วันจันทร์, กรกฎาคม 15, 2567

ทำไมผู้นำทางธุรกิจและเหล่าคนดังระดับโลก เช่น บิล เกตส์ หรือกระทั่งอดีตนายกฯ อังกฤษ จึงแห่กันไปร่วมงานวิวาห์ของมหาเศรษฐีชาวอินเดียรายนี้ ก่อนอื่นต้องรู้ มหาเศรษฐีผู้อยู่เบื้องหลังงานแต่งงานสุดอลังการในอินเดีย คือใคร

ครอบครัวอัมบานีมักถูกกล่าวขานให้เป็นครอบครัวนักธุรกิจที่โดดเด่นที่สุดของอินเดีย

มหาเศรษฐีผู้อยู่เบื้องหลังงานแต่งงานสุดอลังการในอินเดีย คือใคร

นิคิล อินัมดาร์
ผู้สื่อข่าวธุรกิจ บีบีซีไทย
14 กรกฎาคม 2024

เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา มูเกช อัมบานี มหาเศรษฐีชาวอินเดียที่ร่ำรวยที่สุดในเอเชียกลับมาอยู่ใสสปอตไลท์ของชาวอินเดียอีกครั้ง

ไม่ใช่เพราะว่า เขาสามารถปิดดีลธุรกิจสำคัญ หรือไม่ก็บริจาคเงินก้อนโตเพื่อการกุศล แต่เพราะพิธีมงคลสมรสที่มีการเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ของบุตรชายของเขาที่สร้างความตื่นตะลึงให้กับคนในอินเดียและชาวโลก

ที่จริงแล้วงานฉลองพรีเวดดิ้งหรือการเฉลิมฉลองก่อนพิธีวิวาห์เริ่มต้นขึ้นแล้วตั้งแต่ในเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา และทำให้เรื่องราวของครอบครัวอัมบานีได้กลายเป็นหัวข้อหลักในการสนทนากันของคนอินเดียไม่ว่าจะเป็นในช่วงรับประทานอาหารเช้า เที่ยงและค่ำ

อนันต์ อัมบานี ลูกชายคนเล็กของมูเกช อัมบานี เข้าพิธีแต่งงานกับ รติกา เมอชานต์ แฟนสาวที่เขาคบมาอย่างยาวนานที่ศูนย์ประชุมซึ่งครอบครัวเป็นเจ้าของในนครมุมไบเมื่อวันศุกรที่ผ่านมา พิธีแต่งงานนี้เป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองอันยาวนานกว่า 6 เดือน โดยมีการจัดขึ้นในหลายพื้นที่ทั่วโลก

โดยทั่วไปงานวิวาห์ของชาวอินเดียมักจะดูฟุ่มเฟือย แต่ด้วยขนาดของงานที่ใหญ่โตและจำนวนผู้เข้าร่วมงานของครอบครัวอัมบานี ดูเหมือนจะสามารถบดบังพิธีเฉลิมฉลองของราชวงศ์ในอดีตกาลได้เลย

การปรากฏตัวของบรรดานักแสดงบอลลีวูดระดับเอ-ลิสต์ หรือเบอร์ต้น ๆ ในทุกงานปาร์ตี้ รวมทั้งการแสดงมูลค่านับล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยนักร้องเพลงป็อประดับโลกอย่างรีฮานนา และจัสติน บีเบอร์ และบุคคลสำคัญระดับวีวีไอพีก็เข้าร่วมการเฉลิมฉลอง กลายเป็นที่ชุมนุมของบรรดาช่างภาพปาปารัซซีที่มาถ่ายภาพเพื่อนำไปขายต่ออย่างไม่มีที่สิ้นสุดด้วย

นอกจากนี้ยังมีบุคคลระดับสูงหรือชนชั้นอีลิทระดับโลกก็เข้าร่วมงานนี้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เจ้าของเมตา (Meta), ฮาน-จอง ฮี ซีอีโอของซัมซุง, มหาเศรษฐี บิล เกตส์, อิวานกา ทรัมป์ ลูกสาวอดีตประธานาธบดีสหรัฐฯ, บอริส จอห์นสัน และเซอร์ โทนี แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร, จานนี อินฟานติโน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) และพี่สาวน้องสาวตระกูลคาร์ดาเชียน เป็นต้น

และยังมีรายชื่อคนดังรายอื่นอีก

เจมส์ แครบทรี ผู้เขียนหนังสือเรื่อง The Billionaire Raj: A Journey Through India’s New Gilded Age บอกกับบีบีซีว่า "บุคคลเหล่านี้ถือได้ว่าเป็นคนที่คิวไม่ว่างเลย และพวกเขาไม่มาร่วมงานนี้แค่เพื่อความสนุกกัน"

"สิ่งที่บอกคุณคือ ผู้นำทางธุรกิจระดับโลกเหล่านี้เชื่อว่า ตระกูลอัมบานีมีความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์และยังมองว่า อินเดียคือตลาดที่ใหญ่และสำคัญอย่างมาก"


อิวานกา ทรัมป์และสามีของเธอ จาเร็ด คัชเนอร์ เข้าร่วมงานฉลองพรีเวดดิ้งในเดือน มี.ค.

