วันอังคาร, กรกฎาคม 16, 2567

Consensus สว.พันธุ์ใหม่ : ’นันทนา‘ นำทีม สว.พันธุ์ใหม่ รายงานตัวต่อสภาฯ ยัน พร้อมผลักดันงานแรก แก้รัฐธรรมนูญการได้มาซึ่ง สว. และปัญหาของพี่น้องประชาชน


The Reporters
15 hours ago
·
PARLIAMENT: ’นันทนา‘ นำทีม สว.พันธุ์ใหม่ รายงานตัวต่อสภาฯ ยัน พร้อมส่งตัวแทนลงชิง ”ประธาน - รองประธานวุฒิสภา“ อุบตอบเป็นใคร พร้อมผลักดันงานแรก แก้รัฐธรรมนูญการได้มาซึ่ง สว. และปัญหาของพี่น้องประชาชน
วันนี้ (15 ก.ค. 67) รศ.ดร.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา พร้อมกลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ เดินทางเข้ารายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ที่อาคารรัฐสภา โดยให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า วันนี้มีการนัดหมายกลุ่มคนที่มีอุดมการณ์เดียวกันเข้ามายื่นเอกสาร ซึ่งแม้จะมาไม่ครบวันนี้ 30 คน แต่ก็ถือว่า เป็นการให้อิสระหากใครสะดวกที่จะมาช่วงใด ก็สามารถมายื่นได้
ส่วนการที่ใช้ชื่อกลุ่มว่า สว.พันธุ์ใหม่ เริ่มจากการรวมตัวตามอุดมการณ์เสรีนิยมก้าวหน้า โดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ประกอบกับการมีแนวคิดขับเคลื่อน สว.รุ่นใหม่ให้รับใช้ประชาชน พร้อมยืนยันว่า การรวมกลุ่มกันในครั้งนี้ ไม่ใช่เพื่อต่อสู้กับขั้วใด เพราะยินดีที่จะร่วมมือทำงานกับทุกกลุ่ม เพื่อให้ สว.สามารถกอบกู้ภาพลักษณ์ของตัวเองได้ และจะทำหน้าที่ให้แตกต่างจาก สว.ชุดเก่า เพื่อให้ประชาชนมีความหวัง
สำหรับการผลักดันในการทำงานอย่างแรก หลังเปิดประชุม สว.ก็จะเป็นการผลักดันถึงปัญหาต่อกระบวนการการได้มาซึ่ง สว.โดยส่วนตัวก็เชื่อว่า ฝั่ง สส.ก็จะเห็นด้วย และจะมีการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นนี้ นอกจากนี้วาระอื่นๆ ในการประชุม ก็จะผลักดันปัญหาทั่วไปของประชาชน เช่น ปัญหาป่าทับลาน, ปัญหาในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และปัญหาเยาวชนที่ต้องโทษคดี และไม่ได้รับการประกันตัว
ขณะที่ การส่งบุคคลชิงตำแหน่งประธาน และรองประธานวุฒิสภา รศ.ดร.นันทนา ระบุว่า มีการพูดคุยภายในกลุ่มเห็นว่า กลุ่มเรามีจำนวนไม่มาก แต่ก็ยืนยันส่งบุคคลที่มีศักยภาพลงชิงทุกตำแหน่ง ไม่ว่าจะเป็นประธานวุฒิสภา หรือรองประธานสภาคนที่ 1-2 ซึ่งยังไม่ได้เคาะตัวบุคคลที่จะชิงตำแหน่ง ซึ่งสิ่งที่สำคัญคือ ผู้ที่ชิงตำแหน่งก็จะต้องให้เห็นว่า มีศักยภาพ มีความสามารถ และเป็นไปตามมติของกลุ่ม รวมทั้งบุคคลที่ส่งลงชิงตำแหน่ง จะมีการแสดงวิสัยทัศน์ และถ่ายทอดสดเพื่อให้ประชาชนได้ทราบ เพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงกับประชาชน
ส่วนในกลุ่มของตนเองจะได้เสียงสนับสนุนมากน้อยหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับที่ประชุม และสมาชิกด้วยว่า แต่ละคนจะมีความเป็นอิสระมากแค่ไหน และตัดสินใจได้ว่า เป็นคนที่มีคุณภาพ
ทั้งนี้ ยังเห็นด้วยกับแนวคิดของนางอังคณา นีละไพจิตร สมาชิกวุฒิสภา ที่สนับสนุนให้ผู้หญิงมีบทบาทในวุฒิสภา รวมไปถึงการชิงตำแหน่งประธาน และรองประธานวุฒิสภาด้วย
ผู้สื่อข่าวถามถึง สว.บ้านใหญ่ ว่าจะเป็นอุปสรรคในการได้ตำแหน่งประธาน และรองประธานวุฒิสภาหรือไม่ รศ.ดร.นันทนา มองว่า เขายังไม่ได้แสดงตัวว่าเป็นคนจากบ้านใหญ่ ถ้าพวกเขาไม่มีค่าย และโหวตแบบอิสระจริงตามที่บอกกับสื่อ ก็ขอให้โหวตเพื่อให้บุคคลากรที่มีศักยภาพได้เข้าดำรงตำแหน่ง
ส่วนอนาคต ในกลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ จะมีสมาชิกจะเพิ่มหรือลดหรือไม่นั้น รศ.ดร.นันทนา มองว่า กลุ่ม สว.ของตนไม่ใช่องค์กรหรือบริษัท ซึ่งเชื่อว่าในความเป็นอิสระ ในอนาคตจะมีสมาชิกเข้ามาเพิ่มขึ้น ส่วนที่มีการเปลี่ยนชื่อจาก สว.ประชาชน เป็น สว.พันธุ์ใหม่นั้น เพราะ ก่อนหน้านี้อยากให้มีความยึดโยงกับประชาชนจึงตั้งชื่อนั้น แต่ขณะนี้มีแคมเปญที่จะเปลี่ยนให้ภาพลักษณะของ สว. แตกต่างจากชุดเดิม จึงได้เปลี่ยนชื่อเป็น สว.พันธุ์ใหม่
ผู้สื่อข่าวถามว่า นายบุญส่ง น้อยโสภณ อดีตกรรมการการเลือกตั้ง สมาชิกวุฒิสภาเป็นกลุ่มเดียวกับ สว.พันธุ์ใหม่หรือไม่ รศ.ดร.นันทนา กล่าวว่า เป็นพันธมิตรกัน แต่จะอยู่ใรกลุ่มเดียวกันหรือไม่ ตอนนี้ภายในกลุ่มยังไม่ได้มีการเคาะ
รายงาน: กิตติธัช วิทยาเดชขจร
ภาพ: ธนาภรณ์ วุฒิสนธิ์, ธนทิพย์ เล้าสุทธิพงศ์
#TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์ #สมาชิกวุฒิสภา #นันทนานันทวโรภาส

https://www.facebook.com/TheReportersTH/posts/pfbid018VPzkac15jxv7asX1awcAEy4XPhxZy4JYttMdXy1HaCHr5aAezF2hvZZ2DJCiFnl