วันจันทร์, กุมภาพันธ์ 05, 2567

รณรงค์ ‘นิรโทษกรรมประชาชน’ วันที่ ๕ คาดว่าครบหมื่น ยังมีเวลาอีก ๑๐ วัน ช่วยกันบอก ‘คนมีอำนาจ’ ว่า “ประชาชนต้องการให้ยุติคดีการเมือง ‘ทั้งหมด’ ไม่ใช่แค่บางข้อหา”

นิรโทษกรรมประชาชนประโยคนี้พูดกันมานักต่อนักแล้ว การกระทำจริงจังเริ่มเมื่อสี่วันที่แล้ว เมื่อมีการเปิดให้ลงชื่อร่วมเสนอร่าง พรบ.เข้าสู่สภาเพื่อการพิจารณา การรณรงค์เป็นเวลาสองสัปดาห์เฉลิมฉลองไปสู่วันแห่งความรัก

ยังมีกรอบเวลาอีก ๑๐ วัน จนถึง ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗ แต่ถึงวันนี้จำนวนผู้ลงชื่อทางเว็บไซ้ท์ ได้กว่า ๙ พันรายแล้ว จากเป้าหมาย ๑ หมื่นรายชื่อเป็นอย่างน้อย ทาง ไอลอว์ คาดว่าไม่เกินคืนนี้ ๕ กุมภา จำนวนผู้สนับสนุนจะต้องผ่านเลยเกณฑ์กฎหมายกำหนดแน่นอน

แต่จำนวนรายชื่อยิ่งมาก ก็จะยิ่งทำให้ คนมีอำนาจ ได้ยินว่า ประชาชนต้องการให้ยุติคดีการเมือง ทั้งหมด ไม่ใช่แค่บางข้อหา” ประจวบกับ @iLawFX นำเสนอคลิปสั้น จาก อ.ปองขวัญ สวัสดิภักดิ์ มหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ (ยูเอสซี)

“มาสนับสนุน #นิรโทษกรรมประชาชน โดยต้องรวมคดี #ม112 ด้วยว่า เราไม่สามารถปฏิเสธความเกี่ยวข้องของคดี ม.112 กับคดีทางการเมืองได้ เธอกล่าวในคลิปตอนหนึ่งว่า “ถ้ามองย้อนประวัติศาสตร์จะเห็นว่า

การนิรโทษกรรมที่ผ่านมามีการนำมาตรา ๑๑๒ เข้าไปรวมอยู่ในนั้นด้วยเช่นกัน ยกตัวอย่าง นิรโทษกรรมหลัง ๖ ตุลา ๒๕๑๙ มีการนิรโทษกรรมผู้ถูกดำเนินคดี ม.๑๑๒ ชี้ให้เห็นว่าการจะนำคดี ม.๑๑๒ มาร่วมนิรโทษกรรม ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ หรือผิดปกติแต่อย่างใด”

ช่วงสิบวันต่อนี้ไป การรณรงค์จะเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ “ตอนนี้มีจุดตั้งโต๊ะให้ลงชื่อมากกว่า 100 แห่ง ใน 35 จังหวัด ดูได้ตามลิงก์นี้ แล้วไปตามหาสถานที่ใกล้บ้านกันได้เลย https://amnestypeople.com/locations/

เรายังมีกิจกรรมติดต่อกันทุกวัน ในช่วง 10 วันที่เหลือ รวมแล้วอย่างน้อย 33 กิจกรรม ไปร่วมกิจกรรมเพื่อเรียนรู้แลกเปลี่ยน และจะไปลงชื่อตามงานกิจกรรมต่างๆ ก็ได้ ดูที่นี่ https://amnestypeople.com/activities/

หรือถ้าใครดูแล้วยังไม่สามารถจะไปที่ไหนได้เลย ก็ยังสามารถลงชื่อออนไลน์ก็ได้ ทางเว็บไซต์ http://amnestypeople.com แต่ลงชื่อทางเดียวพอนะ ถ้าลงชื่อออนไลน์แล้ว ไม่ต้องลงชื่อบนกระดาษอีก

สำหรับคนที่ต้องการช่วยเหลือ เป็นอาสา สนับสนุนสิ่งต่างๆ เท่าที่พอจะทำได้ และต้องการติดตามความเคลื่อนไหวของกิจกรรมนิรโทษกรรมประชาชนครั้งนี้ใกล้ชิดมากขึ้น เข้ามาอยู่ในกลุ่มไลน์กัน คลิกที่นี่เลย https://line.me/.../eufXPbLUpzyEUT9tkPKRrsVCne...

(คลิป อ.ปองขวัญ https://twitter.com/iLawFX/status/1753675604128628886)