วันพฤหัสบดี, มิถุนายน 06, 2567

ประจานกันอีกครั้ง ทัพบกให้ช่อง ๕ กู้ เป็นสิบๆ ปีไม่มีดอกเบี้ย ล้วนละเมิดข้อกฎหมาย จนบัดนี้ยังทำเฉย

นำมาประจานกันอีกสักครั้ง เรื่องฉ้อราษฎร์บังหลวงของกองทัพไทย จากการขุดคุ้ยของ อจ.พวงทอง ภวัครพันธุ์ ภาคสอง “ชวนมองธุรกรรมอันซับซ้อนของ #กองทัพบก #ททบ5 #บริษัทRTA” ทั้งที่กรรมาธิการศึกษาธุรกิจกองทัพ เคยเชิญไปให้ข้อมูล

กลับพบแต่คำตอบว่า “เปิดเผยไม่ได้” ไอ้การที่ทัพบกปล่อยเงินกู้กว่าพันล้านบาทให้บริษัท RTA โดยไม่คิดดอกเบี้ย “เป็นการนำภาษีของประชาชนไปใช้เพื่อทำธุรกิจ และตรวจสอบไม่ได้” ตั้งแต่รัฐบาล จันทร์อะไร มาจนบัดนี้ ไม่เคยมีใครชี้แจง

แม้นว่า “กฎหมายทั้งสองฉบับนี้ (กฎหมายจัดระเบียบกลาโหม, คำสั่งคณะปฏิรูปฯ) ชี้ว่าการก่อตั้ง RTA และธุรกรรมทั้งหลายของบริษัท RTA โดยกองทัพบกและ ททบ. ละเมิดข้อกฎหมายทั้งสิ้น” พวกนายพลในกองทัพก็ยังเมินเฉย

ที่น่าพิศวงยิ่งกว่าคือ การละเมิดกฎหมายสองฉบับนี้ไม่อยู่ในการพิจารณาของคณะกรรมการสอบสวนฯ และ ป.ป.ช. แต่ประการใด รวมทั้งกรณีที่กองทัพบกโดย ททบ.๕ ให้บริษัท ททบ.๕ จำกัด กู้ยืมเงินกว่า ๑.๔ พันล้านบาท โดยไม่คิดดอกเบี้ยในปี ๔๑”

เมื่อไม่นำกฎหมายที่เกี่ยวข้องมาใช้พิจารณา ก็เป็นการง่ายที่ ปปช.จะมีมติเอกฉันท์ “ว่าผู้ที่เกี่ยวข้องไม่มีความผิดแต่ประการใด” นี่แสดงถึงอำนาจอิทธิพลของกองทัพที่มีอยู่เหนือองค์กรอิสระ ปล่อยผู้กระทำผิดลอยชายมาจนทุกวันนี้

ทั้งหมดเพื่อประโยชน์ของกองทัพ เหนือกว่าประชาชน เท่านั้นเอง เอวัง

(https://x.com/the101_world/status/1798185212524061030)