วันอาทิตย์, มิถุนายน 09, 2567

หนังน่าดูอีกเรื่อง #เมื่อก่งลี่รับบทนางแบก


Punsak Srithep
6 hours ago·

#เมื่อก่งลี่รับบทนางแบก
.
เรื่องราวของซุน ลี่อิง (Gong Li) แม่เลี้ยงเดี่ยวไร้การศึกษา ที่ต้องดูแล เจิ้งต้า (Gao Xin) ลูกชายผู้บกพร่องทางการได้ยิน ให้เติบโตอย่างมีคุณภาพในเมืองใหญ่อย่างปักกิ่ง ภายหลังที่เธอถูกสามีคนขับแท็กซี่ทอดทิ้ง ซึ่งเธอโทษตัวเองว่าเพราะไม่สามารถมีลูกปรกติให้กับเขาได้
.
ลี่อิง สวมวิญญาณนางแบก เมื่อพยายามหาเงินในการซื้อเครื่องช่วยฟังให้ลูกชายของเธอ เปิดร้านหนังสือผิดกฎหมาย ก็โดนตำรวจจับทันทีที่เปิดขาย เป็นแม่บ้านนักธุรกิจจนเกือบจะโดนข่มขืนแต่เธอก็รอดมาได้
.
แม้เนื้อเรื่องจะเอื้อต่อการสร้างดราม่าบีบน้ำตาชั้นดี แต่ Sun Zhou เลือกที่จะเล่าอย่างเรียบง่ายมากกว่าการพยายามบีบคั้นน้ำตา แสดงความเห็นอกเห็นใจตัวละครภายใต้การดำเนินเรื่องไปข้างหน้า ทำให้นักวิจารณ์ตะวันตกวิจารณ์ว่าหนัง "เบาเกินไป" สำหรับคนยุโรป และการเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตน ยอมรับในชะตากรรมต่อผู้มีอำนาจ ตามแบบฉบับหญิงชาวจีนไร้การศึกษา มากกว่าการลุกขึ้นเปลี่ยนแปลง ก็ถูกวิจารณ์ว่าคาแร๊คเตอร์แบบนี้คือจุดอ่อนของหนัง
.
แม้ในที่สุด Breaking the Silence จะได้รับการคัดเลือกให้เป็นตัวแทนประเทศจีนเข้าประกวดในสาขาหนังภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม ในเวทีออสการ์ครั้งที่ 73 แต่ก็ไม่ได้เข้ารอบใด ๆ
.
Breaking the Silence or Piao Liang mama (2000, China, Drama comedy, 90 min.)
Directed by Sun Zhou
Written by Liu Heng, Shao Xiaoli, Sun Zhou
Cinematography: Lü Yue
:
ขอบคุณที่อ่านจนจบ อย่าลืมไปดู Breaking the Cycle (2024) อ้อ...สารคดีเรื่องนี้ไม่มีก่งลี่นะครับ