วันจันทร์, มิถุนายน 17, 2567

ผู้ใหญ่บ้านเมืองทำอะไรอยู่ ตอนนี้เส้นทางเศรษฐกิจหลักๆ ของประเทศไทยนั้น อยู่ในมือจีนเรียบร้อย ไม่ว่าคุณจะขายอะไร คุณต้องลง Shoppee Lazada ซึ่ง ผู้ถือหุ้นใหญ่คือจีน ไม่ว่า คุณจะขายอะไร ชั่วโมงนี้ต้องลง ติ๊กต่อก อันนี้จีนแท้ 100% และต้องทำตามกฎเขาทุกอย่าง ai ไม่พอใจคือช่องปลิว เขาจะจ่ายช้าจ่ายเร็ว จะขึ้น เปอร์เซ็นค่าผ่านทาง ค่าต๋ง อย่างไร ไม่มีสิทธ์หือ


Anit Osathanugrah
a day ago
·
ตอนนี้ไปไหน ก็มีแต่คนบ่นว่าเศรษฐกิจไม่ดี ยอดขายตก แต่ในหลายเดือนที่ผ่านมา ได้มีโิอกาส เข้าเยี่ยมหลายบริษัท ที่เจริญเอ๊า เจริญเอา ยอดบิลลิ่ง ต่อปีหลักหลายร้อยล้านนี่คือเรื่องเด็กๆ แต่หลักพันล้าน ยันหลักหมื่นล้าน นี่ก็เพียบ
แถมเป็นบริษัท ทีืบางทีไม่เคยได้ยินชื่ิอด้วยซ้ำ
ทุกที่ พบว่า เขายึดเรื่อง ออนไลน์ ของประเทศเราไว้หมดแล้ว คนไทยเป็นแค่ลูกจ้าง หรือกินค่าคอม เล็กๆน้อยๆสำหรับเขา
ในการสนทนา ผมพบว่า ตอนนี้เส้นทางเศรษฐกิจหลักๆ ของประเทศไทยนั้น อยู่ในมือจีนเรียบร้อย
ไม่ว่าคุณจะขายอะไร คุณต้องลง Shoppee Lazada ซึ่ง ผู้ถือหุ้นใหญ่คือจีน
ไม่ว่า คุณจะขายอะไร ชั่วโมงนี้ต้องลง ติ๊กต่อก อันนี้จีนแท้ 100% และต้องทำตามกฎเขาทุกอย่าง ai ไม่พอใจคือช่องปลิว เขาจะจ่ายช้าจ่ายเร็ว จะขึ้น เปอร์เซ็นค่าผ่านทาง ค่าต๋ง อย่างไร ไม่มีสิทธ์หือ
รัฐบาลไทยอยากขึ้น vat จาก 7% เป็น 8 เป็น9 โดนด่ายับ ยี่สิบปียังทำไม่ได้ Shoppee tiktok ขึ้นต๋งพรวดๆ ไม่กี่เดือน จะเท่า vat ไืทยแล้ว ในอนาคตคงขึ้นมากกว่่านี้ ไม่มีใครกล้าหือ ก้มหน้าทำงานรับใช้ จ่ายต๋ง ให้เขาต่อ
พูดง่ายๆ ใช้ชีวิต อยู่บนผืนดินไทย จ่ายภาษี ค่าอยู่กินใช้ถนนให้รัฐบาลไทย แต่ถ้าทำมาหากิน เดี๋ยวนี้ทุกอย่าง อยู่ในออนไลน์ ต้องจ่ายต๋งให้บริษัทจีน ตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ
ของที่สั่งมาขายก็จากจีน เสื้อผ้า ของใช้ต่างๆ กาน้ำ เก้าอี้ ฯลฯ ทุกอย่างจีน โปรโมทใน แพลตฟอร์ม ของจีน เช่นติ๊กต่อก หรือขายใน shoppee lazada ทุกวันนี้ก็มีแค่นี้ที่ใหญ่ๆ
ของจีน ขนส่งโดย บริษัทข้ามชาติต่างๆ ดูไส้ในดีๆ ก็จีนถือหุ้นเพียบ หรือ ไม่ก็ยุโรป สิงคโปร์ เงินก็ไม่ใช่ไทยอยู่ดี
เหลือแค่ไปรษณีย์ไทย ที่ไทยแท้ ยืนโต้ลมอยู่เดียวดาย
ร้างรวง ตามแหล่งชุมชน ใหญ่ๆ จีนยึดหมดแล้ว
รัฐบาลไทย อย่าไปฝัน ทำอะไรไม่ได้ แม้แต่นิด มัวแต่เล่นการเมืองกันมา 20 ปี ไม่มีอะไรดีขึ้นเลย
ผมไม่ได้ปฎิเสธ การมาของทุนจีน เพราะห้ามไม่ได้ เงินจะเข้ามา และส่วนตัวเป็น local partner ของบริษัทจีนยักษ์ใหญ่ด้วยซ้ำ แต่สิ่งที่ผมทำคือ เอาของจากบ้านเราไปขายเขา คือเอาจากเล็กไปลุยใหญ่ ไม่ใช่ไปสนับสนุนใหญ่มากินเล็ก
ที่ผ่านมายอมรับว่าโครงสร้าง ทางกฎหมายของจีนเขาเข้มงวดมาก การเอาของบ้านเราไปลุยเขาติดอุปสรรคทางกฎหมายมากมาย กว่าจะเข้าไปได้
แต่กฎหมายบ้านเรา ดันเอื้อให้เขามาได้เปรียบเรา ชนะคนไทยอีกต่างหาก แม่ค้าถึงออกมาบ่นว่า โดนจีนตีตายเรียบ
ในอนาคต การขายของ น่าจะพึ่งพาออนไลน์แทบทั้งหมด
เราจะถูกเขาคอนโทรล แบบ 100% ใครซ่า เขาปิดรีช ใส่ทีนึง อีกไม่กี่วันเตรียมตัวล้มละลายได้
คนจีนเขาเอื้อกัน หลายบริษัทใหญ่ ที่ชนะตลาดไทย เพราะเขานั่งกินน้ำชา แบ่งหุ้น ให้ แพลตฟอม เปิดรีชให้ คนเห็นทั้งประเทศง่ายๆ
ถ้าคนไทย อยากเปิดรีช ให้คนเห็น ต้องจ่ายเงินยิงแอดให้เขาอย่างเดียว
เราไม่มี แพลตฟอม ของตัวเอง และถึงจะทำก็ไม่น่าทันแล้ว ยกเว้น รัฐบาลมาทำ ซึ่งฟังแล้ว ก็อย่าทะลึ่งทำเลย คงละลายหายไปกับสายลม แบบเปิดเล่นจริงไม่ได้
เอวัง ก็น่าจะมีด้วยประการฉะนี้ หรือใครคิดอะไรดีๆออกช่วยบอกมา