วันอาทิตย์, กรกฎาคม 21, 2567

สิงหานี้เป็นต้นไป ‘ทักษิณ’ ลุยหนักการเมือง ไม่เพียงฟันฝ่ากระแส ‘ก้าวหน้า/เปลี่ยนแปลง’ แต่ยังต้องสยบความ ‘มาแรง’ ของกระสุนจากพลัง ‘สีน้ำเงิน’

ก้าวไกลจะโดน ตลก.รัฐธรรมนูญสั่งยุบตามแผนหรือไม่ เป็นเรื่องผลักไว้ข้างๆ ก่อนได้ ที่เห็นพลังฮึดทางการเมืองขณะนี้อยู่ที่ ทักษิณ ชินวัตร และพรรคเพื่อไทยในมือของแพทองธาร จะฟันฝ่ากระแส ก้าวหน้า/เปลี่ยนแปลง ได้ไหม

#ปฏิญญาเขาใหญ่ ที่ @WassanaNanuam ใส่เครื่องหมายคำถามจากการนัดเล่นกอล์ฟ ร้องเพลงกันที่ ‘Rancho Charnvee’ ซึ่ง เสี่ยหนู อนุทิน ยิ้มแย้มแก้มปริ นั้นจะสยบ’ ความ มาแรง ของกระสุนจากพรรคข้างเคียงได้ไหม

และอำนาจที่คาดดว่าจะถูกแบ่งไปโดยพลัง สีน้ำเงิน ที่เข้าไปยึดครองสภา สว.หอกข้างแคร่ของสถาบันนิติบัญญัติ จะเป็นลิ่มตอกย้ำไม่ให้เพื่อไทยเป็นได้แม้อันดับสองในการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่ เป็นภาระจำเป็นให้ทักษิณเริ่มเกมรุก

โหมงานการเมืองอย่างหนักในช่วงจะได้รับ ใบบริสุทธิ์ ตั้งแต่เริ่มสิงหาคมนี้ไป ก็คือกระชับเกลียวมัดกล้ามในแถบอีสานใต้ อันสำคัญยิ่งกว่าการยี่หระกับสองพ่อลูก อยู่บำรุงหลายเท่า ซึ่งว่าไป เฉลิมกับวัน ก็ไม่ค่อยเป็นประโยชน์มาพักหนึ่งแล้ว

เรียกได้ว่าการเคลื่อนย้ายของสองพ่อลูก  ไหลไปหลอมรวมกับ พลังประชารัฐ และ ประวิตร วงษ์สุวรรณ ดูจะเป็นเส้นทางปกติหนีไม่พ้นอยู่แล้ว ลูกชายสมัครเข้าเป็นสมาชิกภายในอาทิตย์นี้ แต่ตัวพ่อยังรอให้ทางเพื่อไทย ขับออกเสียก่อน

โดยที่เพื่อไทยเขาไม่มีนโยบายขับออกจากพรรคตามความสะดวก เฉลิมก็น่าจะรู้ ถ้าอยากไปจริงไฉนไม่ลาออกให้สิ้นเรื่อง ทักษิณจึงไม่ยแสเรื่องนี้ ใส่พลังกับการไปงานใหญ่สุรินทร์จะดีเสียกว่า งานบวช เฉลิมพระเกียรติจึงได้อลังการ

งานนี้ได้สองแรงแข็งขัน นายกเป๊ปซี่ โรจนินทร์ หิรัญโชคอนันต์ เจ้าของโรงสี ส.ชัยเจริญ และนายกเทศมนตรีตำบลกังแอน อ.ปราสาท กับ ชูชัย มุ่งเจริญพร สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย เป็นแรงหนุนต้านกระสุนของ เนรวินชิดชอบ

“อดีตนายกฯ ทักษิณ ตระหนักดีว่า รัฐบาลเศรษฐายังไม่มีผลงานที่เข้าตาประชาชน ฉะนั้น ผลการสำรวจของโพลสำนักไหนก็คะแนนนิยมร่วง จึงต้องประกาศจะลุยทำงานให้มีผลงานเป็นรูปธรรม” คำของ เนชั่นสุดสัปดาห์ วิแคะแซะไช

อย่างน้อยๆ เพื่อละลายวลีคล้าสสิค “มันจบไปแล้วละนาย” เสียก่อน ตั้งแต่เดือนหน้าเป็นต้นไปดราม่าการเมืองจะเข้มข้นยิ่งขึ้นสำหรับทักษิณไม่เฉพาะกับกระแสก้าวไกล แต่กับกระสุนภูมิใจไทยที่ถูกใช้อย่างซับซ้อน แทรกแซะ และลื่นไหล เหลือล้ำเชียวละ

(https://www.facebook.com/nationweekend/posts/NVUrVSdHoEpFu และ https://www.facebook.com/nationweekend/posts/9TtL2dNjGmj3SS)