บ่อยครั้งที่ครอบครัวอัมบานีถูกขนานนามว่าเป็นครอบครัวธุรกิจที่โดดเด่นที่สุดของอินเดีย ตระกูลนี้เป็นเจ้าของอาณาจักรธุรกิจ "รีไลแอนซ์ อินดัสทรี" ดำเนินกิจการตั้งแต่กิจการน้ำมันไปจนถึงธุรกิจโทรคมนาคม ก่อตั้งโดย ธีรุไภย อัมบานี บิดาของมูเกช ซึ่งธีรุไภยเป็นผู้มีมรดกอันเป็นที่ถกเถียง และเป็นตำนานในการนำทางรูปแบบการปกครองก่อนการเปิดเสรี ซึ่งเป็นที่ถกเถียงของอินเดีย ขณะเดียวกันก็สร้างความมั่งคั่งมหาศาลให้กับผู้ถือหุ้นของบริษัทของเขา

ธีรุไภยเสียชีวิตในปี 2002 และอาณาจักรที่เขาสร้างขึ้นได้ถูกแบ่งออกเป็นส่องส่วนให้แก่ลูกชายของเขาทั้งสองคน คือ อนิล และ มูเกช ซึ่งถูกกล่าวถึงในแง่ที่ว่า เป็นการต่อสู้ของผู้สืบทอดมรดกอย่างเผ็ดร้อนในเวลาต่อมา

นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา โชคชะตาของพี่น้องทั้งสองก็แยกทางกัน โดยลูกชายคนเล็กอย่าง อนิล ถูกประกาศให้เป็นบุคคลล้มละลาย ส่วนมูเกชหันมาสนใจธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภคมากขึ้น แม้ว่าฐานธุรกิจเดิมยังคงเป็นกลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีของอาณาจักรธุรกิจรีไลแอนซ์

ขณะที่ธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันของเขาในเมืองจัมนาการ์ หรือ ชัมนคร ทางตะวันตกของอินเดีย ถือเป็นโรงกลั่นที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

ในหลายปีที่ผ่านมา อาณาจักรธุรกิจรีไลแอนซ์ได้นำเข้าสินค้าแบรนด์หรูของโลกมาจำหน่ายในอินเดีย นับตั้งแต่ วาเลนติโน, เวอร์ซาเช, เบอร์เบอร์รี ไปจนถึงบอตเตกา

นอกจากนี้ บริษัทแห่งนี้ยังเป็นเจ้าของทีมในการแข่งขันคริกเก็ตที่รวยที่สุดของโลก และแฮมเลย์ส ธุรกิจค้าปลีกขายของเล่นสัญชาติอังกฤษอีกด้วย

ในปี 2021 บริษัทได้เข้าซื้อกิจการธุรกิจโรงแรมและสนามกอล์ฟสโตค ปาร์ค ในมณฑลบักกิงแฮมเชอร์ สหราชอาณาจักร ด้วยมูลค่า 57 ล้านปอนด์ หรือราว 2,600 ล้านบาท

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา รีไลแอนซ์ได้ลงนามในสัญญาควบรวมกิจการบันเทิงของบริษัทเข้ากับธุรกิจของดิสนีย์ ซึ่งเป็นความพยายามครั้งล่าสุดในการเปลี่ยนผ่านธุรกิจท่าจอดเรืออุตสาหกรรม ข้อตกลงดังกล่าวทำให้มูเกช อัมบานี กลายเป็นผู้เล่นที่น่าเกรงขามในธุรกิจดิจิทัลสตรีมมิง พร้อมกับสิทธิ์ในการแข่งขันคริกเก็ตและการจัดงานแสดงระดับนานาชาติ


บิล เกตส์ กับพอลลา เฮิร์ด ภรรยาของเขา, อนันต์ อัมบาลี และมูเกช อัมบาลี

อย่างไรก็ตาม เครือธุรกิจดังกล่าวเริ่มจริงจังในการกว้านซื้อกิจการระหว่างการระบาดของโรคโควิด-19 โดยผ่านการลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ กับผู้เล่นระดับโลกหลายสิบราย รวมทั้ง เมตาและกูเกิล ตัวอย่างของแผนธุรกิจที่ทำร่วมกับเมตา คือ การเชื่อมต่อกับผู้ใช้งานแอปพลิเคชันกว่า 400 ล้านคนในอินเดียกับแพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์จิโอมาร์ท (JioMart)

บริษัทยังดำเนินธุรกิจโดยใช้กลยุทธ์ด้านราคาอย่างรุนแรงจนกลายเป็นอุปสรรคทสำคัญต่อผู้เล่นหน้าใหม่จากต่างประเทศอย่าง เน็ตฟลิกซ์และแอมะซอน

นักวิเคราะห์บอกว่า ผู้เล่นต่างชาติบางครั้งก็กล่าวตำหนิว่า [ตลาดในอินเดีย] ขาดการแข่งขันที่เท่าเทียมกันโดยอ้างว่า ตระกูลอัมบานีคือส่วนหนึ่งของกลุ่มคนเพียงไม่มากนักที่ถูกเลือกแล้วให้ได้รับผลประโยชน์จากนโยบายของรัฐบาลอินเดีย ที่เอื้อต่อกลุ่มเจ้าสัวท้องถิ่นเพียงไม่กี่รายเท่านั้น

"ผู้เล่นชาวต่างชาติต้องเผชิญกับทางเลือกที่ลำบาก" แครบทรีกล่าวและว่า "พวกเขาอาจต้องต่อสู้หรือไม่ก็ร่วมมือกับรีไลแอนซ์ อย่างซักเกอร์เบิร์กตัดสินใจเลือกเป็นพันธมิตรกับพวกเขา ขณะที่แอมะซอนก็เลือกที่จะต่อสู้ แต่การต่อสู้ดังกล่าวย่อมมีต้นทุน และในที่สุดนักธุรกิจต่างชาติก็พบจุดจบคือการขาดทุน"

ตอนนี้ เป้าหมายใหม่ของมูเกช อัมบานีคือ ธุรกิจด้านการเงินที่เขาจะนำรีไลแอนซ์ร่วมทุนกับแบล็กร็อก ธุรกิจจัดการความมั่งคังและนายหน้าทางการเงินของสหรัฐฯ


ว่าที่เจ้าสาวรติกา เมอร์ชานต์ (กลาง) คือ ลูกสาวของเจ้าสัวธุรกิจเวชภัณฑ์

นั่นจึงไม่แปลกใจสำหรับครอบครัวอัมบานี ที่งานวิวาห์บันลือโลกครั้งนี้ไม่ได้เป็นเพียงงานแต่งงานเท่านั้น

ฮาริช บิจูร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ระบุว่า นี่เป็นการแสดงถึงความเข้มแข็งและอิทธิพลที่พวกเขาสั่งการได้

"นี่แสดงให้เห็นความจริงที่ว่า ครอบครัวนี้ยังคงเป็นแม่เหล็กที่ดึงดูดผู้คนหลากหลายวงการ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ การเมือง และวงการบันเทิง"

เขากล่าวเสริมว่า แสงไฟที่สาดส่องมาจากสื่อมวลชนมายังงานนี้ยังเป็นช่องทางสำหรับพวกเขาในการทำให้อีเวนต์ส่วนตัว “ยิ่งเป็นส่วนตัวสำหรับคนทั้งโลก” เช่น ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายของผลิตภัณฑ์และบริการของ รีไลแอนซ์ ที่ไม่เคยได้รับคำเชิญ

หากจะให้เครดิตกับผู้ก่อร่างสร้างธุรกิจครอบครัวอย่าง ธีรุไภย ที่ได้นำเสนอตลาดหลักทรัพย์ต่อนักลงทุนรายย่อยในอินเดียแล้ว ลูกชายของเขาอย่างมูเกชก็สมควรได้รับการยอมรับว่าในฐานะผู้สร้างจุดเชื่อมต่อระหว่างธุรกิจของเขากับผู้บริโภคทั่วไปในอินเดีย

สิ่งที่ชาวอินเดียบริโภคในขณะนี้มีตั้งแต่รายการโชว์ต่าง ๆ เสื้อผ้า รวมทั้งวิธีการจับจ่ายซื้อของที่มีศักยภาพในอนาคต ล้วนมารากฐานความมั่นคงของตระกูลอัมบานี

และนั่นคือเหตุผลว่า ทำไมจึงไม่มีโอกาสใดจะดีไปกว่างานแต่งงานอันตระการตาสำหรับครอบครัวเพื่อทำการตลาดแบรนด์ของตัวเองไปยังกลุ่มผู้บริโภคที่กำลังเติบโตในอินเดีย

และแน่นอนว่างานแต่งงานได้ดึงดูดผู้คนในอินเดียและทั่วโลกแล้ว

https://bbc.in/3xVG9fo