วันอังคาร, มิถุนายน 11, 2567

ปัญหาผู้ทรงอิทธิพลไทย หลุดคดีกันบ่อย เพราะ ปปช.ทำสำนวนล่าช้า อัยการไม่ทันฟ้อง คดีหมดอายุความ

เป็นข่าวฮือฮาเมื่อปรากฏคลิป วัฒนา อัศวเหม จ้าวพ่อปากน้ำ ผู้ต้องโทษคดี คลองด่าน ซึ่งอยู่ระหว่างหนีการจับกุม ปรากฏตัวออกรับกลุ่มผู้สมัคร อบจ.สมุทรปราการ เกิดข้อวิจารณ์ว่าเขาสามารถกลับไทยได้เพราะคดีหมดอายุความ

แม้แท้จริงคลิปถ่ายจากบ้านพักของเขาในกรุงพนมเปญ แต่คดีของเขาก็ใกล้จะหมดอายุความแล้วจึงกล้าปรากฏตัว กรณีนายวัฒนากระตุกความตระหนักในกระบวนการ อยุติธรรมไทย ที่อุ้งมือกฎหมายไม่สามารถเอื้อมถึงผู้กระทำความผิดที่ทรงอิทธิพลได้

เมื่อคดีอื้อฉาวอีกราย ศาลเพิ่งยกฟ้องจำเลย เพราะ ขาดอายุความ ไปแล้ว จำเลยคนนี้เป็นลูก จ้าวพ่อบางละมุง อิทธิพล คุณปลื้ม อดีตรัฐมนตรีว่าการวัฒนธรรม มีคดีวอเตอร์ฟร้อนท์ติดหลังมานาน แต่ก็ไม่เคยต้องรับโทษใดๆ

คดีของเขาทำให้สำนักข่าวอิศราไปขุดคุ้ยเรื่องคดีขาดอายุความ แล้วพบว่านับแต่ปี ๒๕๖๒ มาถึงปีที่แล้ว มีคดีที่ ปปช.ส่งสำนวนให้อัยการสูงสุดดำเนินการฟ้องร้อง “แต่ถูกสั่งยุติดำเนินคดีเนื่องจากขาดอายุความมากถึง ๕๓ คดี”

คดีของอดีต รมว.วัฒนธรรม รวมอยู่ในนั้น  ศาลอาญาภาค ๒ ตัดสินว่า ปปช.ทำคดีล่าช้า ไม่สามารถส่งสำนวนให้ทันวันที่ ๑๐ กันยา ๖๖ ได้ การยื่นฟ้องจำเลย “เกินระยะเวลา ๑๕ ปี นับแต่วันที่กล่าวหาว่ากระทำความผิด คดีโจทก์จึงขาดอายุความ”

นี่เป็นปัญหาในกระบวนการไต่สวน ชี้มูลคดีความที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ไต่สวนชี้มูลคดีความ ล่าช้า มากเสียจนทำให้คดีขาดอายุความ แม้แต่ผู้ต้องหาบางรายหลุดคดีอย่างง่ายดายพร้อมกันถึง ๑๑ คดี

(https://www.isranews.org/article/isranews/129225-invesnmmdsdsdsw.html)