วันเสาร์, มิถุนายน 08, 2567

ชวนชมภาพ การรื้อถอนอนุสาวรีย์ปราบกบฏบวรเดช แยกหลักสี่ บางเขน ที่เป็นปริศนามานานว่าใครหนอช่างทำได้

ยังจำเหตุการณ์วิปลาสในไทยแบบนี้กันได้ใช่ไหม หลังจากที่หมุดคณะราษฎร อันตรธานไปจากลานพระรูปทรงม้า หน้าพระที่นั่งอนันต์อย่างไม่ปริศนานัก เพราะมีหมุดใหม่เปลี่ยนข้อความเสียว่า “ไพร่ฟ้าหน้าใส” มาแทน

เช้าวันหนึ่งต้นเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๙ ผู้ใช้ยวดยานผ่านวงเวียนหลักสี่ บางเขน ล้วนตลึงงัน จู่ๆ อนุสาวรีย์ปราบกบฏบวรเดช หรือที่มีชื่อทางการว่า อนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญสีขาวสูงลิบ ก็มีอันหายไปอย่างไร้ร่องรอยเช่นกัน

เป็นที่เข้าใจไม่ยาก ก็คงพรรคพวกพระองค์เจ้าบวรเดช ที่พยายามยึดอำนาจคืนจากคณะราษฎรไม่สำเร็จนั่นละ เป็นตัวการ ต่างแต่ว่าพวกของพระองค์เจ้าบวรเดชครั้งนี้มีอำนาจอิทธิพลสูง สามารถยกอนุสาวรีย์ทั้งยวงออกไปจากสี่แยกได้โดยไม่มีเสียงกระโตกกระตาก

มาวันนี้ พิพิธภัณฑ์สามัญชน Museum of Popular History มีคอลเลคชั่นภาพ การรื้อถอนอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญนั้น มาจัดแสดงนิทรรศการ ให้รู้เช่นเห็นชาติเสียทีว่าใครหนอช่างเหี้ยมเกรียมในจิตวิญญาน จงเกลียดจงชังคณะราษฎรเพียงนั้น

ภาพเหล่านี้ถ่ายโดย อจ.ศรัญญู เทพสงเคราะห์ ช่วงดึกคืนวันที่ ๓ พฤศจิกายน ถึงเช้าวันที่ ๔ พ.ย.๒๕๕๙ เจ้าของภาพจะจัดแสดงและบรรยายประกอบในวันที่ ๑๕ มิถุนายนนี้ ณ อาคาร All rise บ้านกลางเมือง รัชดา-ลาดพร้าว (นั่ง MRT ลาดพร้าว ทางออก ๔)

เป็นงาน อ่านหนังสือ Reading before the dawn of June 24’ ระหว่างนี้ ชมภาพเพิ่มเติมได้ที่นี่ https://commonmuze.com/asset/777?=IwZX จากภาพตัวอย่าง ๓-๔ ภาพพอจะได้เค้านิดหน่อยว่าบริษัทก่อสร้างยักษ์ใหญ่เจ้าใดเป็นผู้ให้บริการรื้อถอน

(https://www.facebook.com/commonmuze/posts/M8VrMk8ba)