วันจันทร์, มิถุนายน 17, 2567

คนไทยเรียกคนยุโรปว่า ‘ฝรั่ง’ เพราะเกี่ยวกับ ‘ฝรั่งเศส’ หรือเปล่า หรือ มันเกี่ยวข้องกับผลไม้ลูกสีเขียว ?


Histofun Deluxe
2 days ago
·
• ทำไมคนไทยเรียกคนยุโรปว่า ‘ฝรั่ง’
แล้วเกี่ยวกับ ‘ฝรั่งเศส’ หรือเปล่า?
-----
เคยสงสัยไหมว่า ทำไมคนไทยเรียกชาวตะวันตกหรือยุโรปว่า ‘ฝรั่ง’ แล้วมันเกี่ยวข้องกับผลไม้ลูกสีเขียวหรือประเทศฝรั่งเศสหรือเปล่า
หลังการล่มสลายของจักรวรรดิโรมันในช่วงปลายศตวรรษที่ 5 ในยุโรปก็ได้เกิดอาณาจักรของชนชาติใหม่ ๆ ขึ้นมา หนึ่งในนั้นก็คืออาณาจักรของชาวแฟรงก์ (Frank)
ชาวแฟรงก์เป็นกลุ่มคนที่พูดภาษาตระกูลเจอร์มานิกหรือเยอรมัน โดยตั้งแต่ศตวรรษที่ 6 ชาวแฟรงค์ก็ได้เริ่มสร้างอาณาจักรของพวกเขา
อาณาจักรของชาวแฟรงก์รุ่งเรืองถึงขีดสุดในช่วงศตวรรษที่ 8 ภายใต้การนำของกษัตริย์นามว่าชาร์เลอมาญ (Charlemagne) โดยมีอาณาเขตครอบคลุมตั้งแต่ฝรั่งเศสไปจนถึงเยอรมนี
แต่หลังจากที่ชาร์เลอมาญเสียชีวิต อาณาจักรแฟรงก์ก็แตกออกเป็นสองส่วนใหญ่ ๆ โดยทางตะวันตกพัฒนากลายเป็นฝรั่งเศส ส่วนทางตะวันออกจะกลายเป็นจักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์หรือเยอรมนีในเวลาต่อมา
และด้วยความยิ่งใหญ่ของชาวแฟรงก์ที่ครั้งหนึ่งเคยครองอำนาจในยุโรป เลยทำให้ดินแดนอื่น ๆ ภายนอกยุโรป เรียกชาวยุโรปในช่วงเวลานั้นว่าชาวแฟรงก์ อย่างเช่นชาวอาหรับที่เรียกชาวยุโรปหรือแฟรงก์ตามสำเนียงภาษาของพวกเขาว่า ‘ฟร็อนญจี’ (Frankji)
เมื่อชาวอาหรับเดินทางค้าขายตามดินแดนต่าง ๆ คำว่าฟร็อนญจี ที่ชาวอาหรับเรียกชาวยุโรป ก็ได้ติดสอยห้อยตามไปยังดินแดนที่ชาวอาหรับทำการค้า และกลายเป็นคำท้องถิ่นของดินแดนนั้น ๆ ไม่ว่าจะเป็น ‘Farang’ ในภาษาเปอร์เซีย ‘Firangji’ ในภาษาฮินดี ‘Ba rang’ ในภาษาเขมร ‘Perantjis’ ในภาษามลายู และ ‘ฝรั่ง’ ในภาษาไทย
เมื่อคำว่าฝรั่งของคนไทย มีความหมายถึงชาวยุโรป ดังนั้นอะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับชาวยุโรป คนไทยก็จะเรียกสิ่งนั้นว่าฝรั่งเช่นกัน
อย่างเช่นหมากที่ชาวยุโรปชอบเคี้ยวก็เรียกว่า ‘หมากฝรั่ง’ ผักชีใบเขียวของชาวยุโรปก็เรียกว่า ‘ผักชีฝรั่ง’ ผลมันของชาวยุโรปก็เรียกว่า ‘มันฝรั่ง’ ผลไม้ลูกสีเขียวที่นำเข้ามาโดยชาวโปรตุเกส ก็เรียกว่า ‘ผลไม้ฝรั่ง’ หรือ ‘ฝรั่ง’ ส่วน ‘ฝรั่งขี้นก’ เป็นคำล้อหรือเหยียดว่าฝรั่งผิวขาวเหมือนกับขี้นก
ดังนั้นถ้าถามว่าฝรั่งที่คนไทยเรียก เกี่ยวกับฝรั่งเศสไหม ก็คงต้องตอบว่าเกี่ยวกัน เพราะชื่อ ‘France’ หรือ ‘French’ ก็มาจาก ‘Frank’ ที่เป็นบรรพบุรุษของฝรั่งเศส แม้ว่าฝรั่งของไทยจะมาจาก ‘Farang’ ของเปอร์เซียอีกทอดนึงก็ตาม
-----
อ้างอิง
• นพ.ชัชพล เกียรติขจรธาดา. ทำไมแฮมเบอร์เกอร์จึงไม่มีแฮม. สำนักพิมพ์ ChatchapolBook
• ศิลปวัฒนธรรม. เหตุใดคนไทยเรียกชาวตะวันตกผิวขาวว่า “ฝรั่ง” คำนี้มีพัฒนาการมาอย่างไร. (https://www.silpa-mag.com/history/article_93096)
#HistofunDeluxe