วันพุธ, กรกฎาคม 03, 2567

เดโมแครทในคองเกรสอย่างน้อย ๒๕ คน ต้องการให้ไบเด็นถอนตัวจากการแข่งขันชิงประธานาธิบดีอีกสมัย

เสียงเรียกร้องให้ โจ ไบเด็น ถอนตัวจากการเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอเมริกันอีกสมัย ดังมากขึ้นในหมู่สมาชิกสภาคองเกรสสังกัดพรรคเดโมแครท อย่างน้อยๆ ๒๕ คน ที่แสดงความเห็นโจ่งแจ้งว่าไบเด็นต้องวางมือได้แล้ว

ในวุฒิสภา สว.เดโมแครทสองคนที่ประกาศไม่สนับสนุนให้ไบเด็นยืนหยัดแข่งขันต่อไป ได้แก่ โจ แมนชิน แห่งเวสต์เวอร์จิเนีย กับ แทมมี่ บอลด์วิน แห่งวิสคอนซิน โจนั้นเกือบจะเป็นคนแรกที่ประกาศอย่างทางการให้ไบเด็นถอนตัว

เขายั้งมือไม่แถลงเจตนาในการให้สัมภาษณ์สื่อเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เนื่องจาก “ไม่มีใครอยากเป็นคนแรกที่ปักมีดใส่จูเลียสซีซาร์” นสพ.วอชิงตันโพสต์รายงาน ส่วนแทมมี่นั้นแจ้งว่าเธอจะไม่เข้าร่วมการปราศรัยหาเสียงของไบเด็นที่แมดิสันศุกร์นี้

ในสภาผู้แทนฯ (เฮ้าส์) อย่างน้อยๆ ส.ส.สามคน ถ้าไม่ออกมาพูดตรงๆ ว่าไบเด็นควรถอนตัว ก็ให้ความเห็นว่าขืนอยู่ต่อ จะต้องแพ้ดอแนลด์ ทรั้มพ์ ของพรรครีพับลิกันแน่ๆ ก็คือ แจเร็ด โกลเด็น รัฐเมน ลอยด์ ด็อกเก็ต แห่งเท็กซัส และมารี กลูเซ็นแค้มป์ มลรัฐวอชิงตัน

ทั้งหมดนี่เนื่องมาจากการโต้วาทีกับทรั้มพ์นัดแรก ไบเด็นเงอะงะขณะที่ทรั้มพ์รุกหนักด้วยเนื้อหาที่เป็นเท็จเสียส่วนใหญ่ แนนซี่ เปโลซี อดีตประธานสภาผู้แทนฯ ยอมรับว่าไบเด็นทำให้คนกังขาว่าเขาพลาดพลั้งครั้งเดียวหรือว่านี่เป็นอาการอัลไซเมอร์กันแน่

ถึงอย่างนั้นแนนซี่ก็ยังเห็นว่าควรมีการตั้งคำถามกับทรั้มพ์เหมือนกัน ในประเด็นให้ข้อมูลผิดครั้งเดียวหรือว่าเป็นนิสัยชอบโกหกของเขาเสียมากกว่า สำหรับวงในของไบเด็นโดยเฉพาะรองประธานาธิบดีคามาล่า แฮริส ยืนกรานว่าโจยังเอาชนะทรั้มพ์ได้อีกครั้ง

สมาชิกสภา จิม ไคลเบิร์น แห่งเซ้าท์แคโรไลน่า บอกว่าถ้าไบเด็นจะต้องถอนตัว เขาสนับสนุนให้ คามาล่า แฮริส เข้าแข่งขันแทน นักการเมืองเดโมแครทอีกคนที่รับการกล่าวถึงว่าควรมาแทนที่ไบเด็น เป็นผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียคนปัจจุบัน แกรี่ นิวซอม

ทว่าผลจากการวิเคราะห์ในทางลึกเห็นพ้องกันว่า ผู้ที่จะมาลงแข่งขันแทนไบเด็นแล้ว เอาชนะทรั้มพ์ได้อย่างขาดลอยละก็ ต้องเป็น มิเชล โอบาม่า อดีตสตรีหมายเลขหนึ่งของประธานาธิบดีโอบาม่า

(https://www.dailymail.co.uk/news/article-13594931/Biden-faces-mutiny-25-Democrats)