วันพุธ, มิถุนายน 19, 2567

เรื่องนี้ท่านอาจยังไม่รู้... มรดกชิ้นหนึ่งของการปฏิวัติฝรั่งเศสคือการทำให้รักร่วมเพศเป็นเรื่องไม่ผิดกฎหมาย ทำให้ฝรั่งเศสเป็นประเทศแรกในยุโรปที่ยอมรับรักร่วมเพศ


เบียวประวัติ Histobyo
June 7, 2022
·
ฝรั่งเศสเป็นประเทศแรกในยุโรปที่ยอมรับรักร่วมเพศ
.
มรดกประการหนึ่งของการปฏิวัติฝรั่งเศสคือการทำให้รักร่วมเพศเป็นเรื่องไม่ผิดกฎหมาย ในปี 1791 รัฐบาลปฏิวัติที่กุมอำนาจได้พยายามทลายขนบธรรมเนียมและกฎหมายเก่าแก่ที่มีฐานจากยุคศักดินาและคริสตศาสนา
.
สภาร่างรัฐธรรมนูญแห่งชาติของฝรั่งเศส (Assemblée nationale constituante) ได้ยกเลิกตัวบทกฎหมายเก่าของฝรั่งเศสเพื่อร่างกฎหมายใหม่สำหรับรัฐโลกวิสัยแทน และหนึ่งในกฎหมายที่ถูกยกเลิกก็คือกฎหมายเกี่ยวกับพฤติกรรมรักร่วมเพศ นั่นทำให้ฝรั่งเศสกลายเป็นประเทศแรกในยุโรปที่เปิดให้ความสัมพันธ์นอกเหนือจากชาย-หญิงเป็นเรื่องถูกกฎหมาย ตราบเท่าที่ไม่แสดงออกในที่สาธารณะ
.
ฌอง ฌาคส์ เรอฌี เดอ กองบาเซแรส (Jean-Jacques-Régis de Cambacérès) หนึ่งในรัฐบุรุษที่สำคัญของฝรั่งเศสในยุคนั้นก็ยังเป็นเกย์เช่นกัน เขาคือนักกฎหมายคนสำคัญที่มีส่วนร่างตัวกฎหมายนโปเลียน (Napoleonic Code) ซึ่งกลายเป็นต้นแบบให้กฎหมายของหลายประเทศทั่วโลก เขายังเป็นหนึ่งในสามกงสุลที่ปกครองฝรั่งเศสร่วมกับนโปเลียนเช่นกัน ก่อนที่นโปเลียนจะสถาปนาตัวเองเป็นจักรพรรดิ แต่กองบาเซแรสก็ยังทำหน้าที่บริหารบ้านเมืองต่อไปจนนโปเลียนลงจากบัลลังก์
.
เป็นที่รู้กันดีว่ากองบาเซแรสเป็นเกย์ และมักคบหากับหนุ่มโสดอยู่หลายคน นโปเลียนก็รู้จักตัวตนของเขาดี และมักหยอกล้อกองบาเซแรสอยู่บ่อยครั้ง ครั้งหนึ่งเมื่อกองบาเซแรสว่าจ้างหญิงคนหนึ่งให้ไปปฏิบัติงานสำคัญ นโปเลียนก็ยังแซวว่า "นายเริ่มหันมาชอบผู้หญิงแล้วเหรอ"
.
แม้ฝรั่งเศสจะเปลี่ยนแปลงการปกครองอีกหลายครั้ง รวมไปถึงการนำกษัตริย์กลับมาปกครองประเทศ แต่กฎหมายห้ามรักร่วมเพศก็ไม่เคยถูกนำกลับมาใช้อีก แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าคนรักร่วมเพศจะเป็นอิสระเสียทีเดียว
.
ฝรั่งเศสที่ศาสนจักรคาทอลิกหยั่งรากลึกมานานกว่าพันปีไม่อาจสลัดขนบและแนวคิดหลายอย่างไปได้ เจ้าหน้าที่รัฐยังคงลาดตระเวนและใช้ข้อหา 'กระทำอนาจารต่อสาธารณะ' หากพบเจอชายหญิงที่มีเซ็กส์กับเพศเดียวกันอยู่หรือแสดงความรักต่อกันในที่สาธารณะ และการรักร่วมเพศยังถูกจัดเป็นอาการป่วยทางจิตชนิดหนึ่ง
.
อย่างไรก็ตามกฎหมายใหม่จากยุคปฏิวัติก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้คนที่รักเพศเดียวกันมีอิสระมากขึ้น ฝรั่งเศสยังต้องใช้เวลาถึงยุค 1960 กว่าฝรั่งเศสจะทำให้การแสดงออกทางเพศในที่สาธารณะไม่ผิดกฎหมายในที่สุด จากนั้นตามด้วย พรบ.ชีวิตคู่ในปี 1982 และตามด้วยกฎหมายรับรองการแต่งงานเพศเดียวกันในปี 2013
.
ตั้งแต่ปี 2017 เป็นต้นมา กฎหมายฝรั่งเศสยังอนุญาติให้บุคคลสามารถเปลี่ยนเพศทางกฎหมายได้โดยไม่จำเป็นต้องเข้ารับการผ่าตัดแปลงเพศอีกต่อไป
.
ที่มา
https://www.reuters.com/.../us-france-gaymarriage-time...
https://www.universalis.fr/.../jean-jacques-regis-de.../
https://www.academie-francaise.fr/.../jean-jacques-regis...
https://www.out.com/.../today-gay-history-france-becomes...
#เบียวประวัติ #Histobyo #LGBT #PrideMonth #FrenchRevolution #ปฏิวัติฝรั่งเศส


https://www.facebook.com/photo/?fbid=1902949003231121&set=a.271909816335056