วันพุธ, มิถุนายน 12, 2567

ถ้าจะแซวเพื่อน คำนี้ห้ามแซว


Pipob Udomittipong
2 days ago
·

วันก่อนเพื่อนเก่าแก่โทรมาด่าบุพการีผม เพียงเพราะผมแซวเขาว่า “มึงยังเป็นพวกเพื่อไทยอยู่เหรอ?” นอกจากด่าพ่อผมที่ตายไปแล้ว ด่าแม่ผมที่แก่แล้ว เขายังด่าผมว่าเป็น “ไอ้หน้าตัว MIA” “ทำไมมึงไม่กล้ามาด่ากูตรง ๆ ทำไมต้องไปด่าผ่านเด็ก ทำไมต้องด่าลูกกู ทำไมมึงต้องมาทำกับลูกกู” โดยไม่เปิดช่องให้ผมอธิบาย
เรื่องมีอยู่ว่า หนึ่งเดือนที่แล้ว ลูกชายเขาเดินทางจากอีสานมาเชียงใหม่ ยืนเรียกร้องสิทธิประกันตัวกับเราที่ท่าแพ มาถึงก่อนเวลา ผมจำหน้าได้เลยพูดคุยกัน และได้แซวพ่อเขาผ่านลูกไปแบบข้างบน ผ่านไปหนึ่งเดือนเขาโทรมาด่าผม เขาบอกเองว่าไม่ใช่ลูกที่เป็นคนเล่าเรื่องนี้ให้ฟัง แต่เป็นคนอื่น ซึ่งตอนนั้นมีคนอยู่ในเหตุการณ์อีกสองคน
เพื่อนคนนี้โทรมาด่าผม 2 รอบด้วยกัน เหมือนด่ายังไม่ฉ่ำในรอบแรก เลยโทรมาด่าซ้ำอีกรอบ สิงสาราสัตว์มาครบ ผมพยายามถามเขากลับไปว่า การพูดว่า “เป็นพวกเพื่อไทย” กลายเป็นคำด่าไปแล้วเหรอ? เขาบอกว่าถ้าเขาบอกลูกผมแบบนี้บ้าง ผมจะว่ายังไง ผมบอกว่าจะด่าผมว่าเป็น “พวกก้าวไกล” อะเหรอ?
วันที่ผมพูดกับลูกชายเขาแบบนั้น ก็ไม่เห็นเขาว่าอะไร มีแต่ยิ้ม ๆ หลังจากนั้นลูกชายเขา ซึ่งไม่ใช่เด็กแล้วล่ะ เรียนมหาวิทยาลัย เคยเป็นแกนนำประท้วงสมัยนักเรียน ก็ยังยืนกับเราชม.เศษ ระหว่างนั้นผมเดินไปขออนุญาตถ่ายรูป
น้องเขาตอนชูสามนิ้ว ก็ไม่เห็นท่าทีผิดปรกติอะไร
ผมไม่แน่ใจว่าได้ทำร้ายจิตใจ “เด็ก” อย่างไร ถ้าใช่ ผมก็ยินดีขอโทษและเยียวยาอย่างเหมาะสม
ที่ผมแซวเขาแบบนั้น เพราะตอนนั้นผมยังมองว่า เพื่อนคนนี้เป็นเพื่อนสนิทที่แซวเล่นกันได้ แม้ว่าความคิดทางการเมืองเราอาจต่างกัน แต่ผมไม่เคยไปโต้แย้งอะไรกับเขาทางโซเชียลเลย ผมถือว่าต่างคนต่างอยู่ ผมไม่เคย unfriend “เพื่อน” เพียงเพราะมีความเห็นทางการเมืองต่างกัน
นับว่าน่าเสียดายที่คนอย่างเขาเห็นว่าความแตกต่างทางการเมือง สำคัญกว่าความสัมพันธ์ฉันท์เพื่อน หากผมเขียนข้อมูลผิดไปหรือตกหล่นไป มาแก้ไขด้วยครับ @ Sarayut Tangprasert คุณบล็อกผมทำไม?