วันพฤหัสบดี, มิถุนายน 13, 2567

งามหน้ามากตำรวจไทย ‘ชื่อเสีย’ ระบือในระดับอินเตอร์

งามหน้ามากตำรวจไทย ชื่อเสีย ระบือในระดับนานาชาติเชียวนะ เอาแค่สองวันนี้ก็มีสองเรื่องถูกประจาน เรื่องแรกตำรวจน้ำสัตหีบไม่รู้เผลอไผลอีท่าไหน ปล่อยเรือบรรทุกน้ำมันเถื่อน ๓ ลำกว่า ๓ แสนลิตร ล่องหนไปในคลื่นลมช่วงข้ามคืน

เรื่องนี้พิลึกมากจนกองบัญชาการสอบสวนกลางของ จิรภพ ภูริเดช ต้องลงไปสอบสวนเอง มีอย่างที่ไหนเรือของกลางขนาดใหญ่ ๓ ลำน้ำมั่นเถื่อนเต็ม พร้อมลูกเรืออีก ๖-๗ คน แต่ละลำ จอดทอดสมอห่างจากท่าตำรวจน้ำแค่ ๑๐๐ เมตร หายไปได้อย่างไร

อีกเรื่องที่ @sunaibkk แห่งฮิวแมนไร้ท์ว้อทช์ ถามว่าแรงมากขนาดนี้ นายกฯ เศรษฐารู้เรื่องบ้างไหม ที่ผู้รายงานพิเศษยูเอ็นด้านสิทธิมนุษยชน บอกไทยไม่ควรได้เข้าเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน เพราะความอำมหิตที่ตำรวจไทยทำ

นางแมรี่ ลาวเลอร์ เขียนบนทวิตเตอร์พร้อมแนบคลิปของ Y Quynh Bdap แถลงวิงวอนจากที่ซ่อนในกรุงเทพฯ ขณะตำรวจไทยห้อมล้อมอยู่ภายนอก เขาได้สถานะผู้ลี้ภัยอยู่ในไทยตั้งแต่ปี ๒๕๖๑ แต่มาถูกตำรวจลับเวียตนามไล่ล่า

ตั้งแต่มิถุนายนปีที่แล้วด้วยข้อกล่าวหาผิดๆ ว่าเขามีส่วนในการจลาจล และถูกตัดสินจำคุก ๑๐ ปี แม้ยังไม่สามารถจับกุมได้ นางลาวเลอร์ระบุว่าถ้าตำรวจไทยจับตัวเขาส่งให้ทางการเวียตนาม จะเป็นการสมคบกันบังคับขู่เข็ญ ซึ่งผิดทั้งกฎหมายระหว่างประเทศและไทย

ไม่ว่าจะเข้ากรณีไหน รัฐบาลเศรษฐายังไม่รู้ประสีประสา หรือว่ารู้เห็นเป็นใจกับการไล่ล่านักสิทธิมนุษยชนของเวียตนามนี้ ไม่มีอะไรให้ดูดีเลยทั้งสิ้น กับเกียรติที่อยากได้ในการเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนสหประชาชาติ

(https://x.com/sunaibkk/status/1801027097747718570 และ https://www.facebook.com/thestandardth/posts/PsWaLEs4KF)