วันจันทร์, พฤศจิกายน 16, 2558

ไอ้หยา ฉิบหายแน่! "พุทธะอิสระ" บุกสภาจี้ปฏิรูปสงฆ์ "มีชัย" ปลื้ม


ภาพจาก เพจ Thailand Dictator Watch

"พุทธะอิสระ" บุกสภาจี้ปฏิรูปสงฆ์ "มีชัย" ปลื้ม เล็งสร้างการเมืองใต้คุณธรรม โกงตัดสิทธิ

ที่มา ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
updated: 09 พ.ย. 2558

เมื่อเวลา 12.45 น. วันที่ 9 พฤศจิกายน ที่รัฐสภา พระพุทธะอิสระพร้อมด้วยมวลชนกว่า 50 คน เดินทางเข้ายื่นหนังสือ เรียกร้องให้มีการผลักดันการปฏิรูปวงการคณะสงฆ์และกิจการพระพุทธศาสนา ต่อนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ

โดย พระพุทธะอิสระ กล่าวว่า พ.ร.บ.คณะสงฆ์ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ไม่สามารถลงโทษแก่ผู้ละเมิดพระธรรมวินัยให้สาสมกับความเสียหาย ที่ผู้ละเมิดได้กระทำต่อศาสนา อีกทั้งการที่สภาพสังคมเปลี่ยนแปลงไป ก็มีผู้นำเอาพระวินัยมาแสวงหาผลประโยชน์ ไม่เว้นแม้แต่กรรมการมหาเถรสมาคม ในฐานะองค์คณะปกครองสูงสุดของสงฆ์ เห็นได้จากกรณีที่สมเด็จพระสังฆราชทรงมีวินิจฉัย ธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ต้องอาบัติปาราชิก ข้อหายักยอกเงินวัด แต่เมื่อเข้าสู่กระบวนการก็มีการวิ่งเต้นจนอัยการสั่งไม่ฟ้อง มหาเถรสมาคมก็ช่วยเหลือกลบเกลื่อนความผิด

ด้านนายมีชัยกล่าวว่า ขอบคุณที่หลวงปู่มีความกรุณาห่วงใย ตนรู้สึกปลาบปลื้มใจที่พระคุณเจ้าอยากให้มีการปฏิรูปพุทธศาสนาของประเทศไทย โดยประเด็นเกี่ยวกับการปฏิรูปพุทธศาสนานี้ กรธ.ก็ตระหนักเช่นกันว่า ศาสนาพุทธกำลังตกอยู่ในอันตราย จากทั้งปัจจัยภายในและภายนอก จึงจำเป็นต้องมีการกำหนดหน้าที่เพื่อแก้ปัญหา เบื้องต้น กรธ.ได้ร่างเนื้อหารัฐธรรมนูญไว้แล้วว่า จะกำหนดให้ฝ่ายฆราวาสเข้ามามีส่วนร่วม เพื่อให้การปฏิรูปแก้ปัญหามีความหนักแน่น

ส่วนประเด็นเกี่ยวกับจริยธรรม คุณธรรม กรธ.มองว่า ทุกภาคส่วนในสังคมต้องมาเป็นเจ้าภาพร่วมกันกำหนด คุณธรรม และจริยธรรม ซึ่งต้องมีข้อบังคับว่า ทุกองคาพยพของการเมืองต้องอยู่ภายใต้คุณธรรมและจริยธรรม ที่ร่วมกันกำหนดขึ้นมา หากใครฝ่าฝืนจะต้องมีโทษคือต้องออกและไม่สามารถกลับมาได้อีกตลอดชีวิต เช่นเดียวกับ การทุจริต ไม่ว่าจะทุจริตต่อหน้าที่หรือทุจริตเลือกตั้ง ก็จะห้ามไม่ให้เข้ามาตลอดชีวิตเช่นกัน ทั้งหมดนี้คือ 3 ประเด็นที่ กรธ.สามารถคิดออกในตอนนี้

นายมีชัยกล่าวว่า ประเด็นการปฏิรูปเป็นทั้งเรื่องของรัฐธรรมนูญ และเรื่องของกฎหมายทั่วไป ตนที่พอมีความรู้เรื่องกฎหมายอยู่บ้าง ก็พร้อมที่จะให้คำปรึกษาหลวงปู่ หากมีประเด็นปฏิรูปที่เกี่ยวกับกฎหมาย ก่อนจะส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่รับผิดชอบหน้าที่นี้อยู่ดำเนินการต่อไป

ที่มา : มติชนออนไลน์

...

ความเห็นต่อข่าว...

นันทนา ฟาน แคมเปน -
ไม่อยากใช้คำหยาบเลยแต่คราวนี้นอกจากบ้านเมืองฉิบหายอย่างเดียวไม่พอพวกมันจะพากันเอาศาสนาให้ย่อยยับไปด้วย โดนถอนผมหงอกตอนแก่ใกล้จะเข้าโลงล่ะนายมีชัย ไม่น่าเลย.....สิ้นคิดจริงๆ สงสารอนาคตประเทศชาติ มีพุทธศาสนาอันสูงส่งให้เชิดชูบูชากลับมอบให้พระแบบนี้มารับผิดชอบ เดี๋ยวคอยดูกันต่อไป อยากลงนรกนักใช่ไหม ได้แล้วล่ะตั๋วโยสารชั้นหนึ่งลงไปขุมโหดๆเลย พวกเห็นกงจักรเป็นดอกบัว ว่าจะวางตัวเป็นกลางแล้วนะแต่อดไม่ได้เวลาเห็นใครมันจะมาทำอัปรีย์กับพระพุทธศาสนา....ของมันขึ้น. อนาคตลูกหลานดับวูบเพราะจะได้รับรู้พระพุทธศาสนาในแนวทางผิดๆ เวรกรรม แก่หนักแผ่นดิน!!

Itthikorn Sanlom -
ไอ้พุทธะอ่ะนะจะปฏิรูปศาสนา ปฏิรูปตัวเองให้ได้ก่อนเถอะ รู้เรื่องอะไรครับศาสนา วันๆเหนแต่ยุ่งทางโลกตลอด