วันพฤหัสบดี, มิถุนายน 13, 2567

The Reporters พูดคุยกับประชาชนที่เกาะติด ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคดียุบพรรคก้าวไกล


The Reporters was live.
17 hours ago·

[LIVE] กองเชียร์เกาะติด ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคดียุบพรรคก้าวไกล
-------------------
ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการรายงานสด และการทำงานของ The Reporters ได้ที่ https://zfer.me/thereporters/
#TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์ #สดจริงยิงตรงจากสนามข่าว


https://www.facebook.com/TheReportersTH/videos/1188908785619157
.....

บีบีซีไทย - BBC Thai
16 hours ago·

พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ยังไม่รู้ชะตากรรมทางการเมืองของตนเอง เนื่องจากที่ประชุมศาลรัฐธรรมนูญวันนี้ (12 มิ.ย.) ยังไม่มีมติว่าจะให้เปิดไต่สวนคดียุบพรรคหรือไม่ หรือจะนัดอ่านคำวินิจฉัยเมื่อใด
.
คำชี้แจงที่ปรากฏในเอกสารข่าวของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับคดียุบพรรค ก.ก. มีเนื้อหาเพียง 4 บรรทัด โดยศาลมีคำสั่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ผู้ร้อง ยื่นบัญชีระบุพยานหลักฐานต่อศาลภายใน 17 มิ.ย. และเพื่อประโยชน์แห่งการพิจารณา ให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญต่อไป กำหนดนัดพิจารณาต่อไป 18 มิ.ย.
.
ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องคดียุบพรรค ก.ก. ไว้พิจารณาวินิจฉัยตั้งแต่ 3 เม.ย. โดยให้ขยายเวลายื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหามาแล้ว 3 ครั้ง ตามที่พรรค ก.ก. ร้องขอ
.
คดีนี้มี กกต. เป็นผู้ยื่นคำร้อง โดยอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 92 วรรคหนึ่ง (1) และ (2) โดยอ้างถึงคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2567 เมื่อ 31 ม.ค. 2567 หรือที่รู้จักในชื่อ “คดีล้มล้างการปกครองฯ” จากกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และ สส. สังกัดก้าวไกลรวม 44 คน เสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่..) พ.ศ.... เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้งปี 2566 และยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง
.
ต่อมานายพิธาได้แถลงเปิด 9 ข้อต่อสู้ในคดียุบพรรค เมื่อ 9 มิ.ย. โดยข้อต่อสู้หลักในประเด็นกฎหมายคือ ศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจพิจารณาคดีนี้ และกระบวนการยื่นคำร้องของ กกต. “ไม่ชอบด้วยกฎหมาย” เพราะไม่เปิดโอกาสให้พรรคสีส้มรับทราบ โต้แย้ง หรือแสดงพยานหลักฐานของตน ส่วนข้อต่อสู้ประเด็นข้อเท็จจริง พรรค ก.ก. ชี้ว่า คดีล้มล้างการปกครองฯ เป็นโทษตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 คือเตือนให้เลิกการกระทำ ส่วนคดียุบพรรค เป็นโทษตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 92 คือยุบพรรคและตัดสิทธิคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) “จึงไม่มีผลผูกพันมาถึงคดีปัจจุบัน จำเป็นต้องพิจารณาข้อเท็จจริงใหม่ทั้งหมดด้วยมาตรฐานที่สูงกว่า”
.
อ่านข้อต่อสู้ของพรรคก้าวไกลได้ที่นี่
(https://bbc.in/45mectu)