วันเสาร์, มิถุนายน 08, 2567

เลือก สว.๖๗ แบบพิศดาร จนวันสุดท้ายก่อนเริ่มระดับอำเภอ ยังมีระเบียบเพิ่มเติมออกมาจนได้ ผลกรรมจาก ‘ผู้เฒ่า’ มีชัย

โบราณบอกไม่ให้คบเด็กสร้างบ้าน แต่ปัจจุบันถึงอนาคตว่า อย่าปล่อยผู้ใหญ่ใกล้โลงรื้อบ้านเล่น เฉกเช่นพวกนักรัฐประหารมอบหมาย มีชัย ฤชุพันธุ์ จัดการรื้อแก้กฏบัตรกฎหมายให้เอื้อประโยชน์แก่การครองอำนาจของพวก...(โปเตโต้)

วิธีการเลือก สว.ชุดใหม่ ๒๐๐ คนแบบพิศดาร มอบอำนาจแก้ไขกติการะหว่างทางจนกระทั่งวันสุดท้าย ๗ มิถุนา สองวันก่อนเลือก สว.ระดับอำเภอ ยังอุตส่าห์มีราชกิจจาฯ ผลบังคับใช้วันที่ ๘ มิ.ย. สำหรับการเลือกตั้งวันรุ่งขึ้น

ไอลอว์ให้รายละเอียดว่า ที่เรียกระเบียบฉบับที่สามนี่ไม่ได้แก้ไขเนื้อหาเดิมแต่อย่างใด แค่เพิ่มเติมหลายเรื่องอยู่ เหนาะๆ ๓ เรื่อง เริ่มจากปัญหาที่เกิดพบว่ามีกลุ่มผู้สมัครกลุ่มเดียวในระดับอำเภอหลายอำเภอจะทำไง เดชะบุญพบปัญหาเนิ่นหน่อย กกต.แก้ทัน

ก็สั่งให้ผู้อำนวยการเลือกตั้งของ กกต.ในระดับอำเภอ ต้องจัดให้มีการเลือกกันเองในกลุ่มเดียวนั้น เมื่อไม่สามารถเลือกไขว้ข้ามกลุ่มได้ และ ให้งดการเลือกไขว้ข้ามกลุ่มไป

ส่วนการเลือกในระดับประเทศ ระเบียบเดิม “รอบแบ่งสายเลือกไขว้ข้ามกลุ่ม ผู้สมัคร สว. จะต้องเลือกผู้สมัครจากกลุ่มอื่น จนได้ผู้รับเลือก ๑๕ คนจากแต่ละกลุ่ม” ๑๕ คนนี้เป็นผู้สมัครตัวจริง ๑๐ คน อีก ๕ คนเป็นตัวสำรอง

แต่ปัญหาเกิดอีก กรณีที่มีผู้ได้รับเลือกแต่ละกลุ่มไม่ถึง ๑๕ คน จึงต้องมีระเบียบฉบับ ๓ ออกมาบอกว่า ให้ ผอ.ระดับประเทศ ซึ่งก็คือเลขาธิการ กกต.ต้องแจ้ง เพื่อ

“กกต.จะมีมติสั่งให้ผู้สมัครกลุ่มอื่นในสายเดียวกันของผู้สมัครกลุ่มที่ได้รับเลือกไม่ถึง ๑๕ คน ลงคะแนนเลือกคนอื่นที่เหลือในกลุ่มนั้น จนกว่าจะได้ถึง ๑๕ คน” ฟังดูซับซ้อนหน่อยแต่แท้จริงคือการแก้ปัญหาง่ายๆ ได้ไม่ครบ เลือกให้ครบ จบกระบวน

การปรับแก้ข้อที่สามก็เช่นกัน เรื่องง่ายๆ เมื่อมีการประกาศผลผู้ได้รับเลือกเป็น สว.กลุ่มละ ๑๐ คน และตัวสำรองอีก ๕ คนแล้ว เกิดเหตุสุดวิสัยเป็นไป มี สว.ตัวจริงไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ก็ให้เลื่อตัวสำรองของกลุ่มนั้นขึ้นมาแทน

ก็คงบังเอิญ ผู้เฒ่า มีชัย ลืมไปว่านี่มันกฎหมายบ้านเมืองเหมือนกันนะ ต้องรัดกุมที่สุด แกคงนึกว่าท้ายๆ แล้วชักจะร้า เขียนส่งๆ ไป จะได้เสร็จๆ เสียที ก็พอดี พวก คสช.ไม่คิดเล่นน่ะสิ แม่งเอาจริง

(https://www.ilaw.or.th/articles/39016)