วันอาทิตย์, กรกฎาคม 14, 2567

ทฤษฎีสมคบคิดปลิวว่อน ใครยิง ‘ทรั้มพ์’ ฝ่ายหนุนอดีตประธานาธิบดีปล่อย ‘เฟคนิวส์’ จังปัง อีลอน มัสค์ ประกาศเป็นฝ่ายทันใด


ทฤษฎีสมคบคิดปลิวว่อนหน้าโซเชียล ใครยิงทรั้มพ์ พวกไหนอยู่เบื้องหลัง ฝ่ายสนับสนุนทรั้มพ์เริ่มการโจมตีทางการเมืองทันทีว่า ผู้นำเดโมแครทรู้เห็นเป็นใจ โอบาม่า ฮิลลารี่ โดนหมด ทางฝั่งไม่เอาทรั้มพ์บอกว่านี่เป็นการจัดฉาก

ไม่น่าจะใช่อีกแหละ แต่ทรั้มพ์เป็นนักฉวยโอกาสเยี่ยมยอดกว่าใคร ทันใดที่รู้ตัวว่ากระสุนเพียงเฉียดใบหู เขาลุกขึ้นจากท่าหมอบท่ามกลางหน่วยรักษาความปลอดภัยห้อมล้อม พยายามบังร่างปกป้องว่าที่ผู้เข้าชิงประธานาธิบสหรัฐ

แต่เจ้าตัวประสบช่องเปิดที่กล้องถ่ายวิดีโอกำลังจับอยู่ ชูแขนยกกำปั้นแสดงความแกร่งกล้า จน อีลอน มัสค์ เจ้าของทวิตเตอร์ (เอ๊กซ์) และรถไฟฟ้าเทสลา ที่วิพากษ์โจ ไบเด็นตลอดมา ประกาศอย่างทางการครั้งแรกหนุนหลัง ดอแนลด์ ทรั้มพ์

เช่นกันกับมหาเศรษฐีพันล้านอีกคน บิล แอ๊คแมน เจ้าของบริษัทเฮ็ดจ์ฟันด์ คงจะเป็นเพราะจังหวะเหมาะที่สถานการณ์สร้างความแกร่งกล้าของบุคคล ดังที่อีลอนฉวยจังหวะประกาศแสดงความนิยมทรั้มพ์ ว่า ‘tough’ หรือเข้มแข็งอดทน

ไม่พลาดคือข้อโจมตีที่กลุ่มการเมืองฝ่ายขวาอิงรีพับลิกัน พากันชี้หน้า แอนติฟา กลุ่มการเมืองต่อต้านขบวนการขวาจัด (เช่น พราวด์บอย) ที่มักใช้ความรุนแรง ช่วงเลือกตั้งครั้งที่แล้วยกพวกเผชิญหน้ากับฝ่ายสนับสนุนทรั้มพ์อย่างถึงขิง

มีการปล่อยข่าวเท็จว่ามือปืนที่ยิงจากหลังคาโรงนา ตรงข้ามเวทีปราศรัยของทรั้มพ์ ห่างเพียง ๑๔๘ หลา เป็นแอนติฟาชื่อ มาร์ค ไวโอเล็ตส์ อ้างว่าลงคลิปล่วงหน้าว่า “ความยุติธรรมกำลังมา” แต่แท้จริงเป็นรูปของ มาร์โก วิโอลี แฟนบอลอิตาลี ผู้ไม่รู้อิโหน่อิเหน่อะไรเลย

แต่ข่าวล่าอ้างว่าตำรวจเพ็นซิลเวเนียแจ้งรูปพรรณคนร้ายพยายามฆ่าทรั้มพ์ เป็นหนุ่มสังกัดพรรครีพับลิกันวัย ๒๐ ปี ลงทะเบียนสมาชิกเขตเบเธลพ้าร์ค

(https://x.com/Shayan86/status/1812288118688534659 และ https://x.com/Reuters/status/1812331791249764470)