 คนไทยใช้สิทธิเยอะนะครับ เลือกตั้งปี 44 ใช้สิทธิ 69.94% เลือกตั้ง 48 ใช้สิทธิ 72.56% เลือกตั้ง 50 ใช้สิทธิ 74.45% เลือกตั้ง 54 ใช้สิทธิ 75.03% มีแต่เลือกตั้ง 57 นี่แหละถูกม็อบขัดขวาง ขนาดนั้นยังไปใช้สิทธิ 20 ล้าน (รวมท่านด้วย)

ฉะนั้นโทษประชาชนไม่ได้ ต้องโทษคนขัดขวางเลือกตั้ง ที่ยังไม่ติดคุกซักคน

คน ไทยหัวใจประชาธิปไตย 99.99% แต่เชียร์ซูจีและพรรค NLD เสื้อแดง จะอธิบายอย่างไร ที่แน่ๆ คงบอกว่านักการเมืองไทยเลว ไม่เหมือนนักการเมืองพม่า ยกตัวอย่าง "อีปู" ไม่ใช่ซู จี แม้แกล้งทำเหมือน เช่น เป็นผู้หญิงเหมือนกัน ชนะเลือกตั้งถล่มทลายแล้วถูกยึดอำนาจเหมือนกัน แต่ซู จีไม่ได้จำนำข้าวทำชาวนาฆ่าตัวตาย คสช.ก็ไม่ใช่ SLORC ไม่ได้สั่งเพาะเห็ดอยู่ในบ้าน ยังปล่อยให้ไปลอยหน้าลอยตากินก๋วยเตี๋ยว "เส้นใครเส้นมัน" ปล่อยให้เดินสายสร้างกระแสน่ารำคาญ ทหารแค่ "ขอร้อง" ไม่ให้ไปช็อปห้างเซ็นทรัลเมืองอุบลเท่านั้น

คนไทยหัวใจซู จีคงบอกว่านักการเมืองพม่าเป็นสีขาว เผด็จการพม่าเป็นสีดำ แต่ของเรากลับกัน เพราะอะไร น่าจะเพราะคนไทยโง่ ไร้การศึกษา (กว่าคนพม่า) หรือไม่ก็คนไทยเสพติดประชานิยม ถูกซื้อ ไม่อยู่ในศีลในธรรม (เลวกว่าคนพม่า) คนไทยจึงต้องได้คนดีจากสรรหา คนพม่าได้คนดีจากเลือกตั้ง

คนไทยหัวใจ ซู จีคงเชียร์พรรค NLD เป็นประธานาธิบดี "นอมินี" ตามที่ซู จีพูดว่าจะมีบารมีเหนือประธานาธิบดี ฝรั่งจะได้เลิกบอยคอต "เปิดประเทศ" เต็มตัวเสียที แต่รัฐธรรมนูญไทยควรมีมาตรา 555 พรรคใดก็ตามเป็นนอมินี สั่งการจากดูไบโดยคนถูกถอดยศ ต่อให้ประชาชนเลือกท่วมท้นก็ต้องถูกยุบ

คน ไทยหัวใจซู จีคงเชียร์พรรค NLD แก้รัฐธรรมนูญ ให้ ซู จีเป็นประธานาธิบดีได้ โละโควตาทหาร 25% ในสภา ไม่ถือว่าแก้รัฐธรรมนูญ "เพื่อตัวเอง" ไม่เหมือนรัฐสภาไทยแก้ให้วุฒิสภามาจากเลือกตั้งทั้งหมด โละ ส.ว.สรรหา นั่นทำเพื่อพวกมันเองชัดๆ ขณะที่รัฐธรรมนูญใหม่ควรมี ส.ว.สรรหา มี คปป.จากผู้บัญชาการเหล่าทัพ มีนายกฯ คนนอก

ถ้าถามว่าประชาธิปไตยล้า หลังกว่าพม่าไหม คนไทยก็จะตอบเสียงเดียวกันว่าไม่ใช่ เราก้าวหน้ากว่ามาก เปรียบเหมือนคนเดินทางมาไกล จนมีก้อนกรวดในรองเท้า เลยต้องถอดรองเท้าขว้างทิ้ง

โถ ประชาธิปไตยพม่ายัง primitive ประชาธิปไตยไทยปรุงแต่งจนอารยะ เพราะเรามี "นิติธรรม" มีคนชั้นนำผู้มีศีลธรรมจรรยาคอยกำกับ มีศาลมีองค์กรอิสระมีอำนาจจากแต่งตั้งสรรหายุบยับ จนไม่มีที่ว่างให้ "โจราธิปไตย" จากเลือกตั้ง ประชาชนไม่ต้องใช้อำนาจตัดสินใจ ดีหรือเลวมี กกต.ป.ป.ช.มีศาลต่างๆ ตัดสินให้ คนนี้ลงเลือกตั้งได้หรือไม่ได้ พรรคนี้เลือกไปแล้วจะให้มีอำนาจหรือไม่มีอำนาจ จะให้ดำเนินนโยบายหรือไม่ให้ดำเนินนโยบาย จะยุบพรรคล้มรัฐบาลเมื่อไหร่ก็ได้

เชื่อ เหอะน่า เดี๋ยวพม่าก็ติด "กับดักประชาธิปไตย" ต้องมาศึกษาเอาอย่างไทย ต้องไปตั้งศาลชั้นเดียวเพิ่มอำนาจพิเศษลงโทษนักการเมือง เพิ่มอำนาจ ป.ป.ช. กกต. เห็นไหม เลือกตั้งพม่ายังจัดคอนเสิร์ตได้ ถ้ามี กกต.แบบเมืองไทย พรรค NLD โดนใบแดงโดนยุบไปแล้ว

พม่าล้าหลังเราเยอะ เพราะยืมประชาธิปไตยฝรั่ง primitive ที่ถือว่าคนเท่ากัน ต่างกับคนไทยไม่เคยเป็นเมืองขึ้นใคร จึงอารยะกว่าฝรั่ง เรามีคนดีมีศีลธรรมจำนวนมาก ที่ควรมีอำนาจตัดสินผลประโยชน์ โดยไม่ต้องมาจากระบอบเลือกตั้งเห็นคนเท่ากัน