วันอังคาร, มิถุนายน 02, 2558

ที่ดินทหารครอง จัดสรรถูกๆ โอนกรรมสิทธิ์ได้

ที่ดินสวัสดิการกองทัพบกประกาศขายโดยเอกชน
จากบทความของ กานดา นาคน้อย เรื่อง 'ทุนกองทัพไทย (3) : ที่ดินกองทัพบก' ตีพิมพ์ครั้งแรกที่ ประชาไท Mon, 2015-06-01 15:03 http://www.prachatai.org/journal/2015/06/59565


บทความนี้เป็นตอนที่ 3 ในซีรีส์ ทุนกองทัพไทย’ บทความสองตอนแรกอธิบายถึงกรรมสิทธิ์ ทุนของกองทัพไทยในธุรกิจต่างๆ กล่าวคือธนาคารพาณิชย์ ฟรีทีวี และสถานีวิทยุ เพื่อชี้ให้เห็นว่ากองทัพไทยคือกลุ่มทุนที่ผูกขาดในบางธุรกิจมานานกว่าครี่ งศตวรรษ[1] [2]  ความเป็นกลุ่มทุนของกองทัพไทยเป็นเอกลักษณ์ของทุนนิยมแบบไทยๆ เพราะกองทัพในประเทศทุนนิยมอย่างสหรัฐฯและญี่ปุ่นไม่ถือหุ้นบริษัทและไม่ลงทุนในกิจการที่ไม่เกี่ยวข้องกับการป้องกันประเทศ

บทความตอนนี้อธิบายเรื่องการบริหารจัดการที่ดินในครอบครองของกองทัพบก 

ที่ดินในครอบครองของกองทัพบก

กองทัพบกมีกรรมสิทธิ์ ที่ดินราวๆ 460,000 ไร่ แต่ที่มากกว่านั้นมหาศาลคือที่ดินที่กองทัพบกครอบครองโดยไม่มีกรรมสิทธิ์ ที่ดินประเภทหลังมีมากกว่า 4 ล้านไร่ ซึ่งจำแนกได้เป็นที่ดินสงวนและที่ดินหวงห้ามตามประมวลกฎหมายที่ดิน ที่ดินที่เช่าจากหน่วยงานอื่นหรือเอกชน   

รวมทุกประเภทแล้วกองทัพบกมีที่ดินอยู่ในครอบครองประมาณ 5 ล้านไร่ [3]

เพื่อให้เข้าใจว่ากองทัพบกครอบครองที่ดินมากแค่ไหนก็ลองเปรียบเทียบกับการรถไฟแห่งประเทศไทยได้ การรถไฟฯมีกรรมสิทธิ์ที่ดินราวๆ 230,000 ไร่ เทียบแล้วเป็นครึ่งหนี่งของกรรมสิทธิ์ที่ดินของกองทัพบก เมื่อเปรียบเทียบกับที่ดินในครอบครองทั้งหมดของกองทัพบกแล้วการรถไฟฯมีที่ดินไม่ถึง 1 ใน 20 หรือ 5% ของกองทัพบก

ที่ดินในครอบครองของกองทัพบกกระจายอยู่ทุกภาคทั่วประเทศ ภาคตะวันตกมีที่ดินในครอบครองของกองทัพบกมากที่สุดคือมากกว่า 3 ล้านไร่ และกระจุกอยู่ที่จังหวัดกาญจนบุรีและราชบุรี
พล.ท.จิระเดช โมกขะสมิต รอง เสธ.ทบ.(๑) เป็นหัวหน้าคณะ เดินทางไปตรวจพื้นที่โครงการบ้านธนารักษ์สำหรับข้าราชการและลูกจ้าง ทบ. มทบ.๓๓ อ.แม่ริม จว.เชียงใหม่

กองทัพบกคือแลนลอร์ด

ไม่ปรากฎชัดเจนว่ากองทัพบกมีที่ดินแปลงว่างกี่ไร่ ก่อนรัฐประหาร 2549 รัฐบาลทักษิณขอข้อมูล ที่ดินแปลงว่างของหน่วยราชการต่างๆเพื่อนำมาจัดสรรให้ประชาชนทำกิน หน่วยราชการหลายแห่งส่งข้อมูลที่แปลงว่างให้รัฐบาลทักษิณ กล่าวคือ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กรมธนารักษ์ กรมส่งเสริมสหกรณ์ สำนักงานปฎิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (สปก.ให้ข้อมูลที่ดินป่าสงวนแห่งชาติเสื่อมโทรมที่ได้รับมอบจากกรมป่าไม้ หรือพื้นที่จำแนกออกจากป่าไม้ถาวร) กรมป่าไม้ (ให้ข้อมูลที่ดินป่าสงวนแห่งชาติที่มีผู้ครอบครองแล้ว) กรมการปกครองแจ้งว่าไม่มีที่ดินแปลงว่าง

ส่วนกระทรวงกลาโหมแจ้งว่าให้ข้อมูลไม่ได้ ผู้แทนกลาโหมขอไปตรวจสอบก่อน [4]

อย่างไรก็ดี กระทรวงกลาโหมมีกฎระเบียบการให้เช่าที่ดินชัดเจนอย่างน้อยก็ตั้งแต่พศ. 2509 ซึ่งจอมพลประภาส จารุเสถียรเป็นผบ.ทบ. เช่น มีกฎระเบียบว่าที่ดินกองทัพบกนอกเขตพระนครธนบุรีและนอกเขตเทศบาลทั่วประเทศ ให้เช่าเพื่อทำการค้าได้แต่ห้ามการรับช่วงเช่าต่อ[5]
ธนารักษ์ปราจีนบุรีประชุมความคืบหน้าโครงการ

หลังมีพรบ.ที่ราชพัสดุ พ.ศ. 2518ที่ดินกรรมสิทธิ์ของกองทัพบกก็จัดว่าเป็นที่ดินราชพัสดุประเภทหนึ่ง และกฎกระทรวงการคลังอนุญาตให้เอกชนเช่าที่ดินราชพัสดุเพื่อการพาณิชย์และ อุตสาหกรรมได้ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด[6]

หมู่บ้านจัดสรรของกองทัพบก

กองทัพภาคที่ 2 ใช้ที่ดินในครอบครองที่จังหวัดนครราชสีมาทำหมู่บ้านจัดสรรให้แก่ทหารในสังกัดตั้งแต่ พ.ศ. 2545 พร้อมแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำหรือที่เรียกว่า บ้านธนารักษ์ทบ.ปัจจุบันโครงการที่นครราชสีมามีพื้นที่ทั้งหมด 280 ไร่ จัดสรรเป็นแปลงละ 100 ตารางวา [7]

การจัดสรรที่ดินดังกล่าวไม่มีการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินแต่มีการโอนกรรมสิทธิ์สิ่งปลูกสร้าง (ในทีนี้คือบ้าน) เจ้าของบ้านทำสัญญาเช่ากับธนารักษ์พื้นที่นครราชสีมา โครงการแรกสัญญาเช่าครั้งละ 3 ปี แต่โครงการหลังๆขยายระยะสัญญาเป็นไม่เกิน 30 ปีให้เท่าระยะเวลาเงินกู้ หลังจากนั้นต่อสัญญาเช่าครั้งละ 3 ปีไม่กำหนดครั้งในการต่อสัญญา และไม่ส่งพื้นที่คืนกรมธนารักษ์

ค่าเช่าที่ดินก็ต่ำมากเพียง 300 บาทในปีแรกๆ ปีหลังๆก็ยังราคาไม่ถึง 1,000 บาท ที่สำคัญคือให้โอนกรรมสิทธิ์ให้ทายาทได้โดยไม่มีเงื่อนไขว่าทายาทต้องเป็นทหารด้วย

ฉันคิดว่ามีที่ดินในครอบครองของกองทัพบกในจังหวัดอื่นที่โดนจัดสรรด้วย เพราะฉันพบประกาศโฆษณาขายที่ดินจัดสรรโครงการสวัสดิการกองทัพบกที่จังหวัดปทุมธานี [8] แต่ไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าโครงการสวัสดิการดังกล่าวให้กรรมสิทธิ์เจ้าของบ้านนำไปขายต่อได้จริงๆหรือไม่

มีข้อสังเกตว่ามีหน่วยราชการอื่นจัดทำ บ้านธนารักษ์ในลักษณะเดียวกับกองทัพบก คือนำที่ดินรัฐมาทำหมู่บ้านจัดสรรหรือคอนโดมิเนียมแล้วขายกรรมสิทธิ์สิ่งปลูกสร้างและเก็บค่าเช่าที่ดิน เช่น กองทัพเรือ กองทัพอากาศ กรมชลประทาน กรมสรรพสามิต และจังหวัดนนทบุรี 

โครงการบ้านจัดสรรหรือคอนโดมิเนียมเพื่อข้าราชการทำให้เกิดคำถามดังต่อไปนี้

ก) ในเมื่อทหารผู้น้อยได้สิทธิ์ซื้อบ้านในที่ดิน 100 ตารางวา ผู้เสียภาษีที่มีรายได้เท่าทหารผู้น้อยควรมีสิทธิ์ได้ซื้อบ้านในที่ดินรัฐขนาด 100 ตารางวาเช่นกันหรือไม่?

ข) ถ้ากระทรวงสาธารณสุขอยากนำที่ดินหลังโรงพยาบาลมาทำบ้านจัดสรรให้แก่ข้าราชการสาธารณสุขบ้าง ผู้เสียภาษีจะยอมรับได้ไหม?

ค) ถ้ากรมป่าไม้อยากนำที่ดินป่าสงวนที่เสื่อมโทรมแล้วมาทำบ้านจัดสรรให้ข้าราชการกรมป่าไม้บ้าง ผู้เสียภาษีจะยอมรับได้ไหม?

ง) นโยบายนี้เอื้อประโยชน์ให้แก่ข้าราชการเกินไปหรือไม่ เมื่อเปรียบเทียบกับโครงการบ้านเอื้ออาทรที่จัดสรรให้แก่ประชาชนที่ยากจน?

สนามกีฬา สนามม้าและสนามกอล์ฟ

กองทัพบกมี สนามกีฬากองทัพบกฉันเข้าใจว่าการแข่งขันฟุตบอลระดับชาติหรือระดับนานาชาติที่สนามกีฬากองทัพบกช่วยยกระดับชื่อเสียงของประเทศ แต่ฉันก็ไม่เข้าใจว่าการยกระดับชื่อเสียงของประเทศช่วยยกระดับศักยภาพในการ ป้องกันประเทศของกองทัพบกอย่างไร ในขณะเดียวกัน สนามกีฬาแห่งชาติไม่มีโฉนดที่ดินเป็นของตัวเองและต้องจ่ายค่าเช่าให้แลนลอร์ด (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย)

ถ้ากระทรวงกลาโหมยกสนามกีฬากองทัพบกให้เป็นสนามกีฬาแห่งชาติและเป็นกรรมสิทธิ์ของกรมพลศึกษาก็จะช่วยลดต้นทุนการลงทุนเพื่อพัฒนาศักยภาพนักกีฬาไทยไปสู่การแข่งขันในระดับโลก

ส่วนสนามกอล์ฟและสนามม้าของกองทัพบกก็ควรยกกรรมสิทธิ์ให้ชุมชนใช้ประโยชน์เพื่อสาธารณะ เช่น ปรับพื้นที่ให้เป็นสวนสาธารณะ เพราะการพัฒนาที่ดินไม่ควรเป็นงานของกองทัพ โรงเรียนนายร้อยจปร.ไม่ใช่ โรงเรียนผลิตนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ แต่เป็นโรงเรียนผลิตทหารที่มีหน้าที่ป้องกันประเทศ

นอกจากนี้ยุคนี้ไม่มีชาติไหนขี่ม้ารบกันแล้ว ไม่ใช่ยุคอัศวินมีไพร่ในสังกัด ไม่ใช่ยุคอัศวินใส่ชุดเกราะขี่ม้ารบกัน ดังนั้นกองทัพบกก็ไม่จำเป็นต้องมีสนามม้าอีกต่อไป  

ฉันขอย้ำว่าบทความนี้อธิบายถึงที่ดินในครอบครองของกองทัพบกเท่านั้น  ไม่ได้ครอบคลุมถึงที่ดินในครอบครองของกองทัพเรือและกองทัพอากาศ
 
หมายเหตุ
[3] สถิติจากผลงานวิจัยที่วิทยาลัยการทัพบก

อนึ่ง กานดา นาคน้อย ได้เขียนข้อความซีรี่ส์บนเฟชบุ๊คเกี่ยวกับที่ดินทหารไว้ บางส่วนดังนี้ 

Bottom of Form

ซีรีส์ที่ดินกองทัพ 3 : ฉันคิดว่าเป็น ความอัปยศแห่งชาติที่สนามกีฬาแห่งชาติไม่มีที่ดินเป็นของตัวเอง ต้องจ่ายค่าเช่าที่ดินให้แลนลอร์ด ในขณะที่กองทัพบกมีที่ดินมากมายให้เช่าเป็นแลนลอร์ดคล้ายสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ฉันพยายามหากฎการเช่าที่ดินกองทัพ พบระเบียบฉบับ พ.ศ. 2509 ที่ลงชื่ออนุมัติโดยประภาส จารุเสถียรในตำแหน่งผบ.ทบ. มีใครรู้ว่าบ้างนี่คือฉบับที่ใช้อยู่ในปัจจุบันหรือไม่? ดูฉบับประภาสได้ที่ลิงค์ที่แนบมาค่ะ

ผ่านไปจะ 50 ปีแล้วถ้ายังอยู่ภายใต้กฎระเบียบฉบับเผด็จการก็สมควรปฎิรูปได้แล้ว เอาที่ดินมาปฎิรูปยกให้สนามกีฬาแห่งชาติก็ได้ ทำสวนสาธารณะก็ได้ ให้คนจนทำกินก็ได้ ฯลฯ ก่อนฝันไปบอลโลกน่ะ หาโฉนดที่ดินให้สนามกีฬาแห่งชาติก่อนเหอะ!!!

กองทัพมีที่ดินให้เช่า มีทีวีมีวิทยุให้เช่าได้งบประมาณภาษีอีกปีละ 2 แสนล้าน มีทหารเกณฑ์ไปรับใช้คุณนายคุณหนูถึงบ้าน ส่งทหารมาช่วยน้ำท่วมก็ส่งบิลมาเก็บจากกระทรวงการคลังเพิ่ม นายพลนายพันไทยช่างมีชีวิตดีๆกันจริงๆ !!!


Top of Form
Bottom of Form

ซีรีส์ที่ดินกองทัพ 4 : ราวๆ 1 ปีก่อนรัฐประหาร 2549 รบ.ทักษิณขอข้อมูล ที่ดินแปลงว่างของหน่วยราชการต่างๆ เพื่อนำมาจัดสรรให้ประชาชนทำการเกษตร หน่วยราชการที่ส่งข้อมูลปริมาณที่แปลงว่างให้รบ.ทักษิณ ได้แก่ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กรมธนารักษ์ กรมส่งเสริมสหกรณ์ สำนักงานปฎิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (สปก.ให้ข้อมูลที่ดินป่าสงวนแห่งชาติเสื่อมโทรมที่ได้รับมอบจากกรมป่าไม้ หรือพื้นที่จำแนกออกจากป่าไม้ถาวร) กรมป่าไม้ (ให้ข้อมูลที่ดินป่าสงวนแห่งชาติที่มีผู้ครอบครองแล้ว) ส่วนกรมการปกครองบอกว่าไม่มีที่ดินแปลงว่าง กระทรวงกลาโหมบอกว่ายังให้ข้อมูลไม่ได้ผู้แทนกลาโหมขอไปตรวจสอบก่อน !!!

ดู บันทึกข้อความถึงผบ.ทบ.ได้ที่ลิงค์ข้างล่างนี้

 Top of Form
Bottom of Form
 
ซีรีส์ที่ดินกองทัพ 5 : ในวิสัยทัศน์นโยบายสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม 10 ปีระหว่าง พ.ศ. 2554-2563 นโยบายเกี่ยวกะที่ดินเขียนไว้ว่า พัฒนาการดำเนินการเกี่ยวกับที่ดินของกระทรวงกลาโหม ให้มีการใช้ประโยชน์ที่ดินอย่างมีประสิทธิภาพฉันก็งงๆว่ากลาโหมจะยกระดับการพัฒนาที่ดินทำบ้านจัดสรรขายแข่งกะบริษัทอสังหาฯหรือ? เห็นเอาที่ดินมาทำบ้านจัดสรรขายกันเองหลายโครงการแล้ว? ทำไมถึงมีการประกาศขายที่ดินในโครงการสวัสดิการกองทัพ? มีที่ดินมากนักก็แบ่งให้เกษตรกรไปทำกินบ้างเหอะ !!!

http://opp.mod.go.th/…/%E0%B8%99%E0%B9%82%E0%B8%A2%E0%B8%9A…
 Top of Form
Bottom of Form
 
ซีรีส์ที่ดินกองทัพ 6 : ที่ดินในปกครองของกองทัพบกในภาคตะวันตกกินพื้นที่มากที่สุด ที่กาญจนบุรีและราชบุรึรวมกันก็ปาเข้าไป 3 ล้านไร่แล้ว คนรักป่าอยากแสดงความรักป่าก็ชักชวนไปทวงป่าคืนกันได้นะ ทวงป่าคืนจากคนปลูกยางพาราน่ะจิ๊บจ๊อย !!!

Top of Form
Bottom of Form
 
ซีรีส์ที่ดินกองทัพ 7 : ตัวเลขที่ดินกองทัพบกที่ฉันนำมาเล่าสู่กันฟังนั้นมาจากงานวิจัยที่ วิทยาลัยการทัพบกและผู้เขียนมียศนายพัน (ฉันเดาว่าถ้าเรียนวิทยาลัยการทัพบกเขียนงานวิจัยแล้วคงได้วุฒิการศึกษาที่ทำให้ได้เลื่อนยศ) ใครอยากทำวิจัยเกี่ยวกะกองทัพบกก็ลองค้นดูบทคัดย่องานวิจัยที่วิทยาลัยการทัพบกได